_____________________

Hôm rồi qua cuộc trao đổi trên điện thoại, anh bạn là bác sỹ mới về hưu khuyên tôi cần phải cẩn thận với Covid (dịch Vũ Hán), anh cho biết, em của một người bạn cùng khóa với anh cũng là bác sỹ nhưng vừa qua đời vì Covid-19. Như vậy là tại quận Cam (Orange County) chỗ chúng tôi ở gần đây đã có ít nhất 2 bác sỹ chết vì Covid-19. Qua câu chuyện, anh hỏi tôi một câu khá bất ngờ: “Thế anh nghĩ gì về Covid. Nó có mang sứ điệp gì đối với thế giới?” Tôi trả lời anh: “Theo tôi, Covid-19 là một lời cảnh cáo đối với thế giới. Bởi vì, nhân loại ngày nay đã quay lưng lại với Thượng Đế.”

Bắt đầu từ năm 2019 đến nay, Coronavirus đã lây lan tới 218 quốc gia và một số phần đất trên thế giới. Con số người chết vì Covid-19 lên đến 1,942,396. Ngoài thiệt hại về nhân mạng, ảnh hưởng của cơn đại dịch còn bao trùm trên toàn thế giới trong nhiều lãnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, và chính trị. Nó tạo nên một sức ép kinh khủng làm hoang mang, sợ hãi và gây kinh hoàng cho toàn thể nhân loại, không chỉ những lãnh vực liên quan đến cuộc sống xã hội và tự nhiên. Ảnh hưởng của nó còn trực tiếp đụng chạm đến niềm tin tôn giáo nữa.

Câu hỏi mà nhiều người, nhất là giới trẻ đặt ra trong trường hợp này là, Thiên Chúa, Tạo Hóa, Ông Trời có thật không? Có tốt lành không? Có quyền phép không? Tại sao lại nhẫn tâm để đại dịch xảy ra mà không ra tay trừ khử? Không muốn cho nhân loại sống trong an bình, mạnh khỏe, và hạnh phúc? Sau đây là một câu hỏi được coi như đại diện cho những thắc mắc ấy: “Is God a violent person?”:

Thương Đế tạo dựng mọi vật một để diệt trừ lẫn nhau. Thượng Đế violently tạo ra vũ trụ – big bang theory, black hole với sức hút kinh hồn, nuốt và phá hủy những vũ trụ bị nó thư hút. Cho tới nay, những sự bùng nổ vẫn xảy ra trong vũ trụ. Nhìn lại trái đất, mọi sự cũng diễn ra một cách rất bạo lực, động đất, thiên tai, sống thần, v.v. Nhìn lại vật sống, God tạo ra vật sống để chém giết lẫn nhau. Kể mạnh đàn áp kể yếu, nước mạnh đàn áp nước yếu. Loài vật mạnh, chấn áp loài vật yếu…

Vi trùng, Coronavirus eat us, etc. Mọi sự đều là sự tàn nhẫn, xung đột và đau thương.
[…]

Người hỏi câu hỏi trên là một người có học thức, đã từng tu học tại ít nhất ba học viện, tu hội và dòng tu tôn giáo. Đối với những câu hỏi như vậy, bình thường rất khó trả lời thỏa đáng, trừ khi cả người hỏi lẫn người trả lời phải có chung một niềm tin.

Nhưng như tôi đã chia sẻ với bạn tôi: “Theo tôi, Covid-19 là một lời cảnh cáo đối với thế giới. Bởi vì, nhân loại ngày nay đã quay lưng lại với Thượng Đế.” Vấn nạn này cần phải được nhìn và giải đáp dựa trên niềm tin. Rất may, bạn tôi cũng là một người có niềm tin nên câu chuyện của hai chúng tôi được trao đổi trong sự tôn trọng, lắng nghe và đón nhận ý kiến của nhau.

Độc giả có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng với tôi, ngoài những phân tích và nhận định về cơn đại dịch Covid-19 dựa theo những khảo cứu của khoa học, mà mọi người đã nghe, đã đọc, và đã biết, điều mà tôi quan tâm nhất vẫn là liệu nhân loại có học được bài học mà Thượng Đế đang muốn gửi cho qua biến cố này hay không? Bởi vì, căn bản là con người không dễ gì đón nhận và suy nghĩ theo chiều hướng tâm linh các biến cố xảy ra trong cuộc sống, trừ khi cái lợi có ngay trước mắt. Ngay trong lãnh vực lý trí, khoa học, sự hiểu biết và trí khôn con người chỉ là giới hạn. Pascal đã rất đúng khi phát biểu: “Khoa học tinh thông làm ta gần Chúa, khoa học nông cạn làm ta xa Ngài”. Do đó, trong biến cố Covid-19, con người phải học hỏi xem Thượng Đế đang muốn nói gì với chúng ta?

Năm 1917, tại làng quê Fatima nước Bồ Đào Nha, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với ba trẻ chăn chiên, Lucia, Phanxicô và Giaxinta trao cho 3 em một sứ mệnh, là báo cho nhân loại biết đảng Cộng Sản đã hình thành tại Nga. Nó sẽ gây ra chiến tranh, bạo loạn, chết chóc, tù đày, nghèo đói, và gieo rắc những kinh hoàng, sợ hãi trên thế giới. Lý do vì nhân loại đã xúc phạm đến Thiên Chúa quá nhiều.

Không biết con người thời đó đã xúc phạm đến Ngài bao nhiêu, như thế nào, nhưng cái giá mà cả thế giới đã phải trả là những năm tháng dài phải sống trong đau khổ, đói nghèo, sợ hãi, chia rẽ, chiến tranh, chém giết, tù tội, và bạo loạn do Cộng Sản gây ra. May cho nhân loại đã nhận ra dấu hiệu của trời cao, và đã có những hành động thống hối, đền bù.

Kết quả năm 1989, bức tường Bá Linh bị dẹp bỏ, chế độ Cộng Sản Đông Âu sụp đổ. Ngày 25 tháng 12 năm 1991, Mikhail Gorbachev, chủ tịch Liên Bang Xô Viết và Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Nga đã giải tán Liên Xô. Nhân loại đã được hưởng một thời gian thái bình, ổn định.

Nhưng với sự ngạo mạn, với giấc mơ muốn tự mình làm chúa tể, con người ngày nay lại đang muốn nuôi cho mình ý tưởng xây dựng một thế giới mới. Thế giới mà trong đó vắng bóng Thượng Đế. Thế giới được mệnh danh là “trật tự thế giới mới”, trong đó con người chối bỏ niềm tin tôn giáo, chối bỏ mọi giá trị của luật tự nhiên và những lề luật thánh thiện của Thượng Đế. Thế giới tôn sùng tự do vô giới hạn, đề cao giầu sang, đề cao lối sống buông thả và vô đạo đức theo đòi hỏi của bản năng, của những thú vui vật chất. Tại Trung Quốc chính quyền sửa lại Thánh Kinh, phá bỏ các biểu tượng tôn giáo, treo hình ảnh lãnh tụ ngang hàng Chúa trong các thánh đường. Tại Hoa Kỳ, những người chủ trương tự do quá khích công khai phổ biến việc thờ Satan, cổ võ phá thai ngay cả trước khi thai phụ bước lên bàn sanh. Khắp nơi từ Âu qua Á, từ Úc tới Phi châu và trở lại Mỹ châu, đâu đâu cũng khuyến khích, hợp thức hóa phá thai, chấp nhận những hình thức yêu đương, luyến ái ngoài luật lệ tự nhiên, phá bỏ nền tảng và giá trị của đời sống hôn nhân gia đình…Trước những hành động quay lưng lại với Thượng Đế này, Ngài đã để cho con người cảm nghiệm trực tiếp cái sáng kiến, giá trị của trí tuệ và những ước mơ muốn tự mình làm chủ qua cơn đại dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 là kết quả, sản phẩm của con người, Thượng Đế chỉ “tương kế, tựu kế” để dạy cho con người bài học. Chừng nào con người biết lỗi, biết nhận ra giới hạn của mình, và biết thống hối trở về với Ngài, thì cũng như Cộng Sản, tự nó Covid-19 sẽ biến mất, và nhân loại sẽ được sống trong bình an, thái bình. Nhưng nếu tự mãn cho rằng con người sẽ chế ra thuốc chủng, mà coi thường dấu hiệu từ trời cao này, thì hậu quả của nó vẫn là một điều gì khó lường. Người bạn linh mục tuyên úy hồi hưu của tôi đang bị nhiễm Covid-19 vừa gửi cho tôi một bài viết nói về những phản ứng phụ của thuốc chủng, và thêm rằng để hoàn toàn khống chế cơn đại dịch này vẫn cần thời gian, tùy thuộc vào thái độ của con người có còn tiếp tục quay lưng lại với Thượng Đế hay không?! 

TS Trần Mỹ Duyệt

Bài liên quan:
  • NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ TRONG HÔN NHÂN
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • TRÁI TÁO NOEL
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • TÔI TIN!
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • HẠT GIỐNG TIN MỪNG TRÊN ĐẤT VIỆT
    Maria Pascale Nguyễn Thuba