Trần Phong Vũ

Còn hơn một năm rưỡi nữa mới tới cuộc Tổng Tuyển Cử sau các nhiệm kỳ Tổng Thống và Phó Tổng Thống. Số người chính thức tuyên bố ứng cử tranh ngôi vị làm chủ Toà Bạch Ốc vào tháng 11 năm 2024 cho đến thời điểm này vẫn còn thưa thớt. Tin tức mới nhất cho hay Tổng Thống đương nhiệm Joe Biden thuộc đảng Dân Chủ dự kiến sẽ tuyên bố ý định của ông trong một ngày không xa, trừ trường hợp lãnh đạo đảng quyết định “thay ngựa giữa đường” như dư luận đồn đại lâu nay*.

TT Donald J. Trump

Về phía đảng Cộng Hòa, sau khi thất cử nhiệm kỳ hai trong cuộc Tổng Tuyển Cử năm 2020, cựu TT Donald Trump đã chính thức tuyên bố tái ứng cử vào ngày 15 tháng Giêng năm 2023. Ông cũng là người thứ nhất trong đảng Cộng Hòa đã khởi động chiến dịch tranh cử hôm Thứ Hai, ngày 27 tháng 2 vừa qua.

Qua đài FoxNews, người ta được biết, trong dịp này, cựu TT Trump đã công bố những nét đại cương về chính sách Thương Mại “MAGA – Make America Great Again – Nước Mỹ Trên Hết” của ông, nếu thắng cử nhiệm kỳ 2.

Vài Nét Căn Bản Về Chính Sách Thương Mại MAGA

Chủ trương bất di dịch từ nhiệm kỳ đầu của cựu Tổng Thống Trump là đặt quyền lợi của nước Mỹ, cụ thể là quyền lợi của toàn dân Hiệp Chúng Quốc Mỹ lên trên hết.

Vì thế, nếu đắc cử trong cuộc Tổng Tuyển Cử năm 2024, chính sách thương mại của chính quyền Trump chủ trương dứt khoát “loại bỏ hoàn toàn” sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc. Để đạt được mục tiêu tối thượng này, ông tuyên bố, bằng mọi giá phải dẹp bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc dành cho Trung Cộng. Đồng thời áp dụng kế hoạch 4 năm (2024 – 2028) để lần hồi loại tất cả các hàng hóa nhập cảng từ Trung Cộng và cấm các hợp đồng liên bang cho bất cứ công ty nào gia công cho nước cộng sản này.

Song song với sách lược dứt điểm mọi phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Cộng, chính sách thương mại MAGA của ông Trump sau khi trở lại Toà Bạch Ốc sẽ đánh thuế Trung Cộng để xây dựng nước Mỹ. Cụ thể là tạo điều kiện thuận lợi cho sự thăng tiến mọi tầng lớp dân chúng Hoa Kỳ, đặc biệt các gia đình thuộc giới trung lưu vốn là nền tảng căn bản xã hội Mỹ.

Trao đổi với Fox News hôm Thứ Hai, 27-2-2023, ông Trump cho biết, “nếu tái đắc cử, ông sẽ chuyển đất nước sang một hệ thống mới mẻ, đó là tưởng thưởng cho các chương trình sản xuất trong nước và đánh thuế các công ty nước ngoài và những kẻ xuất cảng việc làm của Mỹ’ – Trump said if re-elected, he will move the country to a new system that ‘rewards domestic productions and taxes foreign companies and those who export American jobs“.

