_____________________________

Sau 9 tháng csVN chưa tìm đâu ra tiền để hỗ trợ phục hồi sản xuất trong lúc con Delta còn vần vũ, biến chủng Omicron thì đã “lẻn” vào nước láng giềng Kampuchia, cùng lúc các “thầy bói” Kinh Tế đã “gieo quẻ” khác nhau ngay trên mạng toàn cầu về nền Kinh Tế Xã Hội Chủ Nghĩa năm 2022. Trong khi dân chúng Việt nam cảm nhận rõ ràng, thân phận mình chính là nạn nhân của cường quyền, trấn áp để bầy tham ô xâu xé bớt xén chẳng những “đồng tiền bát gạo mà còn xâm hại cả trên thể chất gầy gò” của những người lao động đầu xuống trôn lên, sống chen chúc nơi hang cùng ngõ hẻm . . . đang bị “lột” từng đồng bạc cuối cùng cho những lần “ngoáy mũi ra tiền” bằng “bộ test kit PCR Việt Á  không được WHO chấp thuận.” [1] Tin này được xác nhận hôm 18-12-2021 làm “rung động” toàn xã hội,  bộ mặt chế độ bị vạch trần qua cú lừa “Cung Đình hoành tráng”!

Trong những ngày cuối năm, mức độ lây lan Covid-19 tại các tỉnh thành tăng trung bình trên 15 ngàn ca mỗi ngày, khiến giới chức một số nơi yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng chống mạnh hơn.

Bộ kit Việt Á: Ai đã dựng kịch lừa đảo hàng chục triệu dân cả nước?

Hôm 22-12, đề phòng dịch lây nhanh hơn, TT Chính thông báo cấm các hoạt động tập trung đông người trong kỳ nghỉ Năm Mới (từ 01- 03/01/2022) và dịp Tết cổ truyền (từ 29/01 đến 06/02/2022).

Đúng ngày Đại Lễ Giáng Sinh, Thủ đô Hà-nội ra lệnh ngưng các cuộc hội họp lớn. Về phụng vụ  tôn giáo chỉ giới hạn từ 20 người. Hàng ăn tại 8 quận xếp loại màu “cam” chỉ được bán mang về.

Theo thống kê, số ca lây nhiễm tại Thủ đô Hà-nội trong ngày 27-12, lên đến 1.948 người, đứng đầu toàn quốc, nâng tông số ca nhiễm tại Hanoi đến nay là 38.574 người.

Đời sống Dân Việt ngày càng thê thảm, mới nhất Nhà Nước còn “giáng” trên cuộc sống hẩm hưu của lương dân “quả lừa Cung Đình”, do chính các cơ quan Nhà Nước chủ động làm xôn xao tới tận hang cùng ngõ hẻm khắp các Tỉnh, Thành toàn quốc.

Nội vụ đã “nổ tung” hôm 18-12, khi Công an bắt ông Phan Quốc Việt, tổng giám đốc “công ty cổ phần công nghệ” Việt Á với cáo buộc “nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19” bán cho 62 tỉnh thị cả nước. Số tiền bán kít xét nghiệm cộng sơ khởi khoảng 4,000 tỷ đồng, tương đương $180 triệu Mỹ kim.

Bộ xét nghiệm Covid-19 do công ty Việt Á cung cấp rộng khắp cho các bệnh viện, cơ sở xét nghiệm y tế trên cả nước đã bán ra với giá 470 ngàn đồng mỗi bộ suốt 2 năm qua, nhưng về chất lượng lại không đạt tiêu chuẩn quốc tế và không được Tổ chức Y tế Thế giới chấp nhận cho sử dụng.

Cuối năm con trâu “Hội ăn Kit” bị sao “thái bạch” chiếu, nhiều thành viên bị đáo tụng đình. Xớ Táo Quân được lật ra từ khâu đầu tư nghiên cứu, nghiệm thu, cấp phép, đưa tin giả, môi giới bán hàng bằng quyền lực, hậu quả liên quan đến tính mạng bàn dân thiên hạ và thể diện quốc gia xuống cấp như chưa từng thấy chỉ vì “Test-Kit PCR Việt Á”!

