Ảnh chụp “Tứ Trụ Triều Đình” rất vui tươi hớn hở tại VP TƯĐ dịp tết Giáp Thìn.
Nay hai mạng đã “ngã ngựa”!
  • Ai sẽ đoạt ngai vua trong tiếng ve sầu ?
  • Quy định 41: cấp cao tham nhũng vẫn “hạ cánh an toàn”
  • Tài chánh khủng hoảng, FDI bỏ đi . .
  • Thị trường chứng khoán không ngừng tuột dốc.

Cuộc đấu đá tranh cướp quyền lực vẫn còn tiếp diễn ở cấp cao nhất tại Việt Nam. . . Cho đến nay, phe Vương công đã buông gươm, nhưng màn đấu đá còn nhiều hiệp gay cấn. . . 16 tháng qua đã có 5 quan đỏ cấp Nhà Nước mất chức vì tham nhũng khiến doanh nghiệp FDI ôm tiền sang nước khác, thị trường Tài Chánh bước vào cửa ngõ khủng hoảng, thị trường Chứng Khoán tuột dốc, nhì nhằng chưa gượng dậy . . . 

Dư luận đã đồn thổi ngay sau khi ông Pham thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, bị bắt tại sân bay Nội Bài ngay vào lúc kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh 6 ngày (7-12/4) do Chủ Tịch Quốc Hội Vương đình Huệ dẫn đầu. Tin này được csVN giữ kín, mãi 10 ngày sau, 22 tháng 4, mới được chính thức xác nhận lý do ông Hà bị bắt vì “bị cáo buộc liên quan đến vụ án Tập đoàn Thuận An”. Trước đó, ngày, 15 tháng 4, Công An chính thức xác nhận 6 thành viên cột trụ Tập Đoàn Thuận An bị khởi tố vì “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ”.

Biến chuyển này theo dư luận trong nước, cũng na ná như tháng 3 vừa qua, Công An bắt ban lãnh đạo tập đoàn Phúc Sơn, liên quan đến ông Võ văn Thưởng, Chủ Tịch Nước bị Quốc Hội trong phiên họp bất thường lần thứ 6 tuân hành lệnh của đảng csVN biểu quyết cho “về vườn” sau 13 tháng được ca tụng là hạt giống đỏ hiếm quý.  

Nguồn: BBC

Trước khi bài này được viết, hôm 25 tháng 04, nhiều báo mạng lề trái đã nói đến, thầy tử vi gieo ra quẻ, ứng với hai Nam nhân xứ Đông Lào: (i) nhiều phen dân đen thấy bóng đại võ công cao thủ đang xếp lại kiếm cung, tự nguyện “sa cơ thất thế” rời sàn đấu mong được an toàn; để đêm đêm đếm tiền nhờ ánh sáng của đom đóm. (ii) Đồng thời lại có cảnh tượng nội cung sở Liêm Phóng ở phường Mai Dịch đang phấn khởi chuẩn bị để Nam nhân tuổi Đinh Dậu, thuộc cung Tốn, cốt tủy loài kê, tướng tinh con khỉ, thích ăn sang . . . nổi lên nắm “vương miện” kiêm nhiều quyền quý.

Đến nay, thì quẻ tử vi trên đã linh ứng ở phần đầu “hắc bạch” tạm phân minh, Nghệ Vương Công nhẫn nhục buông gươm trong mùa ve sầu than vãn. “Quần hùng Mafia” kỳ 13 đã họp kín ngày 26 tháng 04  để xem xét cho Vương công theo chân hạt giống đỏ Võ văn Thưởng. Như vậy, “tứ trụ triều đình”, gồm những nhân vật chủ chốt lãnh đạo đảng và nhà nước từ đầu khoá 13 đến nay, chỉ còn hai người: Nguyễn Phú Trọng và Phạm Minh Chính.

Từ đầu nhiệm khóa 13 đến nay đã có 105 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 22 ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương Đảng ăn bẩn không biết che đậy để bị lộ. Hiện Bộ Chính trị khóa 13 đã giảm từ 18 xuống còn 13 người, trong số này  có đến 4 người nắm các chức vụ lớn trong Bộ Công an. Đây là một điểm rất đáng quan tâm của người Việt Nam và được giới quan sát thời sự lưu ý.

Vào lúc thượng tầng kiến trúc quốc gia chao đảo kéo dài, thì đồng thời đẩy Thị trường chứng khoán trầm mình vào giai đoạn liên tục sụt giảm không ngừng. VN-Index đã “bay” hơn 100 điểm phần trăm (%) thiết lập hồi cuối tháng 3 để về 1.177 điểm. Thị trường tuột dốc chóng mặt gần như đã xoá sạch mọi thành quả tăng từ đầu năm. Thanh khoản thị trường gần như “mất hút”.

Trong hơn một năm đã có hai Chủ Tịch Nước và hôm nay lại thêm Chủ Tịch Quốc Hội bị mất chức vì dính đến tham nhũng. Tình huống này tăng thêm nghi ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài (Foreign Direct Investment, FDI) về tính bất ổn chính trị tại thượng tầng lãnh đạo quốc gia. Có thể đến kỳ họp thứ 7 của Quốc Hội khai diễn vào ngày 20 tháng 5, thì cuộc đấu đá ở Ba-Đình sẽ hạ nhiệt bớt ở giai đoạn đầu. Sau đó lại tiếp tục nóng lên trong vòng 18 tháng còn lại cho tới khi đại hội 14 diễn ra vào đầu năm 2026. Đây là thời điểm khiến cho dân tình và doanh nghiệp ngao ngán, lo âu vì trăm phần tương lai bất định . . .

Con đường duy nhất để đảng csVN vớt vát uy tín là đánh tham nhũng không có vùng cấm hiện đang tăng tốc. Nhưng phía dân chúng lại nhận ra rằng, tham nhũng ở Việt Nam đã biến thành bất trị từ trên xuống dưới và không bị giới hạn vùng nào. Sự thể này khiến csVN không thể che giấu được nữa, nên đưa ra giải pháp chữa cháy bằng lệnh ân xá cho người “phe ta” bị lộ, nếu được xếp vào loại “ăn hối lộ không vụ lợi thì được miễn tố hình sự”.

Đối với cán bộ cấp thượng tầng thì được bảo vệ bằng “thuốc tiên’ ở quy định số 41, ban hành ngày mùng 03 tháng 11 năm 2021, đưa ra quy trình “xin thôi” với mỹ từ văn vẻ “hạ cánh an toàn” giúp csVN giữ hình ảnh trong mắt công chúng và giúp các đảng viên cấp cao tham nhũng hạng gộc “vuột” khỏi khả năng bị truy tố hình sự, như đã áp dụng cho Chủ Tịch Nước Nguyễn xuân Phúc, hai Phó Thủ Tướng Phạm bình Minh, Vũ đức Đam; gần đây nhất là Chủ Tịch Nước Võ văn Thưởng và hôm nay là Chủ Tịch Quốc Hội Vương đình Huệ. [1]

Vụ án kinh tế lớn nhất từ trước tới nay – Vạn Thịnh Phát vừa khép lại, nhưng trong đó còn khá nhiều khuất tất. Cho đến giờ này, công luận vẫn xôn xao bàn tán, về sai phạm suốt trên 10 năm, bà Mỹ Lan phải được bảo trợ từ những nhân vật có quyền lực để có thể xây dựng một đế chế bất động sản ở Việt Nam, nơi mà đất đai đều thuộc quyền sở hữu của nhà nước. Vậy mà rốt cuộc không có quan chức cấp cao nào đứng đầu ở địa phương hay Trung Ương phải chịu trách nhiệm cho vụ chiếm đoạt tại ngân hàng SCB đến 12,53 tỷ Mỹ kim.

Để tránh bị sụp đổ dây chuyền trong thị trường Tài Chánh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, tính đến đầu tháng 4/2024 đã bơm gần 24 tỷ Mỹ kim (khoảng 600.000 tỷ đồng) dưới dạng “khoản vay đặc biệt” để có đủ tiền trả cho dân chúng muốn rút tiền khỏi SCB. Theo thông tin chính thức, sau khi Ngân hàng Nhà nước vào cuộc, tiền gửi ở SCB đã giảm 80% xuống còn khoảng 6 tỷ Mỹ kim vào tháng 12 năm 2023. SCB có thể hết sạch tiền gửi vào giữa năm với tốc độ hiện tại và nợ xấu đã tăng lên 97,08% dư nợ tín dụng của SCB tính đến tháng 10 năm 2023. [2]

Khi bơm tiền cứu nguy SCB thì cũng đồng thời làm hao hụt 25% quỹ an toàn ngoại hối của Việt Nam, trước đó nói là có 100 tỷ Mỹ kim. Thật ra, quỹ an toàn ngoại hối của Việt Nam không phải là hoàn toàn tiền mặt, mà trong đó tính gộp cả các giấy tờ cầm cố, quý kim và tiền mua công phiếu của Mỹ. . .

Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam vào lò năm ngoái. Năm nay đến Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ

Mới đây thôi, nhiều đại diện tập đoàn lớn sang Việt Nam ngắm nghía, đưa ra những tuyên bố “rất ngoại giao”, khiến báo lề phải hớn hở dẫn lời lãnh đạo Việt Nam để thổi phồng sự việc, tưởng như ăn chắc đến nơi. Cuối cùng, các tập đoàn này cũng theo chân đại tập đoàn Intel, đã ngưng đầu tư thêm ở Việt Nam, ôm tiền sang Châu Âu xây nhà máy hàng chục tỷ Mỹ kim từ tháng 11 năm ngoái.

Dù Ba-Đình luận kiếm còn nhiều tập đang ẩn dấu trong “hộp đen” thì đối với giới doanh gia quốc tế vẫn có đủ nguồn tin và nhậy bén để nhận ra tình huống quan chức đấu đá, tranh nhau ăn bẩn ở thượng tầng kiến trúc sẽ gây ra bất ổn nơi môi trường sản xuất kinh doanh của Việt Nam.

Jensen Huang của NVIDIA hay Tim Cook của Apple đã đến Việt Nam quan sát, rồi ngao ngán bỏ sang Indonesia. Apple đang mở “Học viện phát triển Apple” thứ 4 ở Indonesia. Còn NVIDIA, công ty bán dẫn lớn nhất thế giới, với vốn hóa thị trường tới 2000 tỷ Mỹ kim, đầu tư 200 triệu Mỹ kim ở Indonesia để xây dựng “Trung tâm phát triển công nghệ Trí tuệ nhân tạo”.

Rốt cuộc trong các lần trao đổi, tiếp xúc giữa các vị lãnh đạo Việt Nam với các CEO thuộc đại tập đoàn chỉ thiên về nghiên cứu R&D (Research and development) trong khi Việt Nam cứ năn nỉ họ xây nhà máy. Vậy thì có phải tại các hạt giống đỏ hiếm quý ở Ba-Đình do chỉ chú tâm vào cuộc đấu đá tranh ăn, nên không còn đủ nhậy bén để nhận ra đối tác ngồi trước mặt đang nói đến chuyện gì (?)

Trần nguyên Thao
April 26, 2024

[1] https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cyx6wzx5e40o

[2] https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cp0gqp6p016o

Bài liên quan:
  • Nhật Bản có thể là nơi trú ẩn rủi ro Trung Quốc trong bao lâu?
    The Economist
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 5/5/2024. Israel-Hamas sẽ ngừng bắn? Số phận của con tin Do Thái? TC tấn công tàu tuần duyên Philippines: Bão lớn trên Biển Đông?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Trung Quốc thực sự có bao nhiêu đòn bẩy trước Iran?
    Christina Lu
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 4/5/2024. Khủng hoảng lãnh đạo chưa từng có ở VN: Từ ‘Đốt lò’ sang ‘Đốt nhà’! Công an nắm quyền?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Iran đã vạch ra lằn ranh đỏ với Israel
    Sina Toossi