_______________________________

Chín (9) ngày trước khi san sẻ bớt ghế Chủ Tịch Nước cho Đại Tướng Lương Cường, hôm 13 tháng 10, Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Tô Lâm công bố 4 giải pháp nhằm “Chống lãng phí”, coi dây là “giặc nội xâm” cần phải tận diệt. Có thể đây là cách thế mới để Tô Đại Tướng duy trì quyền lực tuyệt đối.

Thời gian qua, Tô Đại Tướng chẳng biết “mò” ra lối nào để phát triển Kinh Tế, Xã Hội, vì cùng lúc ông phải đối mặt với 2 tình huống: (i) Nhìn vào khối cộng sản, thì chưa có mô hình cộng sản nào trên thế giới thành công về phát triển kinh tế, xã hội để người dân được ấm no trong quy cách tập trung dân chủ. (ii) Tô Đại Tướng là Chủ Tịch Nước, TBT đầu tiên xuất thân từ Công an từng dọc ngang gây thù oán đến 7 đầu mối trong nội bộ cấp cao của csVN. Vậy nên, mối bận tâm lớn nhất của ông là tìm kiếm sự ủng hộ giữa các phe phái để giữ cho bằng được đỉnh danh lợi.

Từ ngày 22 tháng 5 năm 2024, Đại Tướng Tô Lâm miệt mài giữ lợi quyền trong “nhất thể hóa”, tương tự ông Tập Cận Bình bên Tầu với lập luận rằng, “để điều hướng công tác đối ngoại dễ dàng hơn”. Nhưng chiều 21 thang 10, Quốc hội Việt Nam đã họp kỳ thứ 8 để hợp thức hóa quyết định trước đó của đảng csVN. Bằng quyết định mới này, từ nay, Tô Đại Tướng, theo báo Nhà Nước, “là người quyền lực nhất tập trung vào công tác đảng”.  

Biến chuyển này cũng cho thấy phe Quân Đội đã cắt đứt thế “giằng co” của Đại Tướng Công An Tô Lâm; để đưa Đại Tướng Lương Cường ngồi vào ghế “Tứ Trụ” nhằm cân bằng phần nào quyền lực và duy trì thông lệ trong thể chế mang tính “tập thể chỉ huy, cá nhân phụ trách” vận hành lâu nay trong guồng máy csVN.

Sự kiện Đại Tướng Lương Cường ngồi vào ghế Chủ Tịch Nước cũng là cách bảo đảm để các bên tự gầy dựng sân sau kinh tế trong thế quân phân của “tứ trụ” triều đình. Đại Tướng Lương Cường là vị Chủ Tịch Nước thứ tư trong nhiêm kỳ khóa XIII (2021-2026) sau các ông Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng và Tô Lâm.

Trước đó, phía Quân Đội tung ra đợt “nhiễu sóng” qua vu cáo Đại học Fulbright Việt Nam cuối tháng 8 năm 2024 nhằm gây ô nhiễm môi trường quyền lực của Tô Đai Tướng để mong tiến xa hơn, nhưng trong hoàn cảnh này không dễ dàng đạt tới. Bởi vì Tô Đại Tướng đang nắm trong tay nguồn nhân lực ảnh hưởng khá mạnh vào thời gian csVN chia chác lợi quyền sẽ diễn trong giai đoạn 14 tháng dẫn vào đại hội đảng lần thứ XIV đầu năm 2026.

Trong tư cách chóp bu quyền lực csVN, trên 2 tháng đầu tiên, Tô Đại Tướng công du 8 nước, để tìm cách ghi dấu ấn cá nhân qua Slogan “An era of the nation’s rise” – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Tô Đại Tướng đặt kỳ vọng cao nhất vào 2 kẻ cựu thù là Mỹ và Pháp.  Hoa Kỳ là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam. Phúc lợi mang về cho csVN từ xuất cảng, tính đến tháng 10 năm 2023 lại do các công ty 100% vốn ngoại quốc – FDI đóng góp đến 74%, còn nhập cảng FDI kiểm soát đến 65% [1].

Đây là bằng chứng tất cả các chế độ cộng sản vận hành trên 176 năm, từ khi Max “xốc nổi” đưa ra Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, tháng 2 năm 1848, không có nước cộng sản nào tự nền kinh tế nội đia sản xuất tạm đủ đem lại ấm no cho dân chúng. Nạn đói Holodomor (1932-1933): dẫn đến cái chết của trên 3 triệu người là một bằng chứng xảy ra do cách cai trị hà khắc, vụng về của cộng sản Liên Xô.

Tại lễ bế mạc Hội Nghị 10, khóa XIII hôm 20 tháng 9, Tô Đại Tướng nói: “lấy nguồn lực nội sinh, nguồn lực con người là nền tảng, khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam”.

Một tháng sau, hôm 13 tháng 10, Tô Đại Tướng, người từng ăn miếng thịt bò dát vàng ở London hôm   mùng 03 tháng 11 năm 2021, với hóa đơn lên tới 37.023,10 bảng Anh, bằng 1,13 tỉ đồng (“tương đương 8 tấn lúa khô” tại Việt Nam) [2] lại đưa ra quyết định chuyển đổi từ phòng chống tham nhũng của vị TBT tiền nhiệm sang “chống lãng phí” với 4 giải pháp để diệt tận rễ được ông “dán nhãn” là “giặc nội xâm”. Trong trường hợp TBT Tô Lâm đưa giăc nội xâm vào “hồi tố” thì đây là phương cách để ông “xào lại võ cũ” để dán nhãn chi tiêu “lãng phí” cho các đồng chí thuộc phe bên kia còn sót lại trong các trang “sổ bìa đen”. Có thể đây là cách răn đe những ai có hồ sơ “lãng phí từ kiếp trước” sẽ chịu chung số phận như 7 Ủy Viên Bộ Chính Trị từng bị loại trừ. (*)  

Ngược dòng thời gian, trong 5 năm thuộc nhiệm khóa 12, tính đến 19 tháng 11 năm 2020, được báo Lao Động dẫn lời Phó Thanh Tra Chính Phủ, Nguyễn văn Thanh khám phá ra toàn guồng máy Ba-Đình mỗi năm chi tiêu lãng phí trên dưới 50 ngàn tỷ đồng, trong 5 năm đã chi tiêu sai quy định đến 250 ngàn tỷ đồng [3].  (https://vanhoimoi.org/?p=7358)

Tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc cuối tháng 09, Đại Tướng Tô Lâm cất cao điều nhân nghĩa, chia sẻ “tầm nhìn của Việt Nam về xoá bỏ áp bức, bóc lột và xây dựng thế giới hoà bình, tạo nên một cuộc sống tươi đẹp cho dân chúng lầm than”. (https://vanhoimoi.org/?p=22625)

Trong khi ngay tại Việt Nam, chế độ do Đại Tướng Tô Lâm nắm quyền còn đang giam giữ gần 200 Tù Nhân Lương Tâm. Riêng từ đầu năm đến nay, csVN đã bỏ tù 9 người do phát biểu khác chính kiến trong ôn hòa. (https://vanhoimoi.org/?p=22536) . Các cộng đồng Tôn Giáo nhỏ bị đàn áp, các Tôn Giáo lớn bị Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo năm 2016 kìm kẹp. [4]

Ngày 18 tháng 10, Freedom House xếp Việt Nam vào quốc gia có trên 100 triệu dân “Không có tự do” Internet. Ba-Đình đã dùng lực lượng 47 có hơn 10.000 dư luận viên là hạt nhân từ cuối năm 2017 để sẵn sàng tấn công bất cứ quan điểm nào không có lợi cho nhà nước trên không gian mạng. CsVN còn xóa các bài hoặc hạn chế không cho dân chúng ở Việt Nam truy cập các trang mạng của người Việt ở Mỹ.

Tới Paris hôm mùng 04 tháng 10, Tô Đại Tướng hứa hẹn môi trường đầu tư Việt Nam “ngày càng thuận lợi” với “nhiều ưu đãi hấp dẫn” để khuyến dụ doanh nghiệp thuộc khối Pháp ngữ đầu tư vào Việt Nam trong các ngành công nghiệp mũi nhọn, giàu tiềm năng như công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn, và năng lượng hydrogen xanh . . . của chúng tôi trong hành trình tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của đất nước.”

Cố gắng trong việc khôi phục cơ chế lãnh đạo Tứ Trụ của csVN được Quốc Hội hợp thức hóa chiều 21 tháng 10 năm 2024 sẽ giúp trấn an phần nào mối quan ngại của các nhà đầu tư nước ngoài, trong khối Foreign Direct Investment (FDI) “về tình trạng bất ổn chính trị nghiêm trọng nhất ở Việt Nam trong nhiệm kỳ 2021-2026”.

Tuy nhiên, căn cứ vào lối mòn làm ăn móc ngoặc với Tầu cộng của quan chức csVN trong hiện tại, thì mới nửa đầu năm nay, mỗi ngày có 4-5 triệu đơn hàng từ biên giới Trung cộng tràn vào Việt Nam với giá trị khoảng 50 triệu Mỹ kim không phải đóng thuế. Việc này gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp trong nước phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế nội địa.

Các đại tập đoàn công nghệ đa quốc chắc chắn đang “chờ xem” csVN quết định dùng kỹ thuật của nước nào trong việc tu sửa, lắp đặt các đường cáp ngầm qua Biển Đông bổ sung cho (5) đường cáp hiện tại đang lâm vào “lão hóa”.

Trường hợp Ba-Đình quyết định thuê công ty HMN Technologies của Trung cộng (**) đặt đường cáp ngầm, thì về mặt kỹ thuật, Bắc Kinh chắc chắn sẽ nghe lén, thu thập thông tin giao dịch từ an ninh, quốc phòng và cả trong lãnh vực cạnh tranh công nghệ . . . qua đường chuyền internet của cáp ngầm do HMN Tech. thiết lập. Quyết định của Ba-Đình đối với dự án này sẽ ảnh hưởng đến tương lai Việt Nam nhiều thế hệ tiếp theo.  

Như thế, trong tương lai, csVN sẽ phải tốn công sức, tiền bạc để đón nhiều đại tập đoàn công nghệ tới “ngắm nghía” môi trường đầu tư. . . Rồi cuối cùng họ cũng bỏ đi, vì Việt Nam vẫn chỉ ưu tiên mọi lãnh vực cho Bắc Kinh, lại là kẻ luôn đánh cắp sáng kiến mới trong công nghệ. Việc này đưa đến trường hợp mới đây, hãng khổng lồ về công nghệ Google của Mỹ, quyết định đầu tư tổng cộng 3 tỷ Mỹ kim vào Malaysia và Thái Lan để xây các trung tâm dữ liệu, thay vì trước đó đã chọn Việt Nam. (https://vanhoimoi.org/?p=22625)

Khi đó mọi cố gắng của Đại Tướng TBT Tô Lâm cho dấu ấn cá nhân qua Slogan “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” sẽ diễn tả ra bức tranh Kinh Tế – Xã Hội Việt Nam với mây mù ảm đạm.

Trần nguyên Thao
Oct 21, 2024

[1] Doanh nghiệp FDI chiếm 74% xuất khẩu của Việt Nam – Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)

[2] https://www.bbc.com/vietnamese/world-59146429

[3] https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/moi-nam-tieu-sai-50000-ti-dong-thi-khong-no-nan-moi-la-855601.ldo

[4] https://www.uscirf.gov/publications/state-controlled-religion-and-religious-freedom-vietnam

(*) 7 Ủy Viên Bộ Chính Trị bị Đại Tướng Công an Tô Lâm lần lượt đốn ngã: các ông Phạm Bình Minh, Nguyễn Xuân Phúc (2023), Trần Tuấn Anh, Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ, Trương Thị Mai, Đinh Tiến Dũng (2024)

(**) Huawei bị Mỹ trừng phạt, nên khi bán lại, chủ mới đã đổi tên thành HMN Technologies.

Bài liên quan:
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN (7-8-9-Oct-2024)
  • Thuốc Dùng Thử Do Dược Phòng Cung Cấp Cho Thấy Hiệu Quả Hơn 50%
  • Cho Đến Nay Có Gần 3 Triệu Người Mỹ Đã Đi Bỏ Phiếu
  • South Dakota Xóa 273 Người Không Phải Công Dân Trong Danh Sách Cử Tri
  • 6 Quận Trong Tiểu bang Michigan Có Thể Quyết Định Ai Sẽ Đắc Cử Tổng Thống Năm 2024
  • Bão Milton Đổ Bộ Florida
  • Làn Sóng Kiện Tụng Về Thông Báo Về Tình Trạng Giới Tính Tại Trường Học
  • Con Đường Của Ryan Routh Dẫn Đến Vụ Ám Sát Ông Trump
  • Việt-Pháp Nâng Quan Hệ Lên Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện
  • Tăng Trưởng Việt Nam Tam Cá Nguyệt 3, Đạt 7,4%
  • Cộng Sản Việt Nam Đón Thủ Tướng Trung Cộng Từ Ngày 12-14/10
  • Việt Nam Sẽ Sử Dụng Hai Tuyến Cáp Biển Và Phủ Sóng Dịch Vụ 5G Vào Cuối 2025
  • Nhà Hoạt Động Nguyễn Thúy Hạnh Mãn Hạn Tù
  • Ba-Đình Lâm Cảnh
    “Cốc Mò, Cò Xơi”*

    -Trần Nguyên Thao (Oct-2024)
  • Ở Trung Quốc, làm giàu không còn là vinh quang
    Ruchir Sharma
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 6/10/2024. Cuộc tranh luận sôi nổi giữa hai ứng viên Phó tổng thống Vance – Walz: Ai thắng, ai thua? Ý nghĩa Gì?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Israel đang mơ về một trật tự mới ở Trung Đông
    Gideon Rachman