Tổng Giám Mục José H. Gomez

Tổng Giám Mục TGP Los Angeles,
Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ 

Ngày 20 tháng 1 năm 2021

Lời cầu nguyện của tôi hôm nay cùng với tân Tổng Thống của chúng ta và gia đình ông.

 Tôi cầu nguyện xin Chúa ban cho ông sự khôn ngoan và lòng can đảm để lãnh đạo quốc gia vĩ đại này và xin Chúa giúp ông vượt qua thử thách của thời đại, chữa lành những vết thương do đại dịch gây ra, giảm bớt sự chia rẽ mãnh liệt về chính trị và văn hóa giữa chúng ta, và kết hợp mọi người cùng nhau tái cam kết hiến dâng cho các mục đích sáng lập cuả nước Mỹ, trở thành một quốc gia dưới quyền Thiên Chúa, cam kết bảo vệ tự do và bình đẳng cho mọi người.

Các giám mục Công Giáo không tham gia đảng phái chính trị của quốc gia chúng ta. Chúng tôi là những mục tử chịu trách nhiệm chăm lo các linh hồn của hàng triệu người Mỹ và chúng tôi là những người ủng hộ các nhu cầu của tất cả những người lân cận của chúng tôi. Trong mọi cộng đồng khắp đất nước, các giáo xứ, trường học, bệnh viện và mục vụ Công Giáo hình thành một nền văn hóa thiết yếu về lòng nhân ái và phó thác chăm sóc, phục vụ phụ nữ, trẻ em và người cao niên, kẻ nghèo và bệnh nhân, người bị tù đày, người di cư và người bị gạt ra ngoài lề xã hội, không phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo.

Khi chúng tôi nói về các vấn đề trong đời sống công cộng của Mỹ, chúng tôi cố gắng hướng dẫn lương tâm và đưa ra các nguyên tắc. Những nguyên tắc này bắt nguồn từ Phúc Âm của Chúa Giêsu Kitô và các giáo huấn xã hội của Giáo Hội. Chúa Giêsu Kitô đã bày tỏ kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa đối với sự sáng tạo và trình bày sự thật về con người phàm được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, được ban cho phẩm giá, quyền lợi và trách nhiệm từ Thiên Chúa, và được mời gọi lãnh nhận một số phận siêu việt.

Dựa trên những chân lý này, được phản ánh trong bản Tuyên Ngôn Độc Lập và Tuyên Ngôn Nhân quyền, các giám mục và tín hữu Công Giáo thực hiện giới răn của Chúa Kitô là yêu Chúa và yêu người lân cận bằng cách hoạt động cho một nước Mỹ bảo vệ phẩm giá con người, mở rộng bình đẳng và cơ hội cho mọi người, và rộng lòng đối với những người đau khổ và yếu đuối.

Trong nhiều năm nay, Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ đã cố gắng giúp đỡ người Công Giáo và những người khác có thiện chí trong những suy tư về các vấn đề chính trị thông qua một ấn phẩm mà chúng tôi gọi là Rèn Luyện Lương Tâm Công Dân Công Giáo (Forming Consciences for Faithful Citizenship.) Ấn bản gần đây nhất chú tâm vào một loạt các mối quan tâm. Trong số đó: phá thai, trợ tử, án tử hình, nhập cư, phân biệt chủng tộc, nghèo đói, quan tâm đến môi trường, cải cách tư pháp hình sự, phát triển kinh tế và hòa bình thế giới.

Về những vấn đề này và những vấn đề khác, bổn phận của chúng tôi phải yêu thương và các nguyên tắc đạo đức của chúng tôi hướng dẫn chúng tôi đến những phán đoán và lập trường thận trọng không phù hợp với các phạm trù chính trị của cánh tả hoặc cánh hữu hoặc cương lĩnh của hai đảng chính trị lớn của chúng ta. Chúng tôi làm việc với mọi TổngThống và mọi Quốc Hội.

Trong một số vấn đề, chúng tôi thấy mình nghiêng về phía Đảng Dân Chủ hơn, trong khi ở những vấn đề khác, chúng tôi thấy mình đứng về phía Đảng Cộng Hòa. Ưu tiên của chúng tôi không theo đảng phái. Trước hết, chúng tôi là những người Công Giáo, chỉ biết trung thành với Chúa Giêsu Kitô và phát huy viễn ảnh của Chúa về tình huynh đệ nhân loại và cộng đồng.

Tôi mong được làm việc với Tổng Thống Biden và chính quyền của ông, cũng như với Quốc Hội mới. Như với mọi chính quyền, sẽ có những lĩnh vực mà chúng ta đồng ý và hợp tác chặt chẽ với nhau và những lĩnh vực mà chúng ta sẽ có bất đồng về nguyên tắc và phản đối nhau mạnh mẽ.

Tuy nhiên, làm việc với Tổng Thống Biden sẽ là độc nhất vô nhị, vì ông là vị tổng thống đầu tiên của chúng ta, trong 60 năm nay, tuyên xưng đức tin Công Giáo. Trong thời điểm chủ nghĩa thế tục ngày càng phát triển và hung hăng trong nền văn hóa Mỹ Châu, khi các tín đồ tôn giáo phải đối mặt với nhiều thách thức, thì đây sẽ thật là sảng khoái khi được tiếp xúc với một vị Tổng Thống, là người hiểu rõ, một cách sâu sắc và riêng tư, tầm quan trọng của đức tin và thể chế tôn giáo. Lòng đạo đức và câu chuyện cá nhân của ông Biden, lời chứng cảm động của ông về đức tin của ông đã mang lại niềm an ủi cho ông như thế nào trong thời kỳ tăm tối và bi thảm, lòng nhiệt thành bền vững của ông dành trọn Phúc Âm cho người nghèo – tất cả những điều này cho tôi hy vọng và niềm cảm hứng.

Đồng thời, với tư cách là các mục tử, các giám mục của quốc gia được giao nhiệm vụ loan báo Tin Mừng bằng tất cả sự thật và quyền năng của Phúc Âm, dù hợp mùa hay trái mùa, ngay cả khi sự giảng dạy đó không thuận tiện hoặc khi các lẽ thật của Tin Mừng đi ngược lại với các hướng dẫn của xã hội và văn hóa rộng lớn hơn. Vì vậy, tôi phải chỉ ra rằng vị Tổng Thống mới của chúng ta đã cam kết theo đuổi một số chính sách có thể giúp phát triển sự vô luân và đe dọa mạng sống và phẩm giá con người, nghiêm trọng nhất là trong các lĩnh vực phá thai, tránh thụ thai, hôn nhân và giới tính. Mối quan tâm sâu sắc là quyền tự do của Giáo Hội và quyền tự do của các tín hữu sống theo lương tâm của họ.

Những cam kết của chúng tôi về vấn đề tình dục và gia đình, cũng như các cam kết của chúng tôi trong mọi lĩnh vực khác – chẳng hạn như bãi bỏ án tử hình hoặc tìm kiếm một hệ thống chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế thực sự phục vụ con người phàm – được hướng dẫn bởi điều răn quan trọng của Chúa Giêsu là thương yêu và đoàn kết với anh chị em của chúng ta, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất.

Đối với các giám mục của quốc gia, sự việc liên tiếp tục phá thai một cách bất công vẫn là “ưu tiên hàng đầu”. Ưu tiên hàng đầu không có nghĩa là “duy nhất”. Chúng tôi vẫn có những lo ngại sâu sắc về nhiều mối đe dọa đối với sự sống và phẩm giá con người trong xã hội của chúng ta. Nhưng như Đức Thánh Cha Phanxicô dạy, chúng ta không thể im lặng khi gần một triệu sinh linh chưa chào đời đang bị gạt sang một bên trên đất nước chúng ta năm này qua năm khác do nạn phá thai.

Phá thai là một cuộc tấn công trực tiếp vào sự sống, cũng là vết thương cho người phụ nữ và phá hoại gia đình. Nó không chỉ là một vấn đề riêng tư, nó đặt ra những câu hỏi cơ bản và là mối băn khoăn cho tình huynh đệ, tình liên đới và sự hòa nhập vào cộng đồng nhân loại. Đó cũng là vấn đề của công bằng xã hội. Chúng ta không thể bỏ qua thực tế rằng tỷ lệ phá thai ở người nghèo và dân tộc thiểu số cao hơn nhiều, và thủ thuật này thường được sử dụng để loại bỏ những đứa trẻ sinh ra bị khuyết tật.

Thay vì áp đặt việc mở rộng hơn nữa nạn phá thai và tránh thụ thai, như ông đã hứa, tôi hy vọng rằng Tổng Thống mới và chính quyền của ông sẽ làm việc với Giáo Hội và những người thiện chí khác. Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể bắt đầu một cuộc đối thoại để chú tâm vào các yếu tố kinh tế và văn hóa phức tạp đang thúc đẩy phá thai và làm nản lòng các gia đình. Tôi cũng hy vọng rằng chúng ta có thể làm việc cùng nhau để cuối cùng đưa ra một chính sách chặt chẽ về gia đình ở đất nước này, một chính sách thừa nhận tầm quan trọng cốt yếu của hôn nhân bền chặt và bổn phận cha mẹ nuôi dạy con cái và sự ổn định của các cộng đồng. Nếu Tổng Thống, với sự tôn trọng hoàn toàn đối với quyền tự do tôn giáo của Giáo Hội, tích cực tham gia vào cuộc đối thoại này, thì sẽ có một chặng đường dài hướng tới việc khôi phục sự cân bằng dân sự và hàn gắn các nhu cầu của đất nước chúng ta.

Lời kêu gọi hàn gắn và đoàn kết dân tộc của Tổng Thống Biden được hoan nghênh ở mọi cấp bậc. Điều này thật là cấp thiết khi chúng ta đối mặt với những đau thương ở đất nước chúng ta do đại dịch coronavirus gây ra và sự cô lập xã hội chỉ làm trầm trọng thêm những sự chia rẽ dữ dội và âm ỉ lâu dài trong người dân của chúng ta.

Là những người có đức tin, chúng ta hiểu rằng sự chữa lành là một món quà mà chúng ta chỉ có thể nhận được từ bàn tay của Thiên Chúa. Chúng ta cũng biết rằng sự hòa giải thực sự đòi hỏi sự kiên nhẫn lắng nghe những người không đồng ý với chúng ta và sẵn sàng tha thứ và vượt ra ngoài mong muốn trả thù. Tình yêu thương của Kitô giáo kêu gọi chúng ta yêu kẻ thù của mình và chúc phúc cho những người chống đối chúng ta, và đối xử với kẻ khác với lòng trắc ẩn như chính chúng ta cũng muốn như vậy cho chính mình.

Tất cả chúng ta đều ở dưới sự giám sát của Thiên Chúa, chỉ mình Chúa biết và có thể phán đoán ý định của lòng chúng ta. Tôi cầu nguyện rằng Thiên Chúa sẽ ban cho tân Tổng Thống của chúng ta, và tất cả chúng ta, ân sủng để tìm kiếm lợi ích chung với tất cả lòng chân thành.

Tôi phó thác tất cả niềm hy vọng và nỗi lo lắng của chúng ta trong thời điểm mới này vào trái tim dịu dàng của Đức Trinh Nữ Maria, mẹ Chúa Kitô và là đấng bảo trợ của quốc gia đặc biệt này. Xin Mẹ hướng dẫn cho chúng ta con đường hòa bình và cầu bầu cho chúng ta được sự khôn ngoan và ân sủng của một lòng ái quốc chân chính và tình yêu quê hương dân tộc.

Nguồn:
USCCB President’s Statement on the Inauguration of Joseph R. Biden, Jr., as 46th President of the United States of America

Bài liên quan:
  • NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ TRONG HÔN NHÂN
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • TRÁI TÁO NOEL
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • TÔI TIN!
    TS Trần Mỹ Duyệt
  • HẠT GIỐNG TIN MỪNG TRÊN ĐẤT VIỆT
    Maria Pascale Nguyễn Thuba