*Lần đầu tiên cử tri Dân chủ nhận ra sự thiết yếu của bức tường biên giới
* BT Nội An yêu cầu ông Biden phải hành động, nhưng ông vẫn yên lặng!
*Liệu bà Kamala Harris sẽ thu hoạch được gì trong chuyến đi Guatemala?
* Các TNS Công hòa yêu cầu ông Biden phục hồi chính sách biên giới cũ.

Hôm Chúa nhật 11-4-2021, bản tin của The Right Wing Club lên tiếng cho rằng Những cử tri của đảng Dân chủ thừa nhận bức tường do cựu Tổng thống Donald Trump dựng lên dọc biên giới phía nam là điều cần thiết để ngăn chặn những kẻ bất hợp pháp xâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ. Bản tin nhấn mạnh:

           Đây là lần đầu tiên các cử tri Dân chủ nhận ra rằng họ đã mắc một loạt sai lầm khi bỏ phiếu cho Joe Biden điên rồ. (The Democratic voters realize for the first time that they made a massive mistake voting for crazy Joe Biden.)

            Họ ước ao phải chi họ biết suy nghĩ chín chắn hơn về bức tường biên giới và điều gì sẽ xảy ra nếu Biden gây rối làm đảo lộn một nền kinh tế đang trên đà phát triển. Tổng thống mất trí (The insane president) đã phá hủy công việc và làm mọi thứ trở nên rối hù đến mức nhiều người theo chủ nghĩa tự do đang lùi một bước để xét lại toàn bộ những gì họ đã nghĩ về cựu Tổng thống Donald Trump.Biden đã thực hiện sứ mệnh của ông ta là bôi xóa Donald Trump khỏi sử sách. Ông ta ngồi xuống và thực hiện loại bỏ các chính sách mà Trump đã đấu tranh quyết liệt để áp dụng, mà không cần suy nghĩ thấu đáo. Ông ta xóa bỏ cơ sở hạ tầng biên giới bảo vệ người Mỹ, và ông chấm dứt việc xây dựng bức tường biên giới. Hai quyết định đó đã phá hủy an ninh của các tiểu bang miền Nam.” (Biden made it his mission to erase Donald Trump from the history books. He sat down and executively removed the policies that Trump had fought hard to put in place without thinking things through. He erased the border infrastructure that protected Americans, and he put a stop to the building of the border wall. Those two decisions destroyed the security of the southern states).

Vẫn theo cách nhìn của Câu Lạc Bộ cánh Hữu (The Right Wing Club) thì những việc làm thiếu suy nghĩ của Jos Biden ngày càng khiến cho đám đông cử tri bỏ phiếu cho ông ta nản lòng và không khỏi hối tiếc. Nhiều người trong số đã không bỏ được ý nghĩ tiêu cực là:

            “Ông ta không hề nghĩ đến hạnh phúc của bất kỳ ai khi ông ích kỷ ngồi xuống và phá hủy bốn năm làm việc chăm chỉ của một người đàn ông yêu thương mọi người thay vì bản thân mình. Donald Trump đã làm việc cho mọi người, và điều đó thể hiện qua cách ông ấy làm mọi việc. Chưa bao giờ ông ấy làm điều gì cho riêng mình. (He gave no thought to the well-being of any person as he selfishly sat down and destroyed four years of hard work from a man that loved the people instead of himself. Donald Trump worked for the people, and it showed in the way he did things. There was never a time when he did anything selfishly.)

Quang cảnh ở bức tường biên giới ở Tijuana

            Dưới mắt những cử tri này thì kết quả của việc ông Biden làm đã dẫn đến một đoàn lũ thành phần di dân bất hợp pháp lũ lượt kéo tới biên giới và một thiểu số hiện đang ở trong những cái lồng trên khắp đất nước (and now in cages around the country.) Và Biden tự bịt tai, bịt mắt để tin tưởng rằng không có vấn đề gì xảy ra trên xứ sở này. Hơn một lần chính ông đã lên tiếng phủ nhận cụm từ “khủng hoảng biên giới” mà dư luận quần chúng nói tới với tâm trạng âu lo.

             Bà Kamala Harris với tư cách Phó Tổng thống đã được ông Joe Biden trao cho trách nhiệm theo dõi và tìm cách giải quyết vấn đề biên giới. Nhưng trong những lần bà có mặt tại những sinh hoạt không mấy quan trọng, được giới truyền thông đặt câu hỏi là tại sao chưa một lần nào bà có mặt tại những điểm nóng ở các vùng biên giới phía nam, nơi đang có những vấn đề gai góc cần giải quyết cấp thời, bà đều tìm cách tránh né, không trả lời.    

            Ngay với cương vị Tổng thống, ông Biden tuồng như cũng không có câu trả lời là phải làm gì. Theo The Right Wing Club, “kể cả khi Bộ trưởng Nội an (DHS) Alejandro Mayorkas nói ông phải hành động, ông ta vẫn ngồi yên. (Even with his DHS Secretary Alejandro Mayorkas telling him to act, he sits idle.)

           Mayorkas thừa nhận rằng bức tường của Donald Trump là câu trả lời. Bộ trưởng Mayorkas nói thêm:  xếp của ông đã tuyên bố rất rõ ràng rằng “Đó không phải là câu trả lời cho một câu hỏi duy nhất. Có những dự án khác nhau mà người đứng đầu Tuần tra Biên giới đã trình bày và quyền ủy viên của CBP đã trình bày cho tôi. ” (It’s not a single answer to a single question. There are different projects that the chief of the Border Patrol has presented and the acting commissioner of CBP presented to me.)

            “Và đây, câu trả lời của cả cuộc đời cho bất kỳ đảng viên Đảng Dân chủ kiêu ngạo nào cũng phải thừa nhận. Ông nói: Tổng thống đã thông báo khá rõ ràng về quyết định của mình rằng tình trạng khẩn cấp gây ra sự cống hiến của quỹ DOD cho việc xây dựng bức tường biên giới đã chấm dứt. Nhưng điều đó vẫn còn chỗ để đưa ra quyết định với tư cách là chính quyền, như một phần của quản lý, trong các khu vực cụ thể của bức tường cần cải tạo, các dự án cụ thể cần được hoàn thành. (And here it comes, the answer of a lifetime for any pride-eating Democrat to admit. He said: ‘The president has communicated quite clearly his decision that the emergency that triggered the devotion of DOD funds to the construction of the border wall is ended. But that leaves room to make decisions as the administration, as part of the administration, in particular areas of the wall that need renovation, particular projects that need to be finished.’)

Vẫn theo CLB Cánh Hữu, “khoảnh khắc làm rơi mic này đã đánh gục những hành động hấp tấp của Biden và chứng tỏ rằng ông ta là một gã điên bất tài mà mọi người đều biết ông như thế. Bây giờ mọi người đang tự hỏi những gì trên thế giới có thể được thực hiện để ngăn chặn cuộc xâm lược.” (This drop the mic moment slams Biden’s rash actions and proves that he is the incompetent nutjob everyone knows him to be. Now people are wondering what in the world can be done to stop the invasion.)

Những khoảng trống mà Biden để lại chính xác là nơi những di dân bất hợp pháp cố gắng xâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ. Có 460 dặm của bức tường được hoàn thành khi phe Dân chủ thắng thế. Đó là một phần của biên giới còn được an toàn. Những phần chưa hoàn thành là nơi những kẻ bất hợp pháp đang băng qua.

Biden đã cố gắng dựng các loại rào chắn tạm thời khác, nhưng chúng không ngăn được người xâm nhập. Biden sẽ phải nuốt trôi niềm kiêu hãnh phóng khoáng của mình và để việc xây dựng bức tường tiếp tục.” (Biden has tried to put other types of temporary barricades up, but they are not stopping the people. Biden will have to swallow his liberal pride and let the construction of the wall resume.)

Dựa vào những tin tức cập nhật, The Right Wing Club cho hay: Các con đường được xây dựng thời ông Trump cầm quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho dự án xây tường. Nhưng sau một loạt những sắc lệnh hành chánh của ông Biden, tất cả những con đường đó bỏ mặc cho các trùm ma túy sử dụng để đưa ma túy và người của họ lọt qua biên giới.

           Vẫn theo tin của CLB Cánh Hữu thì:

“Ông Biden đang bị GAO điều tra và vai trò của ông trong việc dừng dự án xây dựng. Nhiều người tin rằng gã điên đã vi phạm Đạo luật kiểm soát giam giữ. Luật quy định rằng tổng thống không thể can thiệp vào số tiền mà Hạ viện phân bổ cho các dự án cụ thể. Biden đã dừng việc xây dựng bức tường mà quỹ do Viện này chỉ định tài trợ. Tất cả chứng tỏ rằng Biden tự cho mình là một nhà độc tài bất tuân luật lệ”. (Biden is under investigation by the GAO and his role in stopping the construction project. Many believe that the crazy man violated the Impoundment Control Act. The law states that the president cannot interfere with the money that the House allocates for specific projects. Biden stopped the wall’s construction which House-designated funds were funding. It all proves that Biden thinks of himself as a dictator who does not answer the laws.)

