Khi mới đặt chân đến vùng Lucerne Valley (thung lũng ánh sáng), giữa sa mạc hoang vu với núi đồi trùng điệp, cách Orange County trên 2 giờ lái xe về hướng Đông Bắc, không ai có thể ngờ rằng từ gần 20 năm trước (2004), các Đan Sỹ Dòng Xi-tô đã đến đây để “ngắm nghía” chọn nơi này làm Đan Viện Thánh Giu-se và gầy dựng thành nơi tĩnh tâm to lớn có sức khơi dậy Niềm Tin & Hy Vọng cho hàng ngàn con người đến đây tĩnh tâm.

Do sức mạnh của Linh Đạo Cầu Nguyện và Lao Động (Ora et Labora), cuộc sống đan tu của các Đan Sỹ Xitô Thánh Giuse bắt đầu ngày 17 tháng 8 năm 2008 với hai ngôi nhà mobile homes. Liên tiếp sau đó lần lượt các tòa nhà và công trình nghệ thuật Thánh được thành hình trong đường lối của Thiên Chúa qua sự hướng dẫn nhiệm mầu nơi Thánh Cả Giu-se.

Từ bãi đậu xe còn mịt mù gió bụi, khách hành hương đã nhìn thấy cửa chính dẫn vào Nguyện Đường được thiết kế theo hình tháp, đỉnh nhọn là đầu chữ “A”, phía dưới là 3/4 hình tròn chữ “O” giống như một phần chiếc Bánh Thánh – biểu tượng của 2 mẫu tự kết hợp lại

– mang ý nghĩa về Thiên Chúa là “KHỞI THỦY & CÙNG ĐÍCH – ALPHA & OMEGA” (x. Kh 22:13)

Qua cửa chính vào bên trong, tầm mắt khách hành hương sẽ được dẫn qua mái Nguyện Đường xây theo hình 10 đầu ngón tay tiếp giáp tạo thành mái vòm mang sức thiêng liêng dẫn tâm hồn Tín Hữu vào “bàn tiệc AGAPE”.

Nhìn một đường thẳng từ phía cuối Nguyện Đường, Tín Hữu sẽ gặp Bàn Tiệc Thánh được đặt dưới Tượng Chúa Giê-su đóng đinh. Bức tường phía sau Tượng Chịu Nạn là cửa sổ kính hình mũi nhọn trình bầy Thiên Chúa Ba Ngôi hòa quyện giữa nghệ thuật hội họa và ánh sáng biểu tượng vòm trời chiếu rọi xuống không gian dâng Thánh Lễ, như tuôn đổ nguồn Ơn Cứu Độ xuống những tâm hồn đang tôn thờ Mầu Nhiệm Thánh Thể.

Bốn cửa sổ lớn của Nguyện Đường là bốn bức họa mô tả thị kiến của Thánh Gioan trong Sách Khải Huyền chương 4 (Kh 4,7) . Bằng nghệ thuật Thánh trình bầy trên kính: phô diễn màu sắc hài hòa với nét họa tinh vi hiếm thấy. Các họa phẩm này nhắc cho mọi người về các biểu tượng của 4 Thánh Sử, tác giả 4 Sách Tin Mừng gồm: Thánh Mat-thêu; Thánh Mar-cô; Thánh Lu-ca và Thánh Gioan. Tại các bức họa nơi cửa sổ kính, hình các Sách Tin Mừng được vẽ như cuốn sách đã mở sẵn, nhưng người thưởng ngoạn nghệ thuật Thánh lại chỉ thấy trang sách còn trắng nguyên. Đây là hàm ý của Họa Sỹ Linh Mục muốn mời gọi Tín Hữu lui tới Nguyện Đường này tự ý“viết tiếp Tin Mừng” bằng cuộc sống và sứ vụ của riêng mình…

Trong không gian bát ngát bao la của Lucerne Valley, khách hành hương được chiêm ngưỡng rất nhiều Thánh Tượng, 14 chặng đàng Thánh Giá, Thánh Tâm Chúa Giê-su, Mẹ La Vang, Núi Chúa Biến Hình, Vườn Cây Dầu và Tượng Đài Thánh Giuse được đặt những nơi mang ý nghĩa chào đón, mời gọi mọi người “bước vào” sa mạc thinh lặng qua các cơ sở được xây dựng trên một vùng hoang vắng rộng khoảng 300 mẫu Tây chằng chịt núi đồi.

Nếu bạn là người từng quen quan sát vùng này, thì từ khoảng cách đến 5 dặm, bạn có thể thấy một Thánh Giá sáng trưng về đêm trên một ngọn núi cao. Thánh Giá sáng trưng như ngọn hải đăng dẫn lối cho hải trình của những con thuyền lênh đênh vượt sóng. . .  Cùng mục tiêu và ý nghĩa đó, Thánh Giá trên ngọn núi này cũng mời gọi con Tim của bạn hướng về bến Yêu Thương của Đấng Cứu Độ.

Thánh Giá với chiều cao 33 feet mô tả 33 năm giảng dậy trên dương thế của Chúa Giê-su; với hai cánh tay giang rộng 14 feet mang ý nghĩa 14 chặng Đường Thánh Giá Chúa Giê-su đã đi qua trên con đường Cứu Độ.

Dưới chân Thánh Giá là đỉnh núi cao hàng ngàn thước, nơi đây là mồ trưng bầy Tượng Chịu Nạn và Vườn Cây Dầu – nơi Ngôi Hai Thiên Chúa đã cầu nguyện thâu đêm trước khi nộp mình chịu chết. Trong chương trình thiết kế đỉnh núi, một nhà nguyện nhỏ thích hợp cho một Nhóm tĩnh tâm dừng chân để suy niệm mầu nhiệm Thương Khó Chúa Giê-su sẽ được xây dựng trong tương lai rất gần.

Dần đi xuống chân núi, sườn đồi là con đường từng bậc xây đắp, uốn lượn theo hình thể đia lý thiên nhiên để dựng 14 chặng Đường Thánh Giá, mô ta những bước chân Chúa Giê-su đã vác Thánh Giá lên núi Sọ, tự nguyện nhận bản án Cứu Độ nhân loại. Công trình 14 chặng Đường Thánh Giá được Đan Sỹ của Đan Viện Xi-tô xây dựng từ tháng 5 năm 2023. Hội trường Thánh Mẫu La Vang rộng 35 ngàn SQ Feet đã hoàn thành phần kiến trúc.  Phần thiết kế bên trong hiện đang chờ các loại vật liệu đã đặt mua, nhưng chưa nhận được hàng từ nhà sản xuất.

Hy vọng tháng 5 năm 2024, dịp kính Thánh Cả Giu-se sẽ hoàn tất công trình trang trí nội thất. Với diện tích rộng rãi này, riêng Hội Trường Thánh Mẫu La Vang có khả năng đón nhiều đoàn tĩnh tâm cùng một lúc.

Tượng Thánh Giu-se cao lớn sừng sững giữa sa mạc trong tư thế “bước tới” giơ tay phải ra chào đón mọi người đến với nơi chứa chan niềm Hy Vọng. Tay Trái Thánh Cả Giu-se cầm một bông huệ và thước đo của nghề thợ mộc. Hai biểu tượng hoa huệ và thước đo biểu trưng cho kinh nguyện và sức cần lao của toàn thể Đan Sỹ thuộc Đan Viện hàng ngày thực hiện Sứ Vụ LAO ĐỘNG trong TIẾNG KINH CẦU.

Dù hội trường Thánh Mẫu La Vang chưa hoàn tất 100%, nhưng nhiều năm nay, nơi đây vẫn có đủ cơ sở xây từ trước đủ để đón tiếp liên tục hàng tuần các Đoàn Hành Hương và tĩnh tâm.

Các đoàn đến tĩnh tâm thuộc nhiều sắc dân và tôn giáo khác nhau, như: Việt Nam, Hoa kỳ, Đại Hàn, Tây Ban Nha và Phi Luật Tân. Ngôn ngữ chính của các đoàn tĩnh tâm là tiếng Việt Nam, Anh Ngữ và Tây ban Nha.

Dù bận rộn với sứ vụ thực hiện và yểm trợ các đoàn tĩnh tâm quanh năm, nhưng Đan Sỹ Dòng Xi-tô vẫn hòa mình trong “nhịp sống” của Giáo Hội theo lịch Phụng Vụ hoặc những dịp đặc biệt. Cuối tháng 8 vừa qua, Thánh Lễ và tiệc mừng 15 năm ngày thành lập Đan Viện Xi-tô Thánh Giuse trong vùng Lucerne valley đã được long trọng cử hành. Dịp này cũng quy tụ khoảng 300 giáo dân, Giáo Sỹ, Tu Sỹ khắp nơi về đây để cùng với Đan Viện mừng ngày trọng đại, chiêm ngưỡng kỳ công của Thiên Chúa qua sức cần lao và nguyện cầu liên tục của toàn thể Đan Sỹ thuộc Đan Viện Thánh Giu-se.

Xin Quý độc giả thêm lời cầu nguyện cho các Đan Sỹ thuộc Đan Viện Thánh Giu-se làm hoàn mỹ sứ vụ Chúa Ki-Tô trao phó.

Quý độc giả cần xếp đặt chương trình tĩnh tâm, xin liên lạc với Đan Viện Thánh Giu-se,
Địa chỉ: 21010 Lucerne Valley Cutoff, P.O. Box 960, Lucerne Valley, CA 92356.
Phone: 714-625-9466/ 760-666-0203.
Email: [email protected]

Kiên Chính
Nhân dịp mừng 15 năm thành lập Đan Viện
(cuối tháng 8 năm 2023)