__________________________

Bé Hạo Nam, 10 tuổi thiếu ăn gầy gò đến độ lọt thỏm xuống cột bê tông rỗng, đường kính chỉ 25 cm và đã vong mạng dưới độ sâu 35 thước, vào ngày kết thúc năm tăng trưởng GDP đến 8,02%, cao nhất trong 12 năm qua. Em bé Việt Nam đang độ tuổi phát triển thể chất trong một nền Kinh Tế bậc nhất vùng Á Châu Thái Bình Dương mà có thân hình phải gầy gò như bé Hạo Nam quả là không ít trong cảnh đói nghèo của 10 triệu con người tại hàng chục Tỉnh Thành đang sống nhờ vào gạo cứu đói.

Hạo Nam sinh ra như các em bé bình thường với cân nặng trung bình 3,1 kg, nhưng vì cha mẹ nghèo khó, nên đến 10 tuổi, em có thân hình gầy gò chỉ được 20 kg, trong khi các em trai cùng tuổi nặng trung bình gần 40 kg. Hạo Nam phải nhặt phế liệu để phụ với Ba Mẹ lo cái ăn hàng ngày và cần một số tiền chừng 60 nghìn đồng mới đủ để đóng học phí trong năm 2023. Truyền Thông Nhà Nước nói, sau gần 21 ngày, đến 20 tháng Giêng, thi thể bé Hạo Nam mới được trục vớt ra khỏi cột bê tông!

Chắn chắn gia đình bé Hạo Nam không phải trường hợp hiếm trong một đất nước mà quan quyền tham nhũng vô độ, từ trên xuống dưới “ăn bất cứ cái gì”, vì họ “không còn biết ngại”.

Lợi nhuận từ 14 Hiệp Định Thương Mại Free Trade Agreement (FTA) đang hiệu lực: khởi đầu là Hiệp Định AFTA Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN có hiệu lực năm 1993; gần đây nhất là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Anh quốc, có hiệu lực năm 2020. Biết bao hàng hóa xuất nhập cảng miễn thuế đem tiền bạc về cho Việt Nam từ 14 FTA lần lượt trong 30 năm qua đổ hết vào túi cho khoảng trên 300 người siêu giầu tại Việt Nam, mà theo ước tính trong 10 năm nữa con số này sẽ đến 540 người.

Như thế, sau 30 năm, 14 Hiệp Định Thương Mại đang hiệu lực, chỉ cải thiện đời sống đảng viên và sâu sau ông lớn, còn dân chúng chỉ được nghe mỗi dịp cuối năm hay đầu năm mới, những lời hứa hẹn: “khắp đất trời là cả Mùa Xuân” rộn ràng tăng trưởng GDP cao nhât khu vực Thái Bình Dương, cả thế giới u ám, nhưng bình minh vẫn tỏa sáng trên vòm trời Việt Nam. . .  Những điệp khúc “bầu trời Việt Nam hiên ngang đảng lãnh đạo tài tình huy hoàng như ngôi sao mai. . . được lập lại không biết chán mỗi khi csVN cần dẫn dụ dân chúng kiên nhẫn đợi chờ ngày vinh quang.

Lần này, “Bánh Vẽ” Kinh Tế Việt Nam với “Quy hoạch tổng thế quốc gia 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050lại được csVN công bố đúng vào thời điểm không phải chỉ có một Em Bé Việt Nam, mang tên Hạo Nam chết tức tưởi trong ống bê tông rỗng, mà còn 10 triệu dân đói nghèo, là thực trạng rất tương phản với những gì hứa hẹn của Chế Độ từ năm 1945 đến nay. 

Bánh vẽ Kinh Tế tô điểm rằng, hiện nay lợi tức đầu người dân gần 4000 Mỹ kim, thì vào năm 2030 sẽ khoảng $7,500 Mỹ kim, gọi là thu nhập “trung bình cao” theo tiêu chuẩn Liên Hiệp Quốc của nước “đang phát triển có công nghiệp hiện đại”, và đến năm 2050 lợi tức đầu người sẽ khoảng $27,000 đến $32,000 Mỹ kim khi Việt Nam trở thành “nước phát triển, thu nhập cao”.

Thật ra “Quy hoạch tổng thế quốc gia 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” [1] được đảng csVN đưa ra từ hôm 25 tháng 10 năm 2022, nhưng đến hôm 09 tháng Giêng năm 2023, trước Tết Quý Mão 12 ngày, Quốc Hội mới đưa ra xào xáo lại rồi “nhất trí” thông qua trong phiên họp bất thường lần thứ 2 kể từ đầu năm. [2]

Vũ Đức Đam, Nguyễn Xuân Phúc và Phạm Bình Minh (từ trái)

Trước đó 4 ngày (05/01), cũng là Quốc Hội đảng cử đã họp phiên bất thường để thi hành chỉ thị thượng cấp, cưa đổ ghế Phó Thủ Tướng của hai ông Phạm Bình Minh và Vũ Đúc Đam, những người được một phần dư luận xem là “tương  đối tử tế” còn sót lại trong đảng csVN.

Mười một ngày sau, 16 tháng Giêng, dư luân bất ngờ về biến cố rung lắc ở thượng tầng cơ cấu đảng và Chính Phủ khi Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, bị mất chức. Đồng thời bị xóa tên khỏi mọi các cơ chế hàng đầu của Đảng Cộng sản trong một cuộc tranh quyền chưa từng có.

Như thế các diễn biến bất ngờ tại thượng tầng kiến trúc Việt Nam diễn ra sát Tết Quý Mão khiến nhà đầu tư nước ngoài – Foreign Direct Investment (FDI), là giới từng nuôi sống Chế Độ Hà-nội âu lo về thiếu ổn định chính trị sẽ ảnh hưởng đến lãnh vực kinh doanh của họ. Ngoài ra các công ty quốc tế đang ngắm nghía Việt Nam như điểm dừng chân để thiết lập nhà máy cũng sẽ do dự.

Khi Doanh Nghiệp FDI nhìn vào con số 539 đảng viên cấp cao nội trong năm 2022 bị kỷ luật hoăc đi tù, từ hàng Bộ Trưởng trở xuống thuộc nhiều lãnh vực khác nhau, chỉ vì tham nhũng. Thì đồng thời phía FDI cũng thấy cuộc chiến chống tham nhũng tuy có đạt được thành tích qua việc xét xử một số vụ cụ thể có tác dụng răn đe nhưng nhìn chung về căn bản vẫn tỏ ra bất lực . . . Vậy thì điều phía Doanh Nghiệp FDI bộc lộ những âu lo là hoàn toàn có cơ sở. Doanh Nghiệp FDI nhận ra rằng, các viên chức cao cấp cam kết trong kinh doanh với họ hôm nay, ngày mai có thể sẽ không còn.

Năm 2006, vào thời điểm Việt Nam được các định chế tài trợ quốc tế tới tấp cung cấp viện trợ và tín dụng ưu đãi để xóa đói giảm nghèo, Tổng Bí thư đảng csVN thời đó là Nông Đức Mạnh đã hứa hẹn tại “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của csVN” là đến năm 2020, Việt Nam trở thành “nước công nghiệp hiện đại”.[2]

Duyệt lại đời sống dân chúng còn cả chục triệu người vật lộn với cảnh khó nghèo, thì ai cũng nhận ra kế hoạch đưa Việt Nam trở thành nước sản xuất cộng nghệ cao vào năm 2020 như nói trên đã hoàn toàn phá sản.

Về số liệu, Tổng Cục Thống Kê Việt Nam công bố, trị giá GDP “danh nghĩa” của Việt Nam năm 2022 là 406 tỷ Mỹ kim.  Xuất cảng của Việt Nam là 371,5 tỷ Mỹ kim, bằng 91% GDP, lệ thuôc vào Doanh Nghiệp FDI đến 74%.  Về nhập cảng, Việt Nam vẫn phải mua vào những mặt hàng rất thông thường chỉ để tiêu dùng, lên đến 360,5 tỷ Mỹ kim, bằng 88% GDP. Nếu nhìn sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc kim ngạch nhập cảng của họ không quá 15% GDP. Như thế, Việt Nam chưa thể tự mình sản xuất ra được những sản phẩm cần thiết để tiêu dùng trong nước. (https://vanhoimoi.org/?p=15921)

Xâu chuỗi lại các sự kiện, ai cũng nhận ra rằng, chỉ riêng về mặt Kinh Tế, nếu vẫn tiếp tục con đường hiện nay gia công, bán sức lao động vẫn đói nghèo, phụ thuộc vào FDI, tàn phá môi trường thì csVN đang sai lầm về chính sách, đưa đến mất niềm tin trong dân chúng. Để khỏa lấp cho sai lầm chiến lược, đảng csVN phải đưa ra lời hứa hẹn “vẽ Bánh Kinh Tế” đến 27 năm nữa chủ đích làm lu mờ cuộc “đảo chính cung đình” vì tranh ăn, dành giật quyền lực đang diễn ra rất khốc liệt trên thượng tầng kiến trúc tại Việt Nam.

Trần nguyên Thao
(30 Tết Quý Mão)

[1] https://vksndtc.gov.vn/tintuc/Pages/lists.aspx?Cat=8&ItemID=10697

[2] https://soha.vn/hom-nay-quoc-hoi-be-mac-phien-hop-bat-thuong-lan-thu-2-20230109073146442.htm

[3] https://tuoitre.vn/viet-nam-tro-thanh-nuoc-cong-nghiep-nam-2020-135290.htm

Bài liên quan:
  • Không khí Ramadan u ám ở Tân Cương
    The Economist
  • Kênh Phù Nam có thể đẩy Campuchia rời xa Việt Nam về phía Trung Quốc
    Sokvy Rim
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 21/4/2024. Kênh đào Techo Funan ở Cam Bốt: TC bao vây Việt Nam, bức tử đồng bằng sông Cửu Long! Làn gió mới cho Singapore?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 20/4/2024. Xung đột trực diện Israel-Iran mở màn. Chiến tranh Trung Đông lan rộng?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Từ việc Iran tấn công Israel cùng nhìn lại “Liên minh ma quỷ”
    Eliot Cohen