Ngoài ra, để đạt được mục tiêu của mình, ông cũng sẽ áp dụng một hệ thống thuế quan căn bản, phổ quát đối với hầu hết các sản phẩm nước ngoài trong cộng đồng thế giới. Ông cũng cho hay từ mức thuế căn bản, phổ quát, mức thuế cao hơn sẽ tăng dần tùy thuộc vào mức độ phá giá đồng tiền của từng quốc gia. Điều này cho chúng ta hiểu, ngoài Trung Cộng, các sản phẩm đủ loại thuộc các quốc gia khác trong thế giới tự do, kể cả đồng minh của Mỹ như các thành viên NATO ở Âu Châu cũng phải chịu thuế. Khác chăng là, chính sách về thuế khoá trong giao dịch thương mại với Bắc Kinh, chủ trương của ông Trump được ông nhấn mạnh nhiều lần là sẽ khắc nghiệt hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Vì vấn đề thương mại ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế nói chung và ở một góc cạnh khác bao gồm luôn cả vấn đề an ninh quốc gia. Do đó ông Trump cho hay, kế hoạch của ông cũng sẽ thực hiện một loạt cải cách táo bạo để loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào Trung Cộng trong tất cả các lĩnh vực quan trọng như đã có dịp đề cập ở trên. Ông nhấn mạnh, kế hoạch loại bỏ dần việc nhập cảng tất cả các mặt hàng thiết yếu từ Trung Cộng trong vòng 4 năm sẽ bao gồm một loạt hàng hóa và cơ chế thực thi các quy định mới cứng rắn đối với mọi sản phẩm thương mại, từ điện tử đến thép và dược phẩm.

Theo ông Trump: Điều này sẽ bao gồm các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để đảm bảo Trung Quốc không thể lách các hạn chế bằng cách đưa hàng hóa qua các quốc gia trung gian -những quốc gia không có sản phẩm – nhưng đột nhiên lại có nhiều sản phẩm để bán. Hàng hóa Trung Cộng sản xuất, ra khỏi Trung Cộng, và vào đất nước chúng ta. “This will include strong protections to ensure China cannot circumvent restrictions by passing goods through conduit countries – countries that don’t make a product-, but all of a sudden they’re selling a lot of products. It comes right through China, right out of China, and right into our country”.

Ông tiết lộ sẽ áp dụng các quy tắc mới để ngăn các công ty Mỹ rót vốn đầu tư vào Trung Quốc và ngăn Trung Quốc mua đất đai của Mỹ một cách phi pháp, mờ ám. Ngoài ra cũng tạo cơ hội thuận lợi cho tất cả những khoản đầu tư rõ ràng phục vụ lợi ích của Mỹ. Đồng thời ông cũng cho biết thêm là sẽ xóa bỏ các hợp đồng liên bang cho bất kỳ công ty nào gia công software cho nước ngoài, cách riêng Trung Cộng.

Còn nhớ, tháng Giêng năm 2020, vào thời gian còn ở cương vị Tồng Thống nhiệm kỳ đầu, ông Trump đã ký một thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt với Trung Cộng. Trước hết, xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau những cáo buộc rằng Trung Cộng trong nhiều thập kỷ đã thao túng tiền tệ và đánh cắp bí mật thương mại của Hoa Kỳ. Thỏa thuận cũng bao gồm các cam kết từ Bắc Kinh nhằm ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, kiềm chế thao túng tiền tệ, hợp tác trong các dịch vụ tài chính. Cụ thể Bắc Kinh sẽ mua thêm 200 tỷ USD sản phẩm của Hoa Kỳ kể từ thời điểm ký kết và hai năm tiếp theo. Đổi lại, Mỹ sẽ giảm thuế đối với một số sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc.

Được biết khi ông Trump rời nhiệm sở, chính quyền Biden cho biết Trung Cộng đã không tuân thủ thỏa thuận – cụ thể là cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Vào tháng 10 năm 2021, chính quyền Biden công bố những thay đổi nhằm buộc nước này phải tuân theo các cam kết được nêu trong thỏa thuận “Giai đoạn một” của Trump.

Các quan chức tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng Trung Cộng là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Nhắc tới sự kiện này, ông Trump nhận đinh, chính quyền ông Biden đã không vượt qua được thách thức nghiêm trọng này. Mọi người đều biết điều đó, họ cố gắng che giấu nó và không muốn nói về nó.

Dịp này ông Trump cũng đề cập đến các dự án kinh doanh tại Trung Quốc lâu nay của gia đình Biden, cụ thể là Hunter Biden, con trai đương kim Tổng thống.

Ông Trump tuyên bố thẳng thừng: “Chương trình kinh tế thân Trung Cộng của Biden đặt nước Mỹ ở vị trí cuối cùng và nó đang giết chết đất nước của chúng ta. Trái lại, chương trình nghị sự thương mại tiên tiến của ông sẽ hồi sinh nền kinh tế của chúng ta bằng cách một lần nữa đặt nước Mỹ lên hàng đầu”.

Theo quan điểm của ông Trump, ông Biden sẽ không bao giờ hoàn thành công việc. Ông ấy tỏ ra yếu thế trước Trung Cộng vì gia đình ông tham nhũng đã nhận hàng triệu triệu đô la từ các tổ chức có liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cựu TT Trump cũng cho biết các quốc gia đang phá giá đồng tiền của họ và trợ cấp cho các ngành công nghiệp của họ, hoặc có dự phần gian lận, lạm dụng thương mại, và họ làm điều đó chưa từng có trước đây. Nhắc lại thời gian còn tại vị ở nhiệm kỳ đầu, ông Trump cho hay: Chúng tôi đã dừng phần lớn và nó sẽ bị dừng hoàn toàn trong vòng chưa đầy một năm. Ông cho rằng khi thuế quan đối với các nhà sản xuất nước ngoài tăng lên, thuế đối với các nhà sản xuất Mỹ sẽ giảm xuống, và giảm xuống rất đáng kể, điều đó có nghĩa là sẽ có rất nhiều việc làm cho người dân Mỹ.

Cựu tổng thống tin rằng hệ thống do ông đề xuất sẽ chấm dứt tình trạng thâm hụt thương mại ngày càng lớn của chúng ta và mang lại “hàng triệu” việc làm cho người Mỹ. Ông cho biết nó cũng sẽ mang lại “hàng nghìn tỷ đô la” cho Bộ Tài Chính Hoa Kỳ từ nước ngoài. Số tiền này sẽ được đầu tư vào “công nhân Mỹ, gia đình Mỹ và cộng đồng Mỹ”.

Kế hoạch này sẽ là cốt lõi của Sáng kiến Sản xuất Chiến lược Quốc gia mới, được xây dựng dựa trên thành công lịch sử của ông trong việc chấm dứt NAFTA. Theo ông, việc chấm dứt Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ là một “thành tựu to lớn”.

Được biết, cũng trong nhiệm kỳ đầu, ông Trump đã thay thế NAFTA bằng Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA), bao gồm hơn 1,3 nghìn tỷ đô la thương mại. USMCA yêu cầu 75% phụ tùng ô tô được sản xuất tại Hoa Kỳ, Canada hoặc Mexico để tránh thuế quan. Thỏa thuận yêu cầu đến năm 2023, khoảng 40 đến 45% bộ phận ô tô phải được sản xuất bởi những công nhân kiếm được ít nhất 16 đô la một giờ.

Thỏa thuận dự kiến sẽ tạo ra 80.000 việc làm mới gắn liền với ngành công nghiệp ô tô và mang lại khoản đầu tư mới lên tới 30 tỷ đô la vào lĩnh vực này. Hiệp định này cũng sẽ mở ra thị trường mới cho lúa mì, thịt gia cầm và trứng của Mỹ, cùng những thứ khác.

Ông Trump cũng rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương gây tranh cãi, từng được ủng hộ bởi chính quyền Obama và nhằm mục đích làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và 11 quốc gia khác ở vành đai Thái Bình Dương.

Ông cho hay, tương lai, nếu đắc cử nhiệm kỳ hai, ông cũng sẽ chấm dứt các thỏa thuận thương mại không công bằng khác và sẽ nhanh chóng kết thúc chúng.

Ông nhấn mạnh:

“Chúng tôi cũng sẽ áp dụng các quy tắc mới để ngăn các công ty Mỹ rót vốn đầu tư vào Trung Cộng, và chặn nước này  mua nước Mỹ, cho phép tất cả những khoản đầu tư rõ ràng phục vụ lợi ích của Mỹ – We will also adopt new rules to stop U.S. companies from pouring investment into China, and to stop China from buying up America, allowing all of those investments that clearly serve American interests,”

Vài lời cuối

Trên đây là những nét căn bản trong chính sách thương mại xoay quanh chủ đề được  cựu TT Ronald Trump nêu cao trong cuộc tranh cử lần đầu năm 2016 với một niềm tin thiết thạch là “làm cho nước Mỹ hùng cường trở lại” (MAGA). Chính sách này được ông công bố trên Fox News hôm 23-2-2023 để khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 2 trong cuộc Tổng Tuyển Cử năm 2024.

Để hiểu rõ thêm về đường lối, chính sách, nhất là quyết tâm của vị TT thứ 45, quý độc giả cần theo dõi diễn từ của ông tại Đại Hội CPAC hôm Thứ Bảy, ngày 4-3 vừa qua.

Ngoài các điểm mới để đáp ứng những biến chuyển trong chính tình nước Mỹ nằm trong bối cảnh chung của thế giới, như đã nói, phần lớn chính sách này đã từng được khởi sự thực hiện thời gian bốn năm nhiệm kỳ thứ nhất của ông. Dĩ nhiên nó mới chỉ là những bước đầu căn bản, nhằm đáp lại tức thời những lời hứa với cử tri trong cuộc tranh cử năm 2016.

Dù mới chỉ qua được nửa đường, nhưng chính quyền của ông đã ghi được những thành tích vang dội về cả hai phương diện nội trị cũng như ngoại giao, Trong khi ấy, cá nhân TT Trump đã bị đảng Dân Chủ, với sự tiếp tay của truyền thông cánh tả, đánh phá không ngừng. Thói thường, trong mọi cuộc vận động tranh cử, dù ở cấp độ nào trong chính quyền trung ương hay địa phương, ứng cử viên đều đưa ra những kế sách được tô vẽ là tiến bộ, ích quốc lợi dân để thu hút lá phiếu tín nhiệm của cử tri.

Đó là quy luật chung, hầu hết các ứng cử viên, dù thuộc đảng Dân Chủ, Cộng Hòa hay Độc Lập đều hành xử như thế. Ông Donald Trump cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, sau thời gian vận động, nếu may mắn đắc cử, chính thức nắm quyền, ứng viên có thực hiện được những điều hứa hẹn với cử tri hay không?

Đấy là điều quan trọng cần ghi nhớ.

Nhìn lại bốn năm nhiệm kỳ thứ nhất của vị Tổng Thống thứ 45, không ai có thể phủ nhận là ông Trump đã thực hiện được hầu hết những gì ông đã hứa với cử tri. Chính sự thành công của ông đã trở thành nguyên cớ khiến cánh tả trong đảng Dân Chủ nảy sinh dã tâm “đuổi cùng, diệt tận” ông và bạn bè ông. Sau hai lần mưu toan đàn hặc không xong, họ đã dùng mọi thủ đoạn âm độc nhất để loại ông trong cuộc Tổng Tuyển Cử 2020 với nhiều tai tiếng.

Và bây giờ, một lần nữa ông đã hiên ngang đứng dậy.

“Mọi tai ách sẽ qua. Mọi chướng ngại sẽ được san bằng. Những tên tay sai ĐCSTQ mưu toan bán đất nước này cho cộng sản sẽ bị loại trừ đến tận gốc rễ”.

Đấy là nội dung đúc kết những lời tuyên tín đá vàng trong diễn từ của ứng cử viên Tổng Thống Donald Trump tại Hội Nghị CPAC hôm Thứ Bảy 04-3 vừa qua.

Ghi nhận của BBC về cựu TT 45: “Những tiếng nói ủng hộ dành cho Donald Trump tại hội nghị bảo thủ CPAC cho thấy ông vẫn duy trì ảnh hưởng lớn với đảng Cộng hòa”.

Miền Nam California, những ngày đầu tháng 3 năm 2023


*Chi tiết này chúng tôi đã dề cập trong bài ‘Tương Lai ChínhTrị Tối Mò Của Bà Harris” vừa được post trên 2 trang mạng Vận Hội Mới và Nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân.