Ngày 22/3/2023, tại Việt Nam lại tái diễn cái tấn tuồng nghe thấy quen quen: Cán bộ nhà nước gây náo đông thánh lễ Công giáo khiến dư luận trong nước xôn xao sôi động.

Từ giáo họ Con Cuông, Nghệ an…

Nhớ lại, cách đây hơn 10 năm, ngày 03/7/2012, chúng tôi có bài tường thuật vụ Giáo điểm Con Cuông (thuộc thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) bị đập phá, giáo dân bị hành hung. Có người cho rằng chúng tôi “cường điệu” khi dùng tựa đề nặng tính phê phán như thể luận tội, kết án. Nhưng khi đọc nội dung câu chuyện và nhìn vào thực tế, người ta hiểu được sự việc xảy ra chính xác là “côn đồ và ma vương cấu kết”.

Đến giáo họ Phaolô (Đăk Nông, Kon Tum)

 Lm Phanxicô Xavie Lê Tiên 22/3/2023
Kẻ xâm nhập ngang nhiên hung hăng trước bàn thờ

Đến nay, tấn tuồng ấy vẫn còn tái diễn đây đó trong nước, cụ thể mới nhất là ngày 22/3/2023 tại Nhà nguyện Giáo họ Phaolô, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kontum, nơi Linh mục Phanxicô Xavie Lê Tiên đang cử hành Thánh Lễ: Một đám cán bộ xã, công an và dân quân tự vệ xông vào quấy rối, dùng “những lời lẽ gắt gỏng và có hành vi xúc phạm đến niềm tin của người Công Giáo, xúc phạm sự thánh thiêng của Thánh Lễ. Bà Phó CT Xã ung dung lên tận Bàn thờ đang lễ và ngang nhiên đoạt lấy Sách lễ.”

Những sự việc như trên có người cho là chuyện lẻ tẻ ở chỗ “vùng sâu vùng xa” bởi những thành phần cán bộ “thiếu huấn luyện”, “ý thức chưa trưởng thành” hoặc do “bức xúc”, hay “nhiệt tình với công vụ, mất kiểm soát…” cùng hàng chục, hàng trăm lý lẽ khác.

Tại Miền Bắc xã hội chủ nghĩa (tỉnh Hòa Bình)

Ba người đàn ông xông lên Cung Thánh đang lễ gây náo loạn, xưng là đại diện chính quyền thị trấn Vụ Bản. (Hình: Lấy từ video)

Thực ra, không phải chỉ tại miền Cao nguyên Trung phần Việt Nam, mà cả trên Miền Bắc cái nôi của nền Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, điển hình là tại tỉnh Hòa Bình, cũng đã xảy ra dạng ứng xứ rừng rú như vậy. Một đám cán bộ Đảng và Nhà nước CSVN đa ngang nhiên phá đám Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Hà Nội Vũ Văn Thiên cử hành cùng với 9 linh mục đồng tế và đông đảo giáo dân tham dự.

Theo tin từ TGP Hà Nội, hôm 21/02/2022 (cách đây tròn một năm), khi mà Đức Tổng Giám Mục đang dâng Thánh lễ thì bỗng xuất hiện 2 người tự xưng là đại diện chính quyền địa phương xông lên Cung Thánh gây ồn ào đòi “giải tán” Thánh Lễ, khiến Thánh Lễ bị gián đoạn. Tuy nhiên, cộng đoàn phụng vụ vẫn giữ được sự bình tĩnh trong trang nghiêm im lặng.

Đối thoại hay đối… thụi?

Ngoài hành vi sách nhiễu trên đây, bao nhiêu hành động bách hại khác xảy ra tại Việt Nam thời “xã hội chủ nghĩa ưu việt”, cụ thể như chuyện một nhóm đông người “vác súng đến nhà thờ Thọ Hòa, tỉnh Đồng Nai đòi ‘đối thoại’ với linh mục Nguyễn Duy Tân như trang web Đài Á Châu Tự Do (RFA) ngày 6 tháng 9, 2017 ghi nhận: Một nhóm đàn ông có trang bị súng và dùi cui đến giáo xứ Thọ Hòa hôm 4/9 đòi ‘đối thoại’ với linh mục Nguyễn Duy Tân vì vị này bị cho là có ‘những lời lẽ phỉ báng Hồ Chí Minh và lật đổ chính quyền’.” Từ đâu họ có súng ống và dùi cui?

Trao đổi với BBC hôm 6/9/2017, “Linh mục Nguyễn Duy Tân cho biết, tầm 10 giờ rưỡi sáng 4/9, một nhóm người đàn ông tự xưng là ‘người yêu nước’, đã kéo đến nhà thờ Thọ Hoà, ở Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Theo linh mục Tân, có khoảng 20 người đi trên một chiếc xe 52 chỗ. “Họ vào trong khuôn viên nhà thờ, dùng loa thùng lớn tiếng oang oang yêu cầu tôi đối thoại. Tôi thấy họ bất lịch sự quá nên không chịu đối thoại.”

