TIN THẾ GIỚI

Ukraine: Drone oanh kích sâu trong lãnh thổ, nguồn xăng dầu của Nga

Máy bay không người lái (drone) của Ukraine đã tấn công nhà máy lọc dầu lớn thứ ba của Nga hôm thứ Ba, cách tiền tuyến khoảng 1.300 km (800 dặm), đánh trúng vào một đơn vị nhà máy chính, nơi xử lý khoảng 155.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Các quan chức Nga cho biết các thiết bị gây nhiễu của họ đã phát hiện một máy bay không người lái của Ukraine gần nhà máy lọc dầu Taneco của Tatneft, nơi có công suất hơn 17 triệu tấn một năm (340.000 thùng mỗi ngày).

Hãng thông tấn nhà nước RIA cho biết một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu và được dập tắt trong vòng 20 phút, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động sản xuất không bị gián đoạn.

Xưởng lọc dầu của Nga bốc cháy sau cuộc không kích của drone.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy máy bay không người lái đã đâm vào đơn vị lọc dầu chính, CDU-7, tại nhà máy lọc dầu Taneco. Đơn vị này chiếm khoảng một nửa tổng công suất sản xuất hàng năm của nhà máy.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được thực hiện nhằm vào một trong những doanh nghiệp ở Nizhnekamsk”, Ramil Mullin, thị trưởng Nizhnekamsk, nói. “Không có thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng. Quy trình công nghệ của doanh nghiệp không bị gián đoạn”.

Vụ tấn công là một trong nhiều vụ xảy ra ở Tatarstan, một khu vực công nghiệp hóa cao ở phía đông nam Moscow, vào rạng sáng thứ Ba.

Một nguồn tin tình báo Ukraine nói với Reuters ở Kyiv rằng Ukraine đã tấn công một cơ sở dầu mỏ lớn của Nga ở Tatarstan để làm giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga.

Nguồn tin cũng cho biết các máy bay không người lái do Ukraine sản xuất đã tấn công vào một cơ sở sản xuất drone tác chiến tầm xa “Shahed”, gây ra “thiệt hại đáng kể”. Không có bình luận ngay lập tức từ Moscow.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã bắt đầu tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại sinh lời cao của Moscow đối với các sản phẩm lọc dầu.

Theo tính toán của Bloomberg, khoảng 18% công suất lọc dầu của Nga đã bị ngừng hoạt động do các cuộc tấn công bằng drone. Nhu cầu về các sản phẩm dầu đã tinh chế cao hơn so với dầu thô của Nga.

Các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga – nhiều nhà máy nằm sâu bên trong quốc gia lớn nhất thế giới – đã làm dấy lên lo ngại ở Washington về khả năng leo thang với Nga, cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Ukraine nói các cuộc tấn công bằng drone của họ nhắm vào Nga là hợp lý vì họ đang chiến đấu để sinh tồn và đã phải chịu thiệt hại trên diện rộng về cơ sở hạ tầng, bao gồm cả các nhà máy điện, do các cuộc không kích của Nga.

Tấn công sâu, nhắm vào những cơ sở năng lượng đánh dấu sự thay đổi chiến lược lớn của Kiev. Một sĩ quan của bộ Quốc Phòng Ukraina khẳng định với CNN là chiến lược « được lên kế hoạch tỉ mỉ » nhằm « giảm nguồn thu của kẻ thù (Nga) và làm giảm nguồn tiền đến từ dầu lửa và chất đốt được Nga sử dụng trực tiếp để tài trợ cho cuộc chiến ». Số lượng đạn pháo được Nga sản xuất hàng tháng cao gấp ba lần khả năng cung ứng của NATO cho Ukraina.

Vẫn theo Bloomberg, được trang Geo trích dẫn ngày 14/03, « đánh trực tiếp vào túi tiền của Matxcơva dường như là chiến lược mang lại hiệu quả » trong khi « năng lực tài chính của điện Kremlin có dấu hiệu mệt mỏi » và tổng thống « Vladimir Putin bắt đầu đào vào kho dự trữ quốc gia ».


Viện trợ quân sự cho Ukraina: NATO bàn lập quỹ 100 tỉ euro (RFI)

Các ngoại trưởng thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) họp tại Bruxelles, Bỉ, trong hai ngày 03/04 và 04/04/2024, nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập khối. Một nội dung chính của hội nghị là xem xét lập quỹ 100 tỉ euro viện trợ quân sự cho Ukraina. Cho đến nay, NATO không trực tiếp viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev, do lo ngại căng thẳng bùng phát với Nga.

Sáng kiến lập quỹ 100 tỉ euro nói trên, được tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đề xuất, có mục tiêu huy động các nguồn lực nhằm hỗ trợ quân sự ‘‘mạnh mẽ hơn, ổn định và dài hạn’’ cho Ukraina, theo một giới chức NATO.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao cho hay, theo sáng kiến này, NATO sẽ có thể đảm đương một số nhiệm vụ của Nhóm Tiếp xúc Quốc phòng Ukraina, tập hợp hơn 50 quốc gia đồng minh, đối tác của Kiev. Nhóm Tiếp xúc được thành lập tháng 4/2022, chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối các nỗ lực hậu thuẫn Kiev về quân sự.

Chủ trương lập quỹ 100 tỉ euro, do NATO điều phối, được xem như một biện pháp chuẩn bị cho khả năng Mỹ thay đổi chính sách với Ukraina, đặc biệt nếu Donald Trump đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao ẩn danh cho biết ‘‘sẽ không có một quyết định nào được đưa ra trong các cuộc họp cấp bộ vào tháng Tư này, các thảo luận sẽ tiếp tục cho đến thượng đỉnh NATO tại Washington vào tháng 7/2024.’’ Quyết định của NATO cần phải được tất cả 32 thành viên chấp thuận. 

Theo AFP, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, trong cuộc họp báo với đồng cấp Pháp Stéphane Séjourné tại Paris ngày hôm qua, 02/04, tuyên bố, thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO sẽ là dịp để ‘‘xác định một cách cụ thể và rõ ràng’’ lộ trình gia nhập khối của Ukraina.

Cho đến nay, NATO thường nhấn mạnh là Ukraina sẽ gia nhập NATO trong tương lai, nhưng Kiev chỉ có thể được kết nạp một khi chiến tranh kết thúc.

Ngoài ra, bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Sébastien Lecornu, hôm Chúa nhật 31/3, cho biết sẽ chuyển giao cho Kiev nhiều thiết bị quân sự, chủ yếu là các mẫu mã cũ, để hỗ trợ Ukraina chống lại Nga.

Trong gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraina, theo AFP, bộ trưởng Sébastien Lecornu giải thích « quân đội Ukraina cần các loại thiết bị để chiến đấu trên những chiến tuyến rộng lớn »…, các thiết bị cũ như xe bọc thép VAB để chở binh lính, hay các tên lửa Aster 30 (phòng không và chống đạn đạo), « dù là những thiết bị đời cũ những vẫn hoạt động và có thể mang lại lợi ích cho Ukraina ». Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Pháp cho biết sẽ thúc đẩy sản xuất tên lửa Aster và có thể chuyển giao hàng trăm thiết bị này cho Kiev trong năm nay hoặc đầu năm 2025.


Israel không kích Gaza, nhiều nhân viên cứu trợ nhân đạo nước ngoài thiệt mạng (RFI)

Bảy nhân viên của tổ chức phi chính phủ Mỹ World Central Kitchen đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel hôm 01/04/2024. Kể từ khi chiến tranh nổ ra vào tháng 10/2023, cơ quan thiện nguyện này đã tham gia cứu trợ nhân đạo, nhưng sau cuộc tấn công hôm qua, đã thông báo tạm dừng hoạt động trong khu vực. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Adrienne Watson cho biết “rất đau lòng” đồng thời yêu cầu Israel nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ việc.

Từ Jerusalem, thông tín viên RFI Sami Boukhelifa cho biết cụ thể tình hình :

Xe chở các thiện nguyên viên đã bị không kích

Thi thể của các nhà hoạt động nhân đạo này nằm trên mặt đất. Những cuốn hộ chiếu được mở ra và đặt trên thi hài của họ. Họ mặc áo chống đạn có phù hiệu của tổ chức phi chính phủ Mỹ World Central Kitchen. Những hình ảnh và video được chia sẻ rộng rãi trên mạng. Bảy nạn nhân đến từ Úc, Ba Lan, Vương quốc Anh và mang hai quốc tịch Mỹ, Canada và Palestine. Họ chết ở trung tâm Gaza, tại thị trấn Deir Al Balah, lúc đang đi trong một đoàn xe … World Central Kitchen cho biết “họ là nạn nhân trong cuộc không kích của Israel.” 

Nhóm nhân viên này di chuyển trên 3 chiếc xe mang phù hiệu WCK – World Central Kitchen. Có hai xe bọc thép trong số 3 chiếc. Tổ chức phi chính phủ khẳng định đã thông báo trước chuyến đi này cho lực lượng Israel. Về phần mình, quân đội Israel cho biết đang tiến hành điều tra ở cấp độ cao nhất để xác định hoàn cảnh xảy ra vụ việc, mà họ gọi là “một tai nạn thương tâm”.  

Đây là lần đầu tiên nhân viên cứu trợ nhân đạo nước ngoài thiệt mạng ở Gaza kể từ đầu cuộc chiến. Trong khi hơn 150 người Palestine làm việc cho Liên Hiệp Quốc đã thiệt mạng tại khu vực này kể từ tháng 10 năm ngoái. Chính tổ chức phi chính phủ World Central Kitchen cách đây vài tuần đã thuê chiếc thuyền viện trợ nhân đạo đầu tiên, đã phá vỡ vòng phong tỏa hàng hải mà Israel áp đặt lên dải Gaza trong suốt 17 năm.”


Bầu cử thị trưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phe đối lập thắng lớn (RFI)

Trong cuộc bầu cử địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31/03/2024, theo kết quả sơ bộ, CHP, đảng đối lập chính với đảng cầm quyền AKP của tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đã giành thắng lợi vang dội, không chỉ là ở thủ đô Ankara và thành phố lớn thứ hai cả nước, thủ phủ kinh tế Istanbul, mà còn ở nhiều thành phố khác trên toàn quốc.

Đây được xem là một thất bại nặng nề của Recep Tayyip Erdogan, sau 21 năm làm tổng thống. Phe đối lập đang hy vọng thắng lợi trong kỳ bầu cử thị trưởng lần này sẽ mở ra cơ hội cho họ giành thắng lợi trong kỳ bầu cử tổng thống tới đây để khép lại hơn 2 thập kỷ cầm quyền của tổng thống Erdogan.

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer gửi về bài tường trình :

« Ở cả phe đối lập và cũng như phe cầm quyền, tất cả gần như đều có chung ý kiến rằng đây là cuộc bầu cử tồi tệ nhất mà Recep Tayyip Erdogan từng phải đối mặt kể từ khi ông lên nắm quyền cách nay 21 năm. Trong bài phát biểu đầu tiên tối qua, tổng thống Erdogan đã hứa « tự phê », cố gắng hết sức để thuyết phục những người ủng hộ mình rằng ông sẽ vượt lên sau thất bại này.

Đây là một thất bại nặng nề, bởi vì đảng AKP của tổng thống Erdogan không còn là đảng dẫn đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ : đảng này chỉ giành được 35,2% số phiếu bầu tính trên cả nước, so với tỉ lệ 37,7% của đảng đối lập chính, CHP, điều chưa từng xảy ra đối với Erdogan. Như vậy, đây cũng là một thất bại kép mà nhiều người cho là do tình trạng kinh tế và những sai lầm trong việc lựa chọn ứng viên tranh cử.

Về phía phe đối lập, nhất là ở Istanbul và Ankara, họ đã ăn mừng thắng lợi suốt cả đêm và cho rằng cuộc bầu cử cấp địa phương lần này là một bước ngoặt, mở đường giành lại quyền lãnh đạo đất nước trong kỳ bầu cử tổng thống và bầu cử Nghị Viện tới đây, nhất là vì khác với thắng lợi trong kỳ bầu cử năm 2019, lần này thị trưởng của Ankara và Istanbul, hai thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, có được đa số ở hội đồng địa phương. Điều này có nghĩa là cuối cùng thì họ cũng được tự do thực hiện các chương trình của mình. »

Số người tham gia ít đi cho thấy việc ủng hộ phe Erdogan giảm sút, và làm nổi bật Ekrem Imamoglu, thị trưởng Istanbul, nhân vật đối lập chính và sẽ là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2028. Tuy vui mừng trước sức kháng cự của người dân cường quốc khu vực này, hãy còn quá sớm để nói về mùa xuân dân chủ. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một quốc gia độc tài, nơi các tổ chức phi chính phủ, báo chí bị giám sát và hạn chế hoạt động.


Teheran thề trả đũa vụ Israel oanh kích Damas, giết chết 7 Vệ binh Iran (RFI)

Đêm ngày 01/04/2024, một cuộc không kích được cho là do Israel tiến hành nhằm vào tòa lãnh sự Iran ở Damas, thủ đô Syria, đã làm 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Chính quyền Teheran cam kết sẽ trả đũa « tội ác hèn hạ ».

Theo ghi nhận của AFP, cuộc oanh kích của Israel đã phá trụi hoàn toàn khu tòa lãnh sự Iran. Bộ Ngoại Giao Iran cho biết, toàn bộ số người trong tòa nhà đã bị thiệt mạng hoặc bị thương. Trong một thông cáo, Lực lượng Vệ binh Cách Mạng Iran xác nhận trong số 7 nạn nhân, có hai sĩ quan cao cấp của lực lượng Al – Quds, Mohammad Reza Zahedi et Mohammad Hadi Haji Rahimi.

Nhiều nhà quan sát nhận định đây là một « đòn đau » cho Iran. Mohammad Reza Zahedi chịu trách nhiệm cung cấp cho Hezbollah Liban mọi trợ giúp về hậu cần và quân sự cần thiết trong bối cảnh đối đầu chiến lược với Israel.

Lãnh sự quán của Iran ở thủ đô Damacus bị pháo xập hoàn toàn

Hôm nay, chế độ Teheran đã có phản ứng mạnh mẽ, cáo buộc vai trò và trách nhiệm của Mỹ trong cuộc tấn công này. Tổng thống Ebrahim Raissi cam kết sẽ trả đũa.

Từ Teheran, thông tín viên đài RFI, Siavosh Ghazi cho biết thêm :

« Iran đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp ở Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để lên án cuộc tấn công nhắm vào tòa lãnh sự của Iran làm thiệt mạng 7 người, trong đó có nhân vật số 1 và số 2 của lực lượng Al – Quds, Vệ Binh Cách Mạng, chuyên trách các chiến dịch quân sự tại Syria và ở Liban.

Theo đại sứ Iran ở Damas, đây là lần đầu tiên Israel nhắm trực tiếp một cơ quan đại diện ngoại giao Iran ở Syria. Cuộc tấn công này là một sự leo thang quan trọng trong cuộc chiến tranh ngầm giữa Iran và Israel. Vụ việc xảy ra ngay hôm sau một cuộc tấn công bằng drone được tiến hành bởi các nhóm dân quân vũ trang Irak được Iran hậu thuẫn, nhằm vào thành phố Ehlat của Israel.

Một nhà ngoại giao Thụy Sĩ, đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Iran đã bị triệu mời đến bộ Ngoại Giao lúc nửa đêm. Một thông điệp quan trọng đã được gởi đến chính phủ Mỹ, bên hậu thuẫn cho Israel. Lãnh đạo ngành Ngoại Giao Iran khẳng định Mỹ phải trả lời về cuộc tấn công này.

Hiện tại, thật khó mà biết được Iran sẽ có đáp trả trực tiếp hay hành động thông qua các đồng minh trong khu vực, nhất là phe Hezbollah ở Liban, cũng như phe Huthis ở Yemen hay như các lực lượng dân quân hệ phái Shia ở Irak, vốn dĩ không ngừng tấn công Israel từ đầu cuộc chiến ở Gaza. »


Chính quyền Biden cân nhắc giao vũ khí trị giá 18 tỷ USD cho Israel (VOA)

Theo Reuter, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc có chuyển giao vũ khí trị giá 18 tỷ đô la cho Israel hay không, gói này bao gồm hàng chục máy bay F-15, 5 nguồn tin nắm vấn đề này cho Reuters biết hôm thứ Hai 1/4.

Một nguồn tin nói rằng việc bán 25 chiếc F-15 của hãng Boeing cho Israel đã được xem xét kể từ khi Hoa Kỳ nhận được yêu cầu chính thức vào tháng 1/2023, rất lâu trước khi có chiến dịch quân sự kéo dài 6 tháng của Israel ở Dải Gaza. Với đợt bán mới, tổng số máy bay mà Israel sẽ tiếp nhận được nâng lên thành 50 chiếc F-15.

Nguồn tin thứ hai nói rằng cần phải đẩy nhanh việc bàn giao máy bay là một trong những đề nghị hàng đầu của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, người đã đến thăm Washington vào tuần trước và hội đàm với các quan chức Mỹ, bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

F-15 Eagle

Một quan chức Mỹ cho biết thời gian sớm nhất mà máy bay sẽ được giao là năm 2029, nếu như có thông báo chính thức được gửi tới Quốc hội Mỹ vào ngày 2/4 và các thủ tục được hoàn tất ngay lập tức.

Một phụ tá thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện nói rằng Chủ tịch Ủy ban là Michael McCaul đã bật đèn xanh cho việc bán F-15 vào ngày 30/1, khi các văn phòng liên quan trong quốc hội chịu trách nhiệm phê duyệt các cuộc chuyển giao vũ khí lớn đã nhận được thông báo.

“Đã có các cuộc thảo luận giữa Chính quyền và Quốc hội về trường hợp các máy bay F-15”, nguồn tin thứ hai nắm vấn đề này cho biết, nhưng người này nói thêm rằng trong số 4 văn phòng nắm quyền phê duyệt các hoạt động chuyển giao vũ khí, vẫn có một vài văn phòng chưa duyệt.

Luật pháp Hoa Kỳ yêu cầu Quốc hội phải được thông báo về các thỏa thuận bán hàng quân sự lớn cho nước ngoài và trao quyền cho Quốc hội ngăn chặn việc mua bán đó bằng cách thông qua nghị quyết không chấp thuận với lý do như có vi phạm nhân quyền hoặc các mối lo ngại khác, mặc dù chưa từng có nghị quyết nào như vậy được thông qua và không bị tổng thống phủ quyết.

Một quy trình xem xét không chính thức cho phép các nhà lãnh đạo ủy ban đối ngoại của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa xem xét các thỏa thuận như vậy trước khi thông báo chính thức tới Quốc hội.

Các nguồn tin cho hay gói vũ khí dành cho Israel bao gồm 50 máy bay F-15 và các dịch vụ hỗ trợ, đào tạo, bảo trì, bảo dưỡng và nhiều năm hỗ trợ của phía nhà thầu trong suốt vòng đời của máy bay phản lực, thường có thể kéo dài tới hai thập kỷ.

Một nguồn tin nói rằng chính quyền Biden đã bày tỏ ủng hộ với yêu cầu của Israel về F-15.

Thương vụ này tách biệt với khoản viện trợ 14 tỷ đô la cho Israel mà ông Biden đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt trong khuôn khổ gói chi tiêu bổ sung cho an ninh quốc gia trị giá 95 tỷ đô la, bao gồm cả viện trợ cho Ukraine và Đài Loan.

Washington cung cấp viện trợ quân sự trị giá 3,8 tỷ đô la hàng năm cho đồng minh lâu năm là Israel.


“Hội chứng La Havana”: Màn bí mật đã được vén lên

“Hội chứng La Habana” gây thương tổn cho nhiều nhà ngoại giao Mỹ lâu nay vẫn là một bí ẩn không có lời giải. Le Figaro ngày 02/04/2024 cho biết theo ba cơ quan truyền thông từ nhiều năm qua đã bỏ công điều tra, đơn vị 29155 của tình báo quân đội Nga (GRU) chính là thủ phạm.

Vén màn bí mật về « Hội chứng La Havana »

Về « Hội chứng La Havana » nơi các nhà ngoại giao Mỹ, một bí ẩn lâu nay không có lời giải, Le Figaro cho biết theo điều tra của ba cơ quan truyền thông từ nhiều năm qua, một đơn vị tình báo quân đội Nga chính là nguyên nhân.

Nhà báo Roman Dobrokhotov tối Chủ nhật đã thông báo « Hãy đón đọc cuộc điều tra của chúng tôi đêm nay, còn ly kỳ hơn phim bộ Netflix ». Sáng sớm thứ Hai, một bài viết của The Insider hợp tác với kênh CBS và nhật báo Der Spiegel, đã vén lên bức màn bí mật về « hội chứng La Habana ». The Insider chỉ thẳng trên dòng tít lớn “Làm thế nào GRU biến các nhà ngoại giao Mỹ thành người tàn tật nhờ vũ khí bí ẩn”. Ba tên tuổi lớn của báo chí điều tra đã tham gia, trong đó có nhà báo nổi tiếng Christo Grozev, người đã nói lên sự thật về vụ FSB đầu độc Alexei Navalny và nhận diện các thủ phạm trong vụ Serguei Skripal.

Từ mười năm qua, vài chục nhà ngoại giao và sĩ quan tình báo Mỹ bị « hội chứng La Havana » (phát hiện lần đầu tiên tại Cuba) với những triệu chứng nôn mửa, chóng mặt, mất trí nhớ, không thể định hướng…và trong nhiều trường hợp bị tổn thương thần kinh nặng nề. Cuộc điều tra cho thấy có sự liên hệ với đơn vị đặc biệt 29155 thuộc tình báo quân đội Nga (GRU). Đơn vị này được biết đến trong vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal và làm nổ kho chứa vũ khí ở Cộng hòa Séc.

“Hội chứng Havana” là tên gọi của một loạt các sự cố sức khỏe bí ẩn được cho là xảy ra lần đầu tiên đối với các nhà ngoại giao và các nhân viên khác của chính phủ Mỹ ở thủ đô Havana của Cuba vào năm 2016.

Tên của hội chứng được lấy từ tên thủ đô Havana của Cuba – mặc dù một báo cáo mới cho thấy những trường hợp đầu tiên thậm chí có thể đã xảy ra ở Đức vào hai năm trước đó.

Nhân viên ngoại giao Mỹ trên khắp thế giới đã báo cáo về “Hội chứng Havana” với các triệu chứng chưa thể giải thích, chẳng hạn chóng mặt.

Những bằng chứng tố cáo tình báo quân đội Nga

Một nạn nhân bị « hội chứng La Havana » tháng 11/2014 ở Frankfurt khẳng định nhìn thấy Egor Gordienko, một sĩ quan của đơn vị 29155 ở trước nhà mình trước khi xảy ra các triệu chứng. Vợ của một nhà ngoại giao Mỹ ở Tbilissi cũng bị hội chứng này, đã kịp chụp được hình một người đứng canh trước nhà gần một chiếc xe hơi. Đó là Albert Averianov, con trai của thủ trưởng đơn vị 29155, Andrei Averianov, cả hai đang « đi công tác » ở Gruzia.

The Insider công bố một văn bản cho thấy người phó của Andrei AverianovIvan Terentiev, một kỹ sư quân đội đã thiết kế công nghệ tạo ra các vụ « tấn công bằng âm thanh », và được thưởng 100.000 rúp nhờ công trình này !Viện hàn lâm Y học Quân sự thân cận với GRU thì nghiên cứu về hậu quả « hội chứng La Havana ». Mới đây, một viên chức cao cấp của Lầu Năm Góc đã là nạn nhân khi dự thượng đỉnh Vilnius tháng 6/2023.

Đương nhiên là Nga chối phắt. Nhưng tầm cỡ quốc tế của vụ này với một ngàn đơn kiện của các nạn nhân, vài chục nhà ngoại giao mất khả năng làm việc, cho thấy một chính sách phá hoại quy mô, liên quan đến nhiều cơ quan ngoại giao từ La Habana cho đến Trung Cộng, Belgrade, Frankfurt.The Insider nhấn mạnh việc chính quyền Washington lâu nay nghiêng về giả thiết tâm lý, bác bỏ khả năng có bàn tay nước ngoài, bất chấp ý kiến của cộng đồng tình báo. Cựu nhân viên tình báo Mỹ Greg Edgreen cho rằng nếu nhìn nhận Kremlin nhúng tay vào việc xâm hại các nhà ngoại giao Mỹ, vi phạm luật quốc tế và nguyên tắc bảo hộ ngoại giao, coi như Nga đang gây chiến với Mỹ.


Nhật Bản và Mỹ thắt chặt hợp tác an ninh với Anh, Úc và Philippines (RFI)

Washington và Tokyo sẽ thúc đẩy hợp tác an ninh và công nghệ phòng thủ, cũng như tăng cường tập trận chung ở khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương với Anh, Úc và Philippines, để đối phó với Trung Cộng.

