*Cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy công nhận Trump
*Nếu bầu cử hôm nay chắc chắn cựu TT Trump sẽ thắng

Trần Phong Vũ

1. Ông Trump ở vị trí dẫn đầu đặc biệt ở Iowa

ReclaimingAmerica.net cho hay:

Theo cuộc thăm dò mới nhất của NBC News/Des Moines Register, sau khi củng cố vững chắc vị trí lãnh đạo của mình trong cuộc chạy đua tới các cuộc họp kín của đảng Cộng Hoà, cựu Tổng thống Donald Trump đã đạt được vị trí dẫn đầu chưa từng có trong số những người có khả năng sẽ đi họp kín ở Iowa.

Trump đã thu hút được sự ủng hộ của 51% cử tri Iowa, đánh dấu mức tăng đáng kinh ngạc 8 điểm kể từ cuộc thăm dò vào tháng 10. Sự gia tăng mạnh mẽ này giúp ông vượt xa đối thủ cạnh tranh gần nhất của ông là Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis. Được biết, ông DeSantis hiện đang có tỷ lệ ủng hộ 19%, tức là kém ông Trump tới 32 điểm.

cựu TT Donald J. Trump

Kết quả cuộc thăm dò cũng chỉ ra rằng việc thu hẹp phạm vi của đảng Cộng Hòa và sự gia tăng các hoạt động tranh cử của những người thách thức Trump dường như đã mang lại lợi thế cho ông. Đáng chú ý là người trì trệ trong cuộc thăm dò là Nikki Haley, người tiếp tục duy trì sự ủng hộ chỉ với 16% số người có khả năng đi họp kín, phản ảnh  con số tháng 10 của cô ấy. Vivek Ramaswamy và Chris Christie đang xếp sau, lần lượt chiếm được 5% và 4% lượt ủng hộ cho lựa chọn đầu tiên.

Nguồn tin trên cho biết tiếp:

Nhà thăm dò kỳ cựu J. Ann Selzer, người đã tiến hành các cuộc thăm dò ở Iowa trong ba thập kỷ, mô tả sự dẫn đầu của Trump là “có tính chỉ huy” và nhấn mạnh tác động của việc giảm lãnh vực thăm dò đối với vị thế được củng cố của ông.

Sự ủng hộ dành cho Trump đặc biệt mạnh mẽ trong số các nhóm nhân khẩu học quan trọng, bao gồm những người theo đạo Thiên Chúa, những người theo đảng Cộng Hòa tự nhận mình là những người tham gia họp kín lần đầu và những người đàn ông da trắng không tốt nghiệp đại học…”.

(Veteran pollster J. Ann Selzer, who has been conducting polls in Iowa for three decades, described Trump’s lead as “commanding” and highlighted the impact of the reduced field on his strengthened position.

Trump’s support is notably robust among key demographics, including evangelical Christians, self-identified Republicans, first-time caucus-goers, and white men without college degrees…).

Mặc dù xếp sau Trump đáng kể, DeSantis dẫn đầu trong cuộc tranh cử thứ cấp về các lựa chọn thay thế của những người đi họp kín, với 30% coi ông là lựa chọn thứ hai và 18% tích cực dự tính bỏ phiếu cho ông. Haley, hiện ở vị trí thứ ba, được 17% xem là lựa chọn thứ hai và được 19% những người có khả năng đi họp kín tích cực xem xét.

Sau cuộc tranh luận cuối cùng do Ủy Ban Quốc Gia đảng Cộng Hòa lên lịch chính thức, cuộc thăm dò chỉ ra rằng 49% người đi họp kín ở Iowa đã quyết định chọn ứng cử viên của họ, tăng từ 41% vào tháng 10. Trong khi đó, 46% vẫn đang trong quá trình quyết định.

Cuộc thăm dò này nhấn mạnh tính chất năng động của cuộc đua sơ bộ của đảng Cộng Hòa, đặc biệt là ở tiểu bang bỏ phiếu sớm quan trọng Iowa, đồng thời nêu bật vị thế đáng gờm của Trump khi cuộc tranh cử đến gần.

(This poll underscores the dynamic nature of the GOP primary race, particularly in the critical early-voting state of Iowa, and highlights Trump’s formidable position as the contest approaches.)

2. Ông Kevin Mccarthy Ủng Hộ Cựu TT Trump

Trong khi ấy, Nhật Báo DC (DC Daily Journal) loan tin, Cựu Chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy (R-Calif.) vừa tuyên bố ủng hộ việc cựu Tổng thống Trump tái ứng cử vào năm 2024, phá vỡ nhiều tháng im lặng về chủ đề này.

Được biết, ông McCarthy đã long trọng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với CBS Sunday Morning rằng ông kỳ vọng ông Trump sẽ trở thành ứng cử viên của đảng Cộng Hòa vào năm 2024 và ông sẽ ủng hộ ông ấy.

Kevin McCarthy

“Tôi sẽ ủng hộ Tổng thống Trump”, McCarthy nói.

Cựu Chủ tịch Hạ viện cũng dự đoán nếu đương kim Tổng thống Joe Biden là ứng cử viên của Đảng Dân chủ, chắc chắn Trump sẽ tái đắc cử và đảng Cộng Hòa sẽ giành được ghế tại Hạ Viện và quyền kiểm soát Thượng Viện vào năm tới.

Trong cuộc phỏng vấn, phóng viên đặc trách bầu cử của CBS News, Robert Costa đã hỏi McCarthy rằng liệu ông có sẵn sàng phục vụ trong Nội các của ông Trump hay không, McCarthy nói rằng ông sẽ làm như vậy. Ông nói:

“Hãy nhìn xem, nếu tôi là người phù hợp nhất cho công việc này thì đúng vậy. Trong quá khứ, tôi đã làm việc với Tổng thống Trump về rất nhiều chính sách. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau để giành được đa số, và chúng tôi cũng có một mối quan hệ rất trung thực với nhau”.

Bản tin cho hay thêm: Sự ủng hộ của McCarthy được đưa ra sau khi cựu diễn giả cho biết rằng ông sẽ từ chức tại Hạ Viện vào cuối năm nay “để chuyển qua phục vụ nước Mỹ theo những phương cách mới”.

Trong một bài xã luận đăng trên tờ Wall Street Journal, ông hứa sẽ “tiếp tục tuyển dụng những người giỏi nhất và thông minh nhất của đất nước chúng ta để tranh cử vào các chức vụ dân cử. đảng Cộng Hòa đang mở rộng mỗi ngày và tôi cam kết dùng kinh nghiệm của mình để hỗ trợ thế hệ lãnh đạo tiếp theo”.

McCarthy bị cách chức Chủ tịch Hạ Viện lần đầu tiên trong lịch sử Hạ Viện vào tháng 10 vừa qua, sau khi cầm búa gần chín tháng.

McCarthy luôn là người ủng hộ thân cận của ông Trump, bao gồm cả việc ủng hộ những khẳng định của Donald Trump rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị đánh cắp.

McCarthy và Trump đã bất đồng trong cuộc biểu tình ở Điện Capitol ngày 6 tháng Giêng năm 2021, trong đó McCarthy tuyên bố trên sàn Hạ Viện rằng Trump “chịu trách nhiệm” về vụ tấn công và không triệu tập những người biểu tình.

Tuy nhiên, sau đó, McCarthy đã củng cố mối quan hệ của mình với Trump trong những tuần sau vụ đến thăm ông tại Mar-a-Lago và sau đó tuyên bố rằng Trump không “kích động” vụ tấn công. Ông cũng ủng hộ việc loại bỏ cựu Dân biểu Liz Cheney (R-Wyo.) khỏi vai trò lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Hạ viện do bà chỉ trích những khẳng định của ông Trump.

3. Cử Tri Dân Chủ Gồm Giới Trẻ Da Đen Yêu Thích Trump

Hôm Thứ Bảy, 9-12-23, Mark R. Levin (@marklevinshow), người dẫn chương trình khách mời John King không thể che giấu sự thất vọng của mình khi báo cáo những phát giác kinh hoàng của Stan Greenberg. Được biết, Greenberg nhà thăm dò kỳ cựu của đảng Dân Chủ, nổi tiếng với quan điểm thiên tả, đã tiết lộ rằng, các cử tri trẻ, cử tri da đen, cử tri gốc Tây Ban Nha và cử tri LGBTQ đều thích Trump hơn Biden.

Stan Greenberg
(photo: Politico)

Đương sự cho biết tiếp:
“Greenberg đã không ngần ngại khi đi sâu vào thực tế nghiệt ngã mà đảng Dân Chủ phải đối mặt. Ông không dùng lời nào để mô tả tình hình thảm khốc, đồng thời than thở rằng các cử tri cơ sở đang là vấn đề khiến đảng Dân Chủ phải đau đầu. Họ không chỉ tụt lại phía sau trong cuộc đua mà tỷ lệ tán thành của Biden đang giảm mạnh so với Trump trong số những người ủng hộ cốt lõi của họ. Thật đáng tiếc! Nó giống như một con tàu đang chìm và đảng Dân Chủ đang cố gắng vượt nước để tiếp tục nổi”.

(Greenberg didn’t hold back as he delved into the grim reality facing the Democratic Party. He minced no words in describing the dire situation, lamenting that the base voters are a major headache for the Dems. Not only are they lagging behind in the race, but Biden’s approval ratings are plummeting compared to Trump’s among their core supporters. Yikes! It’s like a sinking ship, and the Democrats are desperately bailing water to stay afloat.)

Ngoài tư cách nhà thăm dò ý kiến, Greenberg còn là một chiến lược gia chính trị danh tiếng. Ông đã gây chấn động khắp thế giới chính trị với tiết lộ gây sửng sốt của ông trên chương trình “OutFront” của CNN. Greenberg nhắc lại tin đồn rằng cựu TT Donald Trump thực sự được yêu thích hơn cả TT Joe Biden trong số các cử tri cơ sở của đảng Dân chủ. Theo ông, điều khó tin là ngay cả những đảng viên trung thành của đảng Dân chủ cũng tỏ dấu tán thành Trump.

“Người thăm dò đã chỉ ra một danh sách dài các vấn đề đang gây khó khăn cho đất nước, từ giá cả tăng vọt và tiền lương trì trệ cho đến tội phạm gia tăng và biên giới lỏng lẻo. Đó là một cơn bão hoàn hảo gồm các vấn đề đang làm xói mòn sự ủng hộ của đảng Dân Chủ trong chính người dân của họ. Greenberg bám vào một tia hy vọng, nhấn mạnh rằng vẫn còn một con đường mờ nhạt để chuộc lỗi ẩn sau những con số thăm dò ảm đạm. Nhưng liệu đảng Dân Chủ có thể thực sự lật ngược tình thế và giành lại căn cứ đã vỡ mộng của họ?

Cuối cùng, rõ ràng là những tiết lộ của Greenberg đã gây ra làn sóng chấn động trong đảng Dân Chủ. Với việc các cử tri cơ sở nhảy vào phe của Trump, chính quyền Biden phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để lấy lại niềm tin và sự ủng hộ của họ. Đảng Dân Chủ sẽ điều hướng địa hình chính trị nguy hiểm này như thế nào?”

(The pollster pointed to a laundry list of problems plaguing the nation, from soaring prices and stagnant wages to a surge in crime and a porous border. It’s a perfect storm of issues that are eroding the Democratic Party’s support among its own people. Greenberg clings to a glimmer of hope, insisting that there’s still a faint path to redemption hidden within the gloomy poll numbers. But can the Dems really turn the tide and win back their disillusioned base?

In the end, it’s clear that Greenberg’s revelations have sent shockwaves through the Democratic Party. With the base voters jumping ship to Trump’s camp, the Biden administration faces an uphill battle to regain their trust and support. How will the Democrats navigate this treacherous political terrain?)

Xuyên qua những tiết lộ động trời kể trên của nhà thăm dò ý kiến kiêm chiến lược gia chính trị lừng danh Stan Greenberg, giới thạo tin cho rằng, nếu cuộc bầu cử diễn ra ngay lúc này, chắc chắn cựu Tổng thống Donald Trump sẽ giành đuợc nhiệm kỳ hai để một lần nữa trở thành chủ nhân Tòa Bạch Ốc.

Trần Phong Vũ
Nam California Thứ Năm, 14-12-2023

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman
  • HỘI LUẬN ngày 27/4/2024. Ukraine phản công ngoạn mục! Tháng Tư Đen và CSVN sau 49 năm: Khủng hoảng lãnh đạo; Trang giành quyền lực; Tham nhũng ở thượng tầng; Hèn với giặc, ác với dân!
    BS Nguyễn Trong Việt