Du lịch Cảnh Việt: Hình Hành hương Cha Trương Bửu Diệp, Nhà thờ Kế Sách, Đức Mẹ La Mã Bến Tre ...
_________________________________

Dâng Kính Ngày Giỗ năm thứ 76
Cha Phanxico Xavie Trương Bửu Diệp,
Tử Vì Đạo.

Tôi sinh trưởng ở Saigon nhưng trong tâm hồn tôi luôn hoài vọng về miền đất cò bay thẳng cánh – Giá Rai (Bạc Liêu), sinh quán của Cha Ông mà tôi chỉ được nghe tả lại qua những người thân yêu. Những năm đầu thập niên 1970 vùng Giá Rai mất an ninh và sau 1975 cũng không an toàn để thực hiện một chuyến thăm quê Nội. Rồi vận nước đẩy đưa tôi rời Việt Nam đến định cư ở Hoa Kỳ. Sau khi Cha, Mẹ tôi lần lượt qua đời, thì vào mùa Hè năm 2011, tôi háo hức thực hiện mộng ban đầu cho chuyến bay qua nửa vòng trái đất về thăm nơi “chôn nhau, cắt rốn” của Ông Bà Tổ tiên.

Thăm VN lần này một phần là tìm về nguồn gốc của Cha Ông, nơi mà xưa kia các bước chân của Tiền Nhân cùng mồ hôi, nước mắt đã đổ ra để góp phần kiến thiết, xây dựng làng xã, xóm thôn. Phần khác cho lý do tôi trở về đây là phần tâm linh. Tôi muốn đi tìm sự linh thiêng ngay chính trên quê hương của Ông Cha mình. Tôi muốn nói đến mộ phần của Cha Phanxico Xavie Trương Bửu Diệp ở Tắc Sậy-Giá Rai, Bac Liêu – một nơi mà trước đó tôi ước ao sẽ có dịp ghé thăm và kính viếng Ngài. Tắc Sậy là bến đỗ đầu tiên trước khi tôi đi tiếp cho chuyến thăm đất tổ của tôi làng Phong Thạnh- Giá Rai.

Ngôi mộ hiện nay của LM Trương Bửu Diệp

Nhà Thờ Tắc Sậy nơi có mộ phần của Cha Trương Bửu Diệp hiện ra trước mắt tôi là điều ngoài sức tưởng tượng của tôi vì trong thâm tâm tôi, tôi không nghĩ nơi Ngài yên nghỉ lại lớn đến như vậy. Trước đó tôi đã được nghe biết bao người truyền tụng, ngưỡng mộ về mộ phần, sự linh thiêng của Ngài nhưng trong tôi lúc đó chỉ là nửa tin, nửa ngờ.

Bây giờ “Thực Mục Sở Thị”, có thấy tận mắt mới ngỡ ngàng, choáng váng trái với những gì tôi nghĩ trước kia. Trước mắt tôi là một Nhà Thờ với lối kiến trúc độc đáo, trông rất hùng vỹ. Đây được nhìn nhận là một trong những nhà thờ Công Giáo đẹp nhất trong các tỉnh miền Tây. Điều gây ấn tượng nhiều trong tôi là trong Nhà Nguyện, cũng như trong khuôn viên Nhà Thờ nhiều không kể xiết những tấm bảng tạ ơn của những người nhận được ơn từ sự cầu bầu của Cha Phanxico Xavie Trương Bửu Diệp. Tôi được biết 70% số người đến viếng và cầu xin Cha phù hộ là người ngoài Công Giáo. Điều này cho thấy sự cầu bầu của Ngài với Chúa rất linh thiêng mà đức tin của con người không thể giải thích được. Và cũng không lạ gì khi Nhà Thờ ngày nay khang trang, càng ngày càng mở rộng, phát triển lớn mạnh do sự đóng góp nhiệt tình của rất nhiều người từ khắp nơi trong cũng như ngoài nước, người được ơn cũng như người chỉ được biết sự linh thiêng của Cha Phanxico Xavie qua sự truyền miệng của nhau hay qua những thông tin trên mạng xã hội.