Jacobson nói gì về quả bóng thăm dò?

           Dưới tiêu đề “Chính quyền Biden đang cân nhắc việc chuyển tiền mặt để khắc phục khủng hoảng biên giới (Biden Admin Considering Cash Transfer To Fix Border Crisis) trang mạng Real News – Real Patriots cho hay, ông Biden đang tính tới chuyện dùng tiền để giải quyết tình trạng rối bời tại biên giới mà chính họ đã gây nên cơ sự. Trang mạng này dựa vào nguồn tin độc quyền của thông tấn Reuters. Theo Reuters, hiện đang có cuộc thương thảo về việc gửi các khoản thanh toán bằng tiền mặt đến Trung Mỹ để ngăn chặn làn sóng di dân bất hợp pháp tràn qua biên giới Hoa Kỳ.

           Theo dự đoán của Real Patriots. đây có thể chỉ là quả bóng thăm dò dư luận, nhưng nó không khỏi khiến người ta lo ngại.

     Trả lời cuộc phỏng vấn của Reuters, Roberta Jacobson, điều phối viên biên giới phía Nam Hoa Kỳ của tòa Bạch Ốc cho biết, chương trình tiềm năng sẽ nhắm mục tiêu vào khu vực Tam giác phía Bắc của Guatemala, Honduras và El Salvador. Tuy nhiên đương sự không cho biết chính xác ai sẽ nhận tiền mặt.

            Vẫn theo Jacobson thì hiện chính quyền Biden đang xem xét tất cả các phương án hiệu quả để giải quyết cả lý do kinh tế, cũng như lý do bảo vệ an ninh mà người ta phải bỏ xứ ra đi. Dù sao, chuyện chính quyền Biden dùng tiền của dân để mong tránh được một cuộc khủng hoảng biên giới do chính họ tạo ra có khả năng dẫn tơi những kịch bản tệ hại hơn vẫn là mối lo tâm phúc của những công dân lương thiện trên đất nước này.

Trong những ngày này những cử tri Dân chủ đã dồn phiếu cho cặp Joe Biden/Kamala Harris trong cuộc bầu cử 2020 không thể không đặt nhiều hy vọng vào bà Harris sau khi ông Biden chính thức trao phó cho bà trách nhiệm giải quyết vấn đề biên giới. Hiểu được tâm trạng này, giới truyền thông không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để đặt câu hỏi với bà Harris, cho dù đã hơn một lần bị làm lơ. Hôm Thứ Tư 14-4 lần đầu tiên bà đã tiết lộ một vài chi tiết với phái viên Reuters giữa lúc có tin đồn về chuyện nhà cầm quyền Dân chủ có dự tính phối hợp giải pháp ngoại giao và kim tiền để mong chặn đứng làn sóng di dân bất hợp pháp xuất phát từ vùng Tam giác phía Bắc Guatemala, Honduras và El Salvador.

             Được biết, hôm thứ Tư trong khi tham gia vào một hội nghị bàn tròn ảo với các chuyên gia đưa ra các khuyến nghị về khu vực, bà Harris cho hay:

           “Trọng tâm của chúng tôi là giải quyết các nguyên nhân gốc rễ và tôi mong muốn được đi du lịch, hy vọng là chuyến đi đầu tiên của tôi, đến Tam giác phương Bắc, dừng lại ở Mexico và sau đó đến Guatemala. (Our focus is to deal with the root causes, and I am looking forward to traveling, hopefully as my first trip, to the Northern Triangle, stopping in Mexico and then going to Guatemala).

             Bà cũng nói là hiện đã có kế hoạch đến Guatemala càng sớm càng tốt. Được hỏi về thành phần phái đoàn, bà cho hay cùng đi với bà có Đại sứ Nancy McEldowney, cố vấn an ninh quốc gia của bà; Andrew Selee, chủ tịch Viện nghiên cứu chính sách di cư; và Lisa Haugaard, đồng giám đốc nhóm vận động phi lợi nhuận của Nhóm Công tác Châu Mỹ Latinh

Theo một quan chức chính quyền Mỹ vào tháng 3 cho hay, Hoa Kỳ đã trải qua nhiều trường hợp trẻ em không có người đi kèm nhất cố gắng vượt biên. Nhìn chung, hơn 172.000 người di cư đã bị chặn bắt tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico vào tháng ba 2021. Trong số đó, khoảng 168.000 người đã được các nhân viên tuần tra biên giới giữa các cảng nhập cảnh bắt giữ.

             Những tin hé lộ trên đây do báo cáo của Steve Holland và Nandita Bose ở Washington và được viết bởi Nandita Bose, Biên tập bởi Franklin Paul, Will Dunham và Jonathan Oatis.

             Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz (CH. Texas) cảnh giác.

Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz

             Trả lời cuộc phỏng vấn trên chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News mới đây, Thương Nghị Si Ted Cruz cho biết các thành viên của băng đảng Chủ nhật đang “thuê” trẻ em tại các quốc gia đau khổ Trung Mỹ và đưa chúng đến biên giới Hoa Kỳ, giúp châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo, y tế và an ninh quốc gia.

            Ông nói: “Họ đang gây nguy hiểm cho sinh mạng của chính mình trong một đại dịch bằng cách nhốt trong những chiếc lồng ngay trên đầu nhau và sau đó họ thả những người ngoài hành tinh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID với tỷ lệ cao gấp 7 lần đối với dân Mỹ. Đây là một cuộc khủng hoảng nhân đạo, nó là một cuộc khủng hoảng sức khỏe và là một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia ”.               (They’re endangering their lives in a pandemic by keeping them locked up in cages right on top of each other and then they’re releasing illegal aliens in the United States that are testing positive for COVID at a rate 7 times higher than the U.S. population. This is a humanitarian crisis, it is a health crisis and it’s a national security crisis.)

              Vẫn theo ông Cruz, khi những đứa trẻ được xét nghiệm DNA có nhiều em không có liên hệ huyết thống với những người đàn ông trẻ tư khai là họ hàng, máu mủ của đương sự.

           Ông nói:

           “Những gì các băng đảng đang làm là họ hiểu được điểm yếu và sơ hở trong chính sách của chính quyền Biden và nếu một nam thanh niên, có thể là tội phạm, có thể là thành viên băng đảng, nếu họ muốn đến đất nước này, tất cả những gì họ phải có là một đứa trẻ.” (What the cartels are doing is they understand the weakness and the loopholes in the Biden administration’s policies and if a young adult male, possibly a criminal, possibly a gang member, if they want to come into this country, all they have to have is a kid.)

            Vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 khi cuộc khủng hoảng biên giới đạt tới cao độ, trên dưói 20 thành viên dân cử Cộng hòa do hai TNS thuộc bang Texsas -Ted Cruz, Hohn Cornyn- dẫn đầu, đã bất chấp những hành vi ngăn cấm, liên tiếp tổ chức các chuyến thăm biên giới Mỹ-Mexico. Sau đó đã chính thức lên tiếng yêu cầu chính quyền Biden khôi phục chính sách thời cựu TT Trump buộc những người di cư vượt biên phải quay lại Mexico để nộp đơn xin tị nạn và đợi ở đó chờ kết quả.

           Có người lạc quan đặt hy vọng vào chuyến đi Guatemala sau đó dừng lại Mexico của bà Harris, yêu cầu này của Nhóm dân cử Cộng hòa sẽ được bà quan tâm. Với những người bi quan, thấy rõ nội tình của một hệ thống cầm quyền Dân chủ đương nhiệm hiện đang bị lệ thuộc quá nhiều vào những thế lực đầu sỏ trong đảng cỡ Hillary, Obama, thật khó cho họ có quyết định gì dứt khoát lúc này.

Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa trong gần 20 người, đã thực hiện chuyến đi cho biết, họ chứng kiến đám trẻ em nhập cư bị nhồi nhét trong một trung tâm giam giữ gần đó và ngày càng có nhiều lo ngại về sự lây lan của COVID-19. Cruz mô tả việc nhìn thấy những đứa trẻ mới biết đi và những trẻ nhỏ khác “nằm sát cạnh nhau, chạm vào nhau” và được che phủ bởi những tấm chăn khẩn cấp màu bạc. TNS Cruz nói, chính quyền Biden muốn che giấu những gì đang diễn ra ở đây. Ông toan tính chụp những tấm hình đáng quan ngại này nhưng người ta đã tìm hết cách cản trở không cho ông thực hiện ý định. Rõ ràng là ông Biden không muốn ai thấy cảnh này.

Trần Phong Vũ
Miền nam California, ngày 15-4-2021

 

Bài liên quan:
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen
  • HỘI LUẬN ngày 20/4/2024. Iran tấn công Israel: Chiến tranh trực diện đầu tiên bắt đầu? – Kênh đào Funan ở Cam Bốt: TC bao vây VN, sông Cửu Long cạn dòng? – Diện mạo chính trị Singapore thay đổi?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Vụ thanh trừng mới nhất của Tập vén màn bí mật khủng hoảng bất động sản
    Katsuji Nakazawa