Nguồn: DCVOnline

Thời hoàng kim từ mô hình Tầu cộng dần đi vào bóng xế, đẩy những người ngồi ở Ba-Đình luôn thần tượng triết lý Mác-Lê vào tâm trạng trăn trở tứ bề. Trong lúc có nhiều chỉ dấu Tập cận Bình muốn tìm cách cột chặt Hà-nội vào Bắc kinh thành “một cộng đồng có chung vận mệnh” thì Ba-Đình lại muốn tiếp tục đong đưa giữa hai cường quốc kinh tế đều là đối tác chiến lược toàn diện, khác ý thức hệ. Mà mục tiêu của Ba-Đình chỉ nhằm giữ quyền lực để nắn sạch hầu bao Dân Tộc Việt.

Mô hình Kinh Tế Trung Nam Hải ảnh hưởng sâu đậm trên những người “cầm trịch” ở Ba-Đình vẫn ngầm dành ưu tiên cho người Tầu làm chủ rất nhiều đại dự án nhiều ngành quan trọng kề cả những nhà băng lớn, và những vùng đất có tính cách chiến lược trọng yếu của nước Việt Nam. . . Lợi thế này của người Tầu được ví như truyền thuyết “ngựa gỗ thành Troy” do Bắc Kinh cài đặt sẵn ở Việt Nam.  [1]

Giữa lúc Bắc kinh ra sức dùng sức mạnh quân sự ăn trùm để ức hiếp các nước khác ở cả Biển Đông và biển Hoa Đông, trong đó csVN bị áp lực nặng nhất ngay từ năm 2013, chưa biết Ba-Đình sẽ ứng xử thế nào để tránh không bị Bắc Kinh “xỏ mũi”, vì từ đầu những năm 2000, cả hai lãnh tụ Trung cộng: Giang Trạch Dân lẫn Hồ Cẩm Đào đều tâm đắc về khái niệm chính trị hai nước Việt-Tầu là “có chung vận mệnh”.

Những gì Ba-Đình “xoay xở” để vượt khỏi vòng tay Bắc Kinh trong hoàn cảnh mới này, sẽ chứng nghiệm trường phái “ngoại giao cây tre” – phiên bản từ Thái Lan được ông Nguyễn phú Trọng ca ngợi mang đặc tính mềm dẻo, kiên cường sẽ có cơ hội để “xoay xở” nhằm tránh một cuộc chiến hai mặt, cả quân sự lẫn kinh tế do Bắc Kinh nhăm nhe. Riêng mặt Kinh tế, Tài Chánh Bắc phương đang làm chủ nhiều trọng điểm như thượng dẫn. (https://vanhoimoi.org/?p=18531)

Gần đây Ba-Đình công khai xích lại gần phương Tây hơn và, đặc biệt động thái nhảy 2 cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ hôm 11 tháng 9 vừa qua: từ Đối Tác Toàn Diện lên thành Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện, sẽ có tác động đến kinh tế, quốc phòng và cải cách ở Việt Nam ra sao, thì cần có thời gian để chứng minh hiệu quả.

Bên cạnh tin Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ “chầu” Bắc phương từ ngày 17-20 tháng 10, để tham dự Diễn đàn Hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường (BRI) lần thứ III tại Bắc Kinh; Thì lại có tin về tính “ranh ma” của Ba-Đình nhằm nắm giữ quyền lực; vừa thể hiện trong một bổ nhiệm ngay từ tháng 7/2023, được giữ kín mãi đến hôm 13 tháng 10, đài VOA mới biết: Ba-Đình đã mời được Trung Tướng Daniel Leaf, cựu Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, làm Lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Hawaii, với nhiêm vụ “Ưu tiên thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đặt trọng điểm vào giáo dục và kinh tế”. [2] Trong lãnh vực quốc phòng, sau hàng chục năm thiếu đầu tư, quân đội Việt Nam giờ đây đang phải đối mặt với thực trạng lạc hậu, các loại vũ khí quá cũ và lỗi thời phần lớn mua của Nga Xô. Nay Ba-Đình đang đàm phán để thực hiện một thương vụ mua bán vũ khí lớn của Mỹ, trong đó có chiến đấu cơ F-16.

Trăn trở chính trong 7 ngày Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khoá 13, bế mạc vào hôm mùng 8 tháng 10 là tình hình kinh tế – xã hội hiện nay. Trong đó Ba-Đình chính thức thừa nhận “nền kinh tế đang còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức”. Cho dù trong hội nghị này, Ba-Đình ra sức tìm kiếm tính chính danh để tiếp tục chuyên quyền, thì cũng rất khó mà che đậy được tình huống thụt lùi của nền Kinh tế với hàng loạt tin “không vui” liên tục bao trùm khắp nước; Ngược hẳn với bức tranh màu hồng do báo Nhà Nước hay “đánh du kích” trên công luận nhằm lừa bịp quần chúng nhẹ dạ:

  • Hôm 12 tháng 10, VOA thuật tin từ các báo Nhà Nước cho biết, có tới 50 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó hơn 1/5 là các công ty bất động sản danh tiếng, mới đây “xin khất nợ” 95.200 tỷ đồng trái phiếu, tương đương gần 4 tỷ Mỹ kim vì họ “thiếu vốn và kinh doanh khó khăn”.
  • Công nhân lao động mất việc riêng trong quý 3 năm 2023 đã đến “hơn 118.000 người”; Cầu tiêu thụ hàng hoá “yếu”, đặc biệt “chung cư, nhà ở riêng lẻ khởi sự giao kèo mua bán bằng 43% cùng kỳ năm 2022”; Tổng sản phẩm quốc nội GDP (9) tháng năm 2023 chỉ tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước cho thấy tăng trưởng kinh tế không thể đạt mục tiêu “pháp lệnh” từ 6 đến 6,5%. . . Niềm hy vọng dựa vào giải ngân đầu tư công như “trục đỡ” đang rất ì ạch: đã qua 9 tháng, nhưng dự án giải ngân cao nhất cũng chưa tới 50%, thấp hơn là 30%, rồi 10%. Còn tới 109 dự án tại 41 địa phương chưa giải ngân đồng nào. . . Đây là hậu quả của việc đánh tham nhũng không có vùng cấm, khiến cán bộ mọi ngành “lãng công”, vì có làm mà “ăn bẩn” khó khăn, thì ngồi chơi, không thèm làm nữa.
  • Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng – Purchasing Managers’ Index™ (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam do S&P Global theo dõi từ đầu năm 2023, lần lượt với số điểm: tháng Giêng 47,4; tháng Hai 51,2; tháng Ba 47,7; tháng Tư 46,7; tháng Năm 45,3; tháng Sáu 46,2; tháng Bảy 48,7; tháng Tám 50.5%, tháng Chín giảm trở lại 49.7. Kết quả này cho thấy ngoại trừ tháng Hai và tháng Tám PMI Việt Nam ở trên ngưỡng trung bình 50 điểm, 7 tháng còn lại có số điểm dưới ngưỡng trung bình. Sự thể này diễn tả điều kiện hoạt động sản xuất vẫn thấp liên tục đưa đến tình trạng công nhân thiếu việc làm, thu nhập giảm vào lúc lạm phát cơ bản tăng 4,57%, đẩy nhu yếu phẩm và nhiên liệu tăng giá khiến số lương còm cõi của người lao động teo tóp lại. Hôm 13 tháng 10, Hongkong and Shanghai Banking Corporation nhận thấy, lạm phát tại Việt Nam liên tục nhích lên làm dấy lên mối lo ngại. Một mặt, giá thực phẩm đã tăng khoảng 3% so với tháng trước trong hai tháng liên tiếp, đẩy lạm phát so với cùng kỳ năm trước vượt quá 10%. (https://vanhoimoi.org/?p=18205)
  • Tình trạng chung vừa nói khiến số “thu ngân sách nhà nước giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2022”.

Người lao động sống rất chật vật, nên phải vay nợ hoăc bán ruộng vườn nhà cửa để chạy cho được một chân đi làm công ờ nước ngoài. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã gửi hơn 111.500 lao động đi nước ngoài vượt mục tiêu cho cả năm 2023. Con số này tương đương 101,37% mục tiêu kế hoạch mà nước này đặt ra cho năm 2023 là 110.000 lao động.

Nhìn vào tình hình xã hội: Số lượt người đến cơ quan hành chính Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tăng 37,5% so với năm 2022; và số vụ việc mà dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng hơn 33%. So với năm ngoái, số đơn các loại tăng gần 30%, trong đó đơn khiếu nại tăng 20,5% và đơn tố cáo tăng 23,5%.

Chỉ trong thời gian từ đầu năm đến nay, Thanh Tra Chính Phủ (TTCP) phối hợp cùng Bộ Công an, các bộ, ngành liên hệ đến các địa phương lập danh sách hơn 1.000 vụ việc dân chúng khiếu kiện.

Tổng TTCP dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục tiềm ẩn khả năng diễn biến phức tạp, sẽ có nhiều đoàn khiếu kiện đông người liên quan việc giao khoán đất nông, lâm trường tại một số tỉnh, thành phía Nam và khu vực Tây Nguyên nếu không được giải quyết được dứt điểm có thể làm nảy sinh nhiễu loạn trong xã hội.

Nhiều tập thể và cá nhân suốt nhiều năm qua phải khiếu kiện qua các cấp từ địa phương đến trung ương về những vi phạm của cán bộ lãnh đạo liên quan thu hồi đất, bồi thường thiệt hại cho dân… Đơn cử như vụ người dân Thủ Thiêm không thuộc phạm vi quy hoạch nhưng bị cưỡng chế, phá nhà từ hơn hai chục năm qua. Lãnh đạo trung ương và Thành phố Saigon nhiều lần hứa hẹn giải quyết nhưng đến nay dân vẫn phải tiếp tục kiện tụng.

Hội nghị Trung ương 8 Khóa 13 mới bế mạc tuy trong nghị trình bàn về mối nguy Kinh Tế Xã Hội, nhưng cả hệ thống quan đỏ đồng lòng củng cố quyền lực lãnh đạo toàn diện của đảng, bất chấp dân tình sống, chết ra sao. Từ quyết tâm đó, hệ thống tham quan đã quay lại đơn vị chuyên chính của mình để thực hiện cho trót các toan tính làm giàu bằng quyền lực trong thời gian còn giang giở, họ “thực hành” phương thức bóc lột tinh vi, mang tính hệ thống “không có vùng nào cấm”.

Trần nguyên Thao
Oct 14

[1] https://www.vyctravel.com/tin-tuc/tin-tuc/truyen-thuyet-ve-con-ngua-go-thanh-troy.html

[2] https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-bo-nhiem-tuong-my-lam-lanh-su-danh-du-tai-hawaii/7309356.html

Bài liên quan:
  • Động cơ đằng sau đợt cải tổ quân đội mới nhất của Tập Cận Bình
    Katsuji Nakazawa
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 28/4/2024. Tháng Tư Đen Sau 49 Năm: Đe dọa từ quan thầy phương Bắc, đấu đá tranh giành quyền lực trên thượng tầng, bài học nào cho VN?
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • So sánh các chiến thuật vùng xám ở Biển Đỏ và Biển Đông
    Thomas Lim & Eric Ang
  • SBTN NHẬN ĐỊNH THỜI CUỘC ngày 27/4/2024. Chứng nhân lịch sử: GSTS Nguyễn Tiến Hưng và 8 thủ đoạn nham hiểm và Bức Tử VNCH của Kissinger!
    BS Nguyễn Trọng Việt
  • Ukraine là tiền tuyến của một cuộc xung đột lớn hơn nhiều
    Gideon Rachman