Đến với Ngài lúc đó tôi như tìm về một nơi chốn bình an của nguyên quán Ông Cha tôi, tìm về nguồn an ủi mà tôi tin mình có thể lấy lại sự quân bình của tâm hồn, tìm lại niềm vui và tiếng cười sau những biến cố, hụt hẫng, mất mát khi Song Thân tôi qua đời cách đó không lâu. Quỳ trước Mộ Ngài tôi thầm khấn nguyện xin Ngài luôn cầu bầu và đồng hành với tôi, giúp tôi ổn định lại cuộc sống, cuộc sống đời và cuộc sống tâm linh.

Ngay khi kết thúc lời nguyện cầu, tôi thấy tâm hồn mình được bình an, nhẹ nhàng hơn. Tôi cảm nghiệm được nguồn vui chan hòa bao phủ, giúp tôi tin tưởng tiếp tục hành trình tìm về quê cha, đất tổ.

Trở về cuộc sống đời thường ở Mỹ sau chuyến đi, tôi cũng quên khuấy những gì tôi đã cầu xin với Cha Phanxico Xavie Trương Bửu Diệp. Ít lâu sau từng ơn lớn nhỏ đổ xuống trên tôi, tôi tìm được việc làm tốt, ổn định, đời sống tôi vui hơn, hanh phúc hơn sau thời gian dài lo âu cùng những biến đổi thăng trầm không ai tránh khỏi trong đời sống thường nhật của một con người. Tôi tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội và đoàn thể “tông đồ giáo dân”, tôi có hoàn cảnh thuận lợi để tham dự Thánh Lễ hàng ngày và đời sống tôi bây giờ thực sự bình an trong Chúa.

Thánh đường Tắc Sậy

Giờ nhìn lại những gì tôi đang có từ vật chất lẫn tinh thần, tôi thấy mình nông cạn vô ơn. Tôi giật mình vì trong bấy lâu nay tôi đã quên bẵng đi chuyến ghé thăm Tắc Sậy ngày nào và những gì tôi đã cầu xin. Nếu không có ơn Chúa và Đức Mẹ qua lời cầu bầu của các Thánh, cách riêng của Cha Phanxico Xavie Trương Bửu Diệp chắc gì tôi có được cuộc sống an bình hôm nay.

Và như duyên tiền định với sự nối kết linh thiêng nào đó không giải thich được, tôi lại gặp dáng Cha và có dịp gần gũi Cha nhiều hơn để mè nheo, xin xỏ điều này điều nọ ở ngay nơi thờ phượng Ngài trong bối cảnh khác ở Hoa Kỳ, Hội Yểm Trợ Án Tuyên Thánh Cha Phanxico Xavie Trương Bửu Diệp tại quận cam, TP. Westminster CA,  gần nơi tôi đang sinh sống.

Tôi tự hào về Ngài, tự hào vì Chúa đã chọn Ngài là khí cụ để làm sáng danh Chúa lúc sống cũng như khi chết. Như xưa Chúa chọn Thánh PhaoLô đến với dân ngoại (*) như thế nào thì tôi tin Chúa cũng chọn Ngài như vậy mặc dù đường đến với dân ngoại của mỗi người có khác nhau về hoàn cảnh và ơn gọi nhưng cả hai đều có cùng đức tin vững mạnh là dám làm chứng và chết cho Chúa và vì Chúa.

Tôi hy vọng ngày không xa lắm chúng ta sẽ vui mừng vì trong danh sách các Thánh Tử Đạo VN có thêm tên của Cha Phanxicô Xavie Trương Bửu Diệp. Và tôi tin mặc dù Hội Thánh đang cứu xét hồ sơ và chờ thêm việc hoàn tất tiến trình Phong Thánh cho Cha nên trọn, nhưng trong lòng mọi người VN từ khắp nơi lương hay giáo đã cùng một lòng tin Cha là Thánh rồi bởi vì “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em” (Ga 15, 16).

Một người con Làng Phong Thạnh,
Quận Giá Rai, Tỉnh Bạc Liêu.

20/02/2022

(*) TĐCV 9, 15-16 “Người ấy là lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái Israel. Thật vậy, chính Ta sẽ chỉ cho người ấy thấy tất cả những đau khổ người ấy phải chịu vì danh Ta”.

Bài liên quan:
  • Không khí Ramadan u ám ở Tân Cương
    The Economist
  • Kênh Phù Nam có thể đẩy Campuchia rời xa Việt Nam về phía Trung Quốc
    Sokvy Rim
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen