Sau khi có tin Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP bị sát hại dã man đang lúc ngài ngồi Tòa giải tội ngày 29/01/2022, chúng tôi có chia sẻ đôi cảm nghĩ vụn vặt của một giáo dân già trên truyền thông đại chúng. Nay thì cái chết của Cha Thanh đã trôi qua một năm, chúng tôi muốn “quên đi quá khứ, nhìn về tương lai”, nhưng đọc bài viết của Linh mục JB Nguyễn Minh Hùng nhắc lại biến cố đau thương ấy ở Giáo họ Saloong (Kontum) cách đây một năm, chúng tôi xin ôn chuyện cũ ở đây,

Bài của Cha Nguyễn Minh Hùng có nhan đề: “Viếng thăm Giáo họ Saloong nơi Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh OP đã sống và qua đời”. Càng đọc, chúng tôi càng bùi ngùi đau xót về sự ra đi nghiệt ngã của một linh mục trẻ Dòng Đa Minh ở Sài Gòn, xung phong đi truyền giáo ở vùng cao vùng xa Kontum, để rồi nhận lấy số phận phũ phàng: gục ngã trên vũng máu ở một nơi hiền hòa nhất đất nước, tưởng đâu an lành, nào ngờ có quỷ dữ.

Nhớ trước 1975, Miền Nam VN có phim “Áo Dòng đẫm máu” kể chuyện linh mục Việt Nam bị bắt đạo và bị án tử hình thời bắt đạo trước thế kỷ 20. Thời nay, Cha Giuse Trần Ngọc Thanh bị sát hại đầu năm 2022, không phải chỉ mỗi chiếc áo dòng của ngài đẫm máu mà là toàn thân Cha nhuộm máu: Máu ngài tuôn đổ trên nền nhà nguyện,  ướt đẫm chiếc áo dòng ngài mặc, thấm ướt cả chiếc ghế Cha ngồi cùng cả nền nhà nơi Cha ngồi giải tội. 

Ở thời thế kỷ thứ 21 này, Cha Giuse Trần Ngọc Thanh không bị điệu ra pháp trường. Ngài bị chém chết dã man ngay trong nhà thờ (nhà nguyện) giữa thanh thiên bạch nhật nơi đang có kẻ ra người vào khi ngài đang thi hành sứ mệnh thiêng liêng cao cả nơi Tòa Giải Tội.

Nhưng rồi mọi dấu vết, mọi tang tích… nơi đổ máu cũng như mọi thứ thuộc về nạn nhân bị sát hại và cả “hiện trường” xảy ra thảm nạn, giờ đều không còn! Lạ thật! Thông thường, sau một vụ án mạng, tất cả vật dụng, mọi dấu vết, mọi tang chứng… đều thuộc về hiện trường tội phạm cần được bảo vệ “nguyên trạng” (status quo), đều bất khả xâm phạm để nhà điều tra ghi nhận tang chứng, lấy dấu vết, thu và lưu giữ bằng chứng. Vậy mà nay không biết mọi thứ ấy không rõ đều biến đi đâu. Ấy là chưa nói tới nhân thân kẻ sát nhân!

Đọc bài viết của Linh mục Nguyễn Minh Hùng “Viếng thăm Giáo họ Saloong nơi Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh OP đã sống và qua đời” với mấy chi tiết ngài nêu ra, chúng tôi thật ngỡ ngàng. Nguyên văn một đoạn bài Cha Hùng viết:

“Rất tiếc, sau khi cha Giuse Thanh qua đời, tất cả những vật dụng có liên quan đến ngài, hầu như đều không được giữ lại. Chúng tôi không hiểu vì sao, tất cả chúng, hoặc bị hủy, bị đốt, bị thay đổi hoặc bị mang đi nơi khác?
Chiếc áo dòng trắng thấm máu của ngài cũng không còn…
Thậm chí tòa giải tội và chiếc ghế mà cha Thanh ngồi trong khi giải tội đều được thay bằng chiếc tòa và chiếc ghế khác.
Tu sĩ Antôn Phan Văn Giáo, chứng nhân cụ thể và rành mạch nhất về cái chết của cha cố Thanh cũng được thuyên chuyển đến nơi khác ngay sau đó…
Máu cha Thanh thấm xuống nền xi măng cũng được kỳ cọ kỹ.
Phải quan sát kỹ lắm, chúng tôi mới nhìn thấy một chút vết máu còn sót lại trên nền xi măng, nhưng cũng không rõ ràng…”

Chẳng xót xa sao về những vật chứng/tang chứng trong án mạng Cha Thanh bị thủ tiêu hay bị cất giấu?! Lại nữa, đâu rồi con dao đẫm máu đoạt mạng Cha Thanh?