Tài sản nổi chìm của “Bình phong đầu đảng Phan quốc Việt” dưới danh công ty Việt Á bị phong tỏa, ngăn chặn, kê biên trên 320 tỷ đồng, 100,000 Mỹ kim, 20 bất động sản trên địa bàn Sài Gòn, Hà Nội và các địa phương khác; nhiều kẻ “môi giới” hay chính phạm tại các địa phương đang bị lùng sục hỏi thăm. Nhưng nhiều “tay tổ” nằm trong Khoa Học&Công Nghệ và Y-Tế vẫn “nhởn nhơ” đang mưu toan thoát hiểm.

Sau tin động trời trên, Bộ Khoa Học và Công Nghệ (Bộ KH-CN) hôm 20-12-2021 đã vội gỡ bỏ bản tin trên cổng thông tin của Bộ đăng gần 20 tháng trước, ngày 26-4-2020 từng nói là “Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận”. [2]

Phan Quốc Việt – TGD Công ty thiết bị Việt Á và bộ xét nghiệm Kit Việt Á

Hôm sau, 21-12, BBC News Tiếng Việt cho biết, Bộ Y tế Việt Nam và các cơ quan truyền thông nước này, gồm cả trang Đảng Cộng sản, đưa tin bộ xét nghiệm Việt Á “đạt tiêu chuẩn quốc tế”, là không đúng với điều tra của BBC xác định rằng, sản phẩm của Công ty Việt Á chưa hề được WHO và Bộ Y tế Anh chuẩn thuận. [3]

Mạng https://boxitvn.blogspot đặt vấn đề: “Để có thể chi phối và điều khiển tổng thể một cuộc làm ăn quá lớn, thao túng một số bộ, và các cơ quan truyền thông hàng đầu Quốc Gia, thao túng cả hệ thống thi đua khen thưởng đánh bóng tên tuổi kẻ lừa đảo cũng như lôi cuốn cả một loạt chủ trương chính sách chống dịch của cấp cao nhất trong vụ kít test này, cỡ Phan Quốc Việt của Việt Á liệu có đủ cơ, đủ đẳng”?

Tình trạng dân chúng bị đang csVN bóc lột chưa dùng lại ở vu án Kit-test, mà còn ăn rễ bám sâu hơn, khi chính ông Phó Thủ Tướng csVN Nguyễn Văn Thành nhìn nhận “..Trong thống kê cho biết có đến 80% các vụ tham nhũng, tiêu cực liên quan đến lĩnh vực đất đai” đang diễn ra tại Việt nam”.

Hôm 23-12-2021 Al Jazeera News có bài nói rõ là các cơ sở làm ăn dù nhỏ ở Việt Nam cũng phải đóng tiền “lót tay” để tránh bị công an sách nhiễu. Al Jazeera News nhắc lại Việt Nam bị xếp thứ 104 trên 180 quốc gia về  chỉ số tham nhũng năm 2020 do Minh Bạch Quốc tế đưa ra. Theo đó công an  là ngành tham nhũng nhất ở Việt Nam theo đánh giá của nhiều người được hỏi ý kiến.

Còn Luật Sư Lê quốc Quân, trong nước, nói về Tập Đoàn lớn đổi tên thành Vinfast Singapore Pte Ltd với số ĐKKD: 201501874G có trụ sở tại Tòa nhà INTERLACE, số 206 Depot Road, Singapore, họp hội đồng cổ đông và quyết định chuyển dịch một số vốn lớn của tập đoàn Vingroup (12,425,941 cổ phần) và Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Việt Nam (8,074,059 cổ phần) sang công ty ở Singapore, chuẩn bị cho vấn đề IPO tại Hoa Kỳ. Từ đây, LS Quân nêu ra câu hỏi “Trong suốt 20 năm qua Nhà nước đã hy sinh lợi ích cộng đồng, tạo điều kiện ưu đãi rất nhiều cho các doanh nghiệp phát triển triển thành tập đoàn lớn. Nếu các tập đoàn chuyển công ty ra nước ngoài thì mối quan hệ đó như thế nào? [4]