Đoạt mạng!

Giáo dân viếng đám tang linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh

Thật ra, chuyện côn đồ đòi “đối thoại” với Lm Nguyễn Duy Tân chẳng có gì là lớn so với nhiều vụ “đòi” khác, kể cả “đòi mạng” và “đoạt mạng”, như vụ chém chết Cha Trần Ngọc Thanh tại một nhà nguyện. Theo đó, ngày 29/01/2022, nghi phạm tên Nguyễn Văn Kiên, 31 tuổi đã dùng một con dao dài khoảng 40cm chém nhiều nhát vào Linh mục Thanh khi Cha đang ngồi Tòa giải tội cho khoảng 20 giáo dân tại một điểm sinh hoạt tôn giáo ở xã Sa Loong thuộc huyện Ngọc Hồi tỉnh Kon Tum. Cha Thanh chỉ mới được bổ nhiệm tới đặc trách Giáo họ Sa Loong, nơi có nhiều người Thượng sinh sống. Ngài tắt thở trên đường chuyển đi bệnh viện cấp cứu.

Liên tục hành xử… côn đồ

Một linh mục khác cũng thuộc Giáo phân Kon Tum bị 3 côn đồ chận đánh, đập phá hư xe, như bản tin của Văn Phòng Toà Giám Mục Kon Tum Thứ Sáu 24-2-2012 cho biết:
“Thông tin từ Giáo xứ Kon Hring, thuộc Giáo hạt Đăk Mót, phía bắc Tỉnh Kon Tum thông báo về việc Cha Luy Gonzaga Nguyễn Quang Hoa, linh mục phó xứ Kon Hring, bị 3 tên côn đồ hành hung.”

Theo bản tin nêu trên, “Vào khoảng hơn 11 giờ trưa Thứ Năm, ngày 23.02.2012, sau khi đi dâng lễ an táng ở làng Kon Hnong, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum về thì Cha Hoa bị 3 tên côn đồ người Kinh, tóc xanh tóc vàng đuổi theo đánh Cha ngã xuống xe, Cha vội chạy vào rừng cao su, cũng bị bọn chúng rượt đuổi theo đánh, bị thương ở đầu và cả người, rất may Cha không nặng lắm. Sau đó bọn chúng ra đập phá hỏng xe máy của Cha Hoa ở đường rồi bỏ đi”.

Cũng tại Kon Tum trước đó đã xảy ra vụ linh mục Trần Quang Truyền bị đâm trọng thương, nhà thờ An Khê bị đổ xăng dự định đốt cháy” (27/4/ 2021 Nhà thờ Gx An Khê).

Trang fb Gia đình Giáo Xứ An Khê đăng tải bài viết của 1 linh mục đại diện lên tiếng thay lời cho Cha GB.Trần Quang Truyền có nội dung kêu gọi người giáo hữu “cầu nguyện cho Cha GB. Trần Quang Truyền và anh Gioakim Nguyễn Đức Tùng bị hại trong những ngày qua. Hiện tại, Cha Gioabaotixita và anh Gioakim đã qua cơn nguy kịch và tình hình sức khoẻ tiến triển khá tốt. Cả hai người đều đang tập đi và ăn được chút cháo. Kính xin quý ông bà anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho Giáo xứ An Khê, cho Cha Gioan-Baotixita và anh Gioakim sớm được bình phục. Con kính cám ơn. Cha Mai Lương”.

Qua những sự vụ trên đây cùng nhiều vụ việc khác tương tự, người ta tự hỏi, nếu người tín hữu Công giáo thiếu tự chế, chuyên gì sẽ xảy ra và sự thể sẽ đi về đâu?

Sách trắng… lòng đen

Ngày 09/3/2023, Ban Tôn giáo Chính phủ VN lần đầu tiên công bố sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” với lời khẳng định “ở Việt Nam không có sự phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo; không có mâu thuẫn, xung đột giữa các tôn giáo” và “Người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau cùng chung sống hài hòa trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam”. Vâng! Không có mâu thuẫn, xung đột giữa các tôn giáo. Nhưng có không hành động nhũng nhiễu từ phía cán bộ Nhà nước CSVN nhằm vào tôn giáo không?

Chúng tôi tin Cơ quan Quốc tế về Nhân quyền và về quyền Tự do tôn giáo không dễ bị nhà cầm quyền CSVN tiếp tục đánh lừa.

Lê Thiên
(29/3/2023)

Bài liên quan:
  • Không khí Ramadan u ám ở Tân Cương
    The Economist
  • Kênh Phù Nam có thể đẩy Campuchia rời xa Việt Nam về phía Trung Quốc
    Sokvy Rim
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen