Đại Hội Thánh Mẫu lần thứ II quy tụ 1600 tình nguyện viên, 80 linh mục, 6 Giám mục, nhiều tu sĩ, hai ban Đại Hợp Xướng trên 1000 ca viên và trên 10 ngàn giáo dân hiệp lực để ghi dấu hành trình Đức Tin noi gương Đức Mẹ: Từ trang trí nghệ thuật Thánh, đến hàng chục cuộc hội thảo, giảng thuyết, Thánh Lễ, Thánh Ca, cung nghinh Thánh Tượng La Vang và ca múa phung vụ . . . Tất cả đều quy tụ vào chủ đề “Cùng Mẹ Lên Đường” đã diễn ra trong 2 ngày 14 và 15 tháng 7 tại khuân viên Nhà Thờ Chính Tòa, Giáo Phận Orange, thuộc thành phố Garden Grove, California, Hoa Kỳ.

Ban Tổ Chức ghi nhận, không chỉ giáo dân ở Quận Cam tham dự, mà còn có rất nhiều người từ các tiểu bang khác, kể cả ngoài nước Mỹ, cũng lặn lội về đây tham dự Đại hội, với mục đích tôn kính Đức Trinh Nữ Maria, chia sẻ ơn lành mà họ nhận được từ Đức Mẹ.

Quang cảnh lễ khai mạc Đại Hội

Sau nghi thức khai mạc chiều thứ Sáu 14 tháng 7, diễn giả chính: Linh Mục Nguyễn khăc Hy, P.S.S đã tô điểm và làm đậm nét của chủ đề đại hội với đề tài “Noi Gương Đức Mẹ Trên Con Đường Truyền Giáo”:

“…Chúng ta hãy rao giảng Tin Mừng của Chúa như Đức Mẹ đã làm. Hãy sống với Tin Mừng vì khi đó người ta sẽ thấy chúng ta là ai…”

Thánh Lễ khai mạc đại hội được long trọng cử hành ngay trước Linh Đài Đức Mẹ La Vang, với sự chủ tế và giảng thuyết của Đức Giám Mục Oscar Cantú, Giám Mục Giáo Phận San Jose. Cùng đồng tế là Đức Giám Mục Nguyễn Thái Thành, Giám Mục phụ tá Giáo Phận Orange, một số đông Linh Mục và phó tế.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục Oscar Cantú cũng nhấn mạnh đến tinh thần của đại hội: “…Đó là loan báo Tin Mừng, xây dựng một thế giới an bình. Mạnh mẽ, chúng ta lên đường với lòng bác ái, khoan dung…Mỗi lần công bố Tin Mừng, là mỗi lần chúng ta thực hiện Lời truyền của Đấng Cứu Thế “Hãy loan truyền Lời Chúa khắp nơi…

Ca đoàn giới trẻ cộng đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, đã thể hiện năng khiếu Thánh Nhạc rất hoàn mỹ trong toàn bộ Thánh Lễ khai mạc đại hội.

Các cuộc hội thảo ngày đầu đại hội được kết thúc lúc 11 giờ đêm tại CCA Gym trong khuôn viên Nhà Thờ Chính Tòa.

Đoàn trống đã khai trống để bắt đầu thánh lễ đại trào

Vào buổi sáng ngày thứ hai của Đại hội, Thứ Bảy 15 tháng 7, Thánh Lễ đại trào do Đức Giám mục Phụ tá Nguyễn Thái Thành chủ tế cùng với nghi thức chữa lành được thực hiện liền sau Thánh Lễ.

Từ 9 giờ 30 đến cuối buổi chiều ngày 15 tháng 7, đã diễn ra 12 cuộc hội thảo tại các tòa nhà khác nhau, gồm tiếng Anh và tiếng Việt. Chương trình hội thảo đặc biệt bằng tiếng Anh, dành riêng cho giới trẻ và các em thiếu nhi, được soạn thảo chu đáo, để giúp các em học hỏi hiểu biết thêm về Đức Tin Công giáo, phát triển đời sống tâm linh, và hăng say tham gia vào các mục vụ của cộng đoàn giáo xứ.

Hội thảo tiếng Anh chủ yếu dành cho giới trẻ, trong đó có phần trình bầy của cô Emily Wilson trình bày về đề tài “The Calling-Calling of Healthy relationship”

Ngoài chương trinh hội thảo, mọi người tham dự còn có cơ hội được tôn thờ Thánh Thể và lãnh nhận bí tích hòa giải cả bằng tiếng Anh, tiếng Việt.

Nối tiếp diễn giả chính, Linh Mục Nguyễn khắc Hy, là các buổi thuyết giảng tiếng Việt dành cho người lớn xoay quanh các chủ đề: Phụng vụ trong hành trình Đức Tin (Lm. Phạm Đức Thịnh); Thánh Lễ trong Thánh Kinh, Thánh Lễ trong cuộc đời, Thánh Lễ trong Thiên Đàng (Lm. Nguyễn Thiết Thắng); Kho tàng chưa khám phá về Mẹ Maria (Lm. Nguyễn Nam Thảo); Mẹ Maria trong cuộc đời Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, Hôn nhân vô hiệu theo Giáo Luật Công Giáo (Lm. Nguyễn Huy Bảo);…

Buổi thuyết giảng chủ đề “Đức Maria và những khúc quanh cuộc đời” của LM. Nguyễn Nam Thảo vào buổi chiều thu hút đông đảo giáo dân ngồi chật kín hội trường Freed Theater. Linh mục kết thúc bằng câu chuyện có thật về người em được Đức Mẹ chữa lành bệnh ung thư.

Kiệu Đức Mẹ La Vang (Nguồn: Người Việt)

Lm. Nguyễn Nam Thảo tâm tình: “Đây là đại hội La Vang tuyệt vời quy tụ sô giáo dân khắp nơi và giáo sỹ đông đảo như mọi người thấy. Đúng là Đức Mẹ dẫn đưa con cái của Mẹ về với khung cảnh ấm áp và êm đềm của miền Nam California. Cám ơn Đức Mẹ đã cùng đồng hành với mọi con dân Việt, dù ở khắp muôn phương, luôn cảm nhận được lòng nhân ái bao la của Mẹ Hiền hằng chở che chúng ta”.

Lúc 4 giờ chiều, dưới sức nóng 80 độ F, vẫn còn gay gắt, trên 4000 giáo dân và giáo sỹ tham dự cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ La Vang xung quanh khuôn viên kéo dài ra bên ngoài nhà thờ, kết thúc tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang, nơi được Thánh hiến Mùa Hè năm ngoái, trong đai hội La Vang kỳ I.

Đức Giám mục Kevin Vann, Tổng Giám Mục Giáo phận Orange chủ tế Thánh Lễ kết thúc đai hội lúc 7 giờ  tối. Cùng đồng tế và giảng thuyết là Đức Giám mục Nguyễn Thái Thành, khoảng 50 Linh Mục và Phó Tế.

Dàn nhạc đại hòa tấu Angelo Band và Ban đại hợp xướng Liên Ca Đoàn Việt Nam Giáo Phân Orange đã xuất sắc trong sứ vụ chuyển tải những dòng Thánh Nhạc đến với trên 10 ngàn tham dự viên “như tiếng kinh cầu” trong toàn bộ Thánh Lễ bế mạc.

Kết thúc đai hội La Vang kỳ II, là một rừng ánh sáng chiếu soi cả khung trời đen tối lúc 09:30 đêm thứ Bảy, 15 tháng 7, khi Đức Giám Mục Kevin Vann kêu gọi: “Năm ngoái, chúng ta cùng nhau dùng điện thoại bật ánh đèn lên. Năm nay, chúng ta cũng sẽ làm như vậy, và nhớ là đừng bao giờ để cho ánh đèn đó tắt. Xin Chúa ban ơn cho tất cả chúng ta qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang.”

Kiên Chính

Bài liên quan:
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Số Báo Cuối Cùng
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Văn Thơ & Bạo Lực
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Nguyễn Chí Thiệp
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Phạm Quế Dương
    Tưởng Năng Tiến
  • SỔ TAY THƯỜNG DÂN: Làm Báo
    Tưởng Năng Tiến