Trong bối cảnh Kinh Tế Việt Nam bị tham quan ăn cắp hết tiền, lớp khác thì chuyển vốn ra ngoài hợp pháp . . . CoVid thì “ngốn” mất tiêu gần 847 ngàn tỷ đồng, tương đương 37 tỷ Mỹ Kim của nền Kinh Tế do Nhà Nước ra lệnh “Xét nghiệm – truy vết – cách ly- đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nhằm kiểm soát COVID-19 từ sau 27-4-2021 được minh chứng là vô hiệu đối với biến chủng Delta có khả năng lây nhiễm cao lan tràn cho mãi đến nay vẫn đe dọa gần 100 triệu con người sống chung cùng một Quê Hương.

Nhưng giữa hai tầng lớp xã hội của Việt Nam là một hố sâu ngăn cách: Lớp quan đỏ sống vương giả từ rất lâu bằng cường quyền lừa đảo, được chính bà Nguyễn thị Doan, Phó Chủ Tịch Nước (2007-2016) công khai thừa nhận. Còn bên kia là bầy dân dã quanh năm khốn khó, lầm than, nạn nhân của cường quyền, tham ô và trấn áp . . .  Mà lần này dân dã bị “ngoáy mũi lột tiền”. Hàng ngàn công nhân bị trừ gần hết tháng lương do bị buộc “ngoáy mũi” nhiều lần theo chỉ thị “xét nghiệm diện rộng”.

Hoàn cảnh Việt Nam là thách thức cho hai nhóm cùng “bói” một quẻ cho tương lai Kinh Tế Việt Nam: Những vị tiên đóan từ bên ngoài thì dùng mô hình, số liệu “gieo quẻ”. Còn người bên trong thì nói ra bằng chút kinh nghiệm thăng trầm với những nhọc nhằn cay đắng của chính mình.

Nhìn từ bên ngoài: Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) bói quẻ đầu năm với định kiến: “Mây đen tiếp tục bao phủ kinh tế toàn cầu . . . Tuy nhiên, mặt trời vẫn tỏa nắng ở nền kinh tế Việt Nam” [5] để tiên đoán “Kinh tế Việt Nam có thể phục hồi tích cực trong năm 2022 nhờ giới đầu tư ngoại quốc tin tưởng đổ tiền sản xuất hàng hóa xuất cảng”.

Trước đây 4 tháng, hôm 24-8-2021 WB dự báo GDP Việt Nam dự kiến tăng trưởng khoảng 4,8% cho cả năm 2021. Trên một tháng sau (10-2021) WB nói lại rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tính chung cả năm 2021 chỉ đạt khoảng 2% đến 2.5% vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Hai tháng sau (12-2021) Saigon chính thức tuyên bố tăng trưởng âm 6,78%, trong khi kế hoạch của năm đề ra là tăng trưởng dương 6%. WB lặng im, không nói gì về sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử Saigon, đầu tầu kinh tế Việt Nam rơi xuống mức tăng trưởng âm. Nay nhìn về năm 2022, WB cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng giữa 6.5% đến 7% trong năm 2022  [6]. Lời tiên đoán của WB dành cho Kinh Tế Việt Nam còn “đại lượng” hơn cả quốc hội csVN đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm tới chỉ 6% tới 6.5%.

Còn HSBC thì nói như đinh đóng cột, năm 2022 Kinh Tế Việt Nam tăng trưởng có thể tới 6.8% nhờ giới đầu tư ngoại quốc không bỏ chạy như người ta lo ngại, mà còn đổ vào nhiều hơn, với các dự án sản xuất, xuất cảng.

Tạp chí Tài Chánh hôm 16-12-2021 đăng nhận định về Kinh Tế Việt Nam của Tim Evans – Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam/diendandoanhnghiep.vn “Thách thức đặt ra trong năm 2022 là diễn biến khó lường của đại dịch COVID, đặc biệt với sự xuất hiện của biến chủng mới mang tên Omicron. Mặc dù số ca nhiễm mới của Việt Nam đã giảm mạnh khoảng 70% so với đỉnh dịch hồi tháng 8 (*), con số này đang có dấu hiệu tăng trở lại và khả năng sẽ trì hoãn thời điểm thực sự mở cửa ngành du lịch, gián tiếp ảnh hưởng lên tiến độ khôi phục của cả nền kinh tế trong năm tới”. [7]

Thông tin mới vụ cầu hơn 50 tỷ đồng bất ngờ đổ sập ở Cà Mau 1
Cầu cái Đôi Vàm, 54 tỷ đầu tư, chưa khai trương đã sập ngày 21/12/2021

Trong ruột chế độ: Giới chuyên gia nhận định rằng kinh tế Việt Nam phục hồi chậm so với đà phục hồi của thế giới là vì “khủng hoảng dịch bệnh ở Việt Nam có cả vấn đề về cấu trúc chứ không đơn thuần là khủng hoảng y tế”, do đó “quá trình phục hồi theo kiểu chữ U” với đáy từ cuối năm 2020 kéo dài sang năm 2021 và tiếp tục trong năm 2022. . .  Trong đó, giải pháp được giới chuyên gia tâm đắc là dùng 10% GDP cứu “tình trạng khẩn cấp” để chống dịch” hay “huy động ngoại tệ hoặc vàng trong dân” phi thị trường…, đang chứng tỏ những thách thức cho phục hồi kinh tế là rất khó khăn.

Những hứa hẹn của Nhà Nước sẽ hoàn thiện trước ngày 30/11 kế hoạch phục hồi Kinh Tế đến hôm nay vẫn chưa thấy gì, thì đột nhiên công luận ngỡ ngàng về vụ án “Kit xét nghiệm của Công ty Việt Á”, không chỉ là việc ép dân “ngoáy mũi lấy tiền” mà còn là một trong nhiều sự kiện làm phá sản hoàn toàn những gì csVN thường tô vẽ về đảng viên “liêm khiết”, chính sách “An sinh xã hội là toàn diện, xuyên suốt” . . .  đang “gẫy đổ” lòng tin nơi người Dân Việt như cây cầu Cái Đôi Vàm đầu tư 54 tỷ, chưa khai trương, bỗng dưng gẫy ngang rơi xuống dòng sông hôm 21-12-2021.

Trần Nguyên Thao
27 Dec

Tham khảo:

[1] https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-59727070

[2] https://tuoitre.vn/bo-khoa-hoc-cong-nghe-go-tin-kit-xet-nghiem-covid-19-cua-viet-nam-duoc-who-chap-thuan-20211220151132514.htm

[3] https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-59727075

[4] https://www.voatiengviet.com/a/vinfast-tu-hao-dan-toc/6352138.html

[5] https://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/may-den-phu-len-toan-cau-nhung-mat-troi-van-dang-toa-nang-o-nen-kinh-te-viet-nam-317290.html

[6] https://brandx.vn/chien-luoc/wb-hai-nhan-to-giup-viet-nam-dat-muc-tieu-tang-truong-6-6-5-nam-2022.html

[7] https://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/dong-luc-tang-truong-cua-kinh-te-viet-nam-nam-2022-343466.html

(*) Trong khi báo Nhà Nước ngày 22-12-2021 loan tin, Việt Nam ghi nhận 16.522 ca tại 60 tỉnh thành, nâng tổng số ca nhiễm trong nước từ ngày 27-4-2021 đến nay lên 1.581.870. https://vnexpress.net/covid-19/covid-19-viet-nam.   Hôm 30 tháng 8 năm 2021, số ca nhiễm cao nhất của Việt Nam mới chỉ 14.357

Bài liên quan:
  • Vụ thanh trừng mới nhất của Tập vén màn bí mật khủng hoảng bất động sản
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 14/4/2023. Tranh giành quyền lực ngày càng khốc liệt, đầu lãnh Hà Nội chạy cầu cứu quan thầy!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Chính sách chống trì trệ kinh tế sai lầm của Tập Cận Bình
    The Economist
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 13/4/2024. Thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Phi: Đứng mũi, chịu sào! Thống nhất lằn ranh đỏ cho Trung Cộng ở Biển Đông?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Nhật Bản tăng cường liên minh với Mỹ để phòng ngừa Trung Quốc
    Gideon Rachman