Theo bản tin của Giáo phận Kontum, trong lễ giỗ một năm Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, cha Giuse Hà Đăng Hội, Bề trên Tu xá Đa Minh KonTum cho biết “chính tại địa điểm dâng lễ Giỗ hôm nay là nơi sẽ xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Sa Loong trong thời gian tới”. Phấn khởi lắm viễn ảnh thánh địa tương lai trên mảnh đất tội ác! Biết đâu sẽ là nơi hành hương tương lai cho người Công giáo. Càng thiết thực và cụ thể hơn nếu ở đây mọc lên được một “góc lưu niệm” những “kỷ vật” liên quan tới “chứng nhân anh hùng” trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam thời hiện đại… “Máu tử đạo sinh người có đạo” (Tertulien từ những thế kỷ đầu của Hội Thánh nói như vậy).

Đọc bản tin Thánh Lễ “giỗ một năm” Cha Giuse Trần Ngọc Thanh ghi nhận: “Mới hôm nao mọi người nghe tin Cha Giuse Trần Ngọc Thanh Dòng Đa Minh về nhà Chúa trong một hoàn cảnh hết sức thương tâm, vậy mà hôm nay đã tới ngày giỗ một năm của Cha.” Thế nên, “với lòng thương nhớ, quý mến, 10 giờ sáng thứ Hai ngày 30 tháng 1, Thánh Lễ được cử hành cách trang nghiêm và sốt sắng tại địa điểm mà Cha Giuse Trần Ngọc Thanh đã ngã xuống. Nhiều người đã về với Sa Loong để dâng Lễ cầu nguyện cho Cha. Đặc biệt nhất vẫn là sự hiện diện của vị Cha Chung của giáo phận là Đức Cha Aloisio. Cùng với Đức Cha, có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha Bề Trên, quý Cha đồng tế, trong và ngoài Giáo Phận, quý tu sĩ và nam nữ và dĩ nhiên là có sự hiện diện của quý Cha Dòng Đa Minh đang phục vụ tại giáo phận Kon Tum này, và toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng gia đình Cha Giuse Trần Ngọc Thanh.”

(http://daminhvn.net/dau-an-da-minh/thanh-le-gio-dau-cha-giuse-tran-ngoc-thanh-op-tai-ho-sa-loong—giao-phan-kontum-29836.html)

Cha Giuse Trần Ngọc Thanh “đã ngã xuống… trong một hoàn cảnh hết sức thương tâm” (theo mô tả trên đây) nhưng chẳng ai được nhìn thấy những chứng tích cụ thể của sự ngã xuống ấy thế nào và thương tâm làm sao… khi mà chứng tích không được… trưng bày! Cho nên, bên cạnh cái đặc biệt nhất mà bài báo mô tả – “đặc biệt nhất vẫn là sự hiện diện của vị Cha Chung của giáo phận là Đức Cha Aloisio”, theo chúng tôi còn có cái đặc biệt khác các vị hữu trách trong Giáo Hội cũng cần quan tâm, đó là những “tang vật” dính líu tới cái chết của Cha Thanh (trong đó có cả con dao cùng chiếc áo dòng thấm máu): Chứng từ đích thực cái chết anh hùng của vị Anh hùng Tử Đạo bảo vệ Đức tin Kitô giáo.             

Lê Thiên (30/01/2023)

Ghi chú:
Xin xem chi tiết nội vụ về án mạng xảy ra ở Giáo họ Saloong (Kontum) trong bài:
Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh: MÁU ĐÀO – CHẾT VÌ ĐẠO (của Lê Thiên (10/2/2022) đã đăng trên Nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân số 244- tháng 3/2022:
https://vanhoimoi.org/?p=16176



Bài liên quan:
  • Kênh Phù Nam có thể đẩy Campuchia rời xa Việt Nam về phía Trung Quốc
    Sokvy Rim
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen
  • HỘI LUẬN ngày 20/4/2024. Iran tấn công Israel: Chiến tranh trực diện đầu tiên bắt đầu? – Kênh đào Funan ở Cam Bốt: TC bao vây VN, sông Cửu Long cạn dòng? – Diện mạo chính trị Singapore thay đổi?
    BS Nguyễn Trọng Việt