Theo nguồn tin từ Kyodo, hôm 30/03/2024, việc hợp tác giữa 5 nước cụ thể ra sao sẽ được làm rõ trong cuộc gặp giữa thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh ngày 10/04 ở Washington. Kishida và Biden cũng có thể thảo luận về sự hợp tác của Nhật Bản với liên minh AUKUS (Anh-Úc-Mỹ) về chiến tranh tàu ngầm hoặc robot.

Những năm gần đây, Anh Quốc can dự nhiều hơn vào khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương và có kế hoạch triển khai tàu sân bay tấn công tới khu vực này vào năm 2025. Nhật Bản, Mỹ và Anh cũng dự kiến sẽ thảo luận về việc tổ chức các cuộc tập trận chung gần Biển Nhật Bản tại chuyến công du đến Hoa Kỳ sắp tới.

Về phía Úc, Nhật Bản và Mỹ dự trù sẽ thảo luận về kế hoạch cải thiện khả năng tương tác và chuyển giao các công nghệ phòng thủ.

Tại Washington, Kishida, Biden và tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên để thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải, đồng thời thảo luận về việc mở rộng các cuộc tập trận chung cũng như viện trợ quốc phòng của Nhật Bản cho Philippines.

Nhật Bản hy vọng sẽ thắt chặt hợp tác với 3 đồng minh của Hoa Kỳ là Anh, Úc, Philippines, để đối phó với các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Trung Cộng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, theo Kyodo, các liên minh quân sự này lại có thể khiêu khích Bắc Kinh, gây ra sự chia rẽ và bất ổn trong khu vực.


New Delhi phản đối Bắc Kinh đặt tên Tầu cho 30 địa điểm ở biên giới Himalaya (RFI)

New Delhi tái khẳng định chủ quyền đối với toàn bộ bang Arunachal Pradesh, ở đông bắc dãy Himalaya. Ngày 02/04/2024, bộ Ngoại Giao Ấn Độ bác quyết định đặt tên mới cho 30 địa điểm trong vùng được Trung Cộng công bố ngày 30/03.

Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Ấn Độ Randhir Jaiswal cáo buộc quyết định của Bắc Kinh là « ngang ngược », đồng thời khẳng định « việc bịa tên sẽ không thay đổi thực tế là bang Arunachal Pradesh, đã, đang và sẽ luôn là một bộ phận không thể tách rời của Ấn Độ ».

Trong buổi họp báo trước đó một ngày, ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tuyên bố rằng « đổi tên sẽ chẳng thay đổi được gì. Tôi đổi tên nhà quý vị thì liệu có thành nhà của tôi hay không ? ».

Trung Cộng cũng đòi chủ quyền đối với vùng Arunachal Pradesh và gọi là Nam Tây Tạng (Zangnan). Trong thông cáo ngày 30/03, được Reuters trích dẫn, Trung Cộng khẳng định việc đặt tên cho khoảng 30 địa phương là « phù hợp với quy định liên quan đến việc quản lý địa danh của Quốc Vụ Viện ( chính phủ) ». Cách đây một năm, Bắc Kinh cũng đặt tên Trung Cộng cho 11 địa phương ở bang Arunachal Pradesh.

Ấn Độ và Trung Cộng có chung 3.800 km biên giới, đa số không được xác định rõ ràng. Sau cuộc đụng độ không nổ súng ở biên giới phía tây Himalaya năm 2020 khiến khoảng 20 lính Ấn Độ và 4 lính Trung Cộng thiệt mạng, hai bên đã củng cố lực lượng ở biên giới và có một vài xô xát nhỏ vào tháng 12/2022. Tình hình dịu bớt nhờ các cuộc đối thoại quân sự và ngoại giao song phương.

Tháng 03, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến bang Arunachal Pradesh để khánh thành nhiều công trình cơ sở hạ tầng. Bắc Kinh lập tức phản đối chuyến công du, trong khi New Delhi đánh giá những lập luận của nước láng giềng là « vô căn cứ ».


TIN VIỆT NAM

Bộ Ngoại giao Mỹ: án tù cho nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam là bất công (BBC).

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại trước việc Việt Nam tuyên án tù đối với những nhà đấu tranh vì quyền của dân tộc thiểu số và quyền tự do tôn giáo, đặc biệt là 5 bản án kể từ tháng 1/2024.

Trong tuyên bố được đưa ra vào hôm thứ Hai (ngày 1/4), Bộ Ngoại giao Mỹ viết:

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại về bản án 13 năm tù gần đây của Y Krếc Byă – một tiếng nói ôn hòa vì quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại Việt Nam. Chúng tôi cũng tiếp tục quan ngại về bản án nhiều năm tù đối với Nay Y Blang, Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương vì hoạt động ủng hộ nhân quyền của họ tại Việt Nam, trong đó có quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng”.

Những bản án ‘bất công’

Vào ngày 28/3, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Y Krếc Byă – một nhà truyền đạo thuộc Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên. Ông bị tuyên án 13 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”.

Nhà truyền đạo Y Krếc Byă khi bị bắt ngày 08/4/2023

Những cái tên khác trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đều bị tuyên án trong năm nay. Ông Nay Y Blang – cũng thuộc Hội thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên – bị TAND tỉnh Phú Yên tuyên án 4 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ba nhà hoạt động còn lại đều bị kết án với tội danh tương tự ông Nay Y Blang. Ông Danh Minh Quang bị TAND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng tuyên mức án 3 năm 6 tháng tù giam vào ngày 7/2.

Ngày 20/3, TAND huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh tuyên án 4 năm tù đối với ông Thạch Cương và 3 năm 6 tháng tù đối với ông Tô Hoàng Chương.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định đây là những bản án bất công và lần nữa yêu cầu Việt Nam trả tự do cho những nhà hoạt động này.

“Chúng tôi kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền của các cá nhân trong việc thực hiện các quyền tự do ngôn luận, lập hội và tôn giáo hoặc tín ngưỡng,” Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu lên quan ngại về vấn đề nhân quyền. Cụ thể, website Nhà Trắng dẫn lời ông Biden:

Tôi cũng đã nêu tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền là ưu tiên hàng đầu của cả chính quyền của tôi và của người dân Mỹ. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại thẳng thắn về lĩnh vực này.”

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng ông Biden đã không lên tiếng đủ mạnh cho nhân quyền tại Việt Nam và Ấn Độ vì phải ưu tiên cho mối quan hệ hợp tác chiến lược.

“Chính quyền Biden rõ ràng đang gạt nhân quyền sang một bên để thúc đẩy quan hệ đối tác với các chính phủ mà họ coi là quan trọng về mặt chiến lược – đồng thời gửi đi thông điệp rằng Mỹ sẵn sàng dung thứ cho những hành vi xâm phạm nhân quyền trắng trợn,” Reuters dẫn lời bà Carolyn Nash, giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế tại châu Á.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) cho biết Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 163 tù nhân chính trị.

Chính phủ Việt Nam cần chấm dứt việc đàn áp các blogger, các nhà vận động nhân quyền và các nhà hoạt động, đồng thời trả tự do ngay lập tức cho những người bị giam giữ vì thực thi các quyền dân sự và chính trị cơ bản của họ,” HRW lên tiếng trong một báo cáo.


Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh Vatican sẽ thăm Việt Nam

Trang Tin của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hôm mùng 03 tháng 4 cho biết, đáp lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Toà Thánh (Secretary for the Relation with States and Organization of the Holy See) sẽ thăm Việt Nam từ ngày 9 đến 14 tháng 4 năm 2024.

Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher

Trong chuyến thăm này, Đức Tổng Giám mục Gallagher sẽ cử hành Thánh lễ tại nhà thờ chính toà Hà Nội lúc 18g30 ngày 10 tháng 4, Huế lúc 08g00 ngày 12 tháng 4, và Tổng Giáo Phận Saigon lúc 17g30 ngày 13 tháng 4. Truyền thông của 3 Giáo tỉnh sẽ trực tuyến Thánh lễ tại Hà Nội: https://www.tonggiaophanhanoi.org; Huế: https://tonggiaophanhue.org; và Sài Gòn: https://tgpsaigon.net.

Sáng ngày 14 tháng 4, Đức Tổng Giám mục Gallagher sẽ gặp chung toàn thể Hội đồng Giám mục Việt Nam trước khi kết thúc chuyến thăm.

Đây là chuyến thăm đầu tiên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Toà Thánh Vatican đến Việt Nam.

Dự kiến, Đức Tổng Giám mục Gallagher sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn vào chiều ngày 9 tháng 4; hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính và chào thăm lãnh đạo Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ vào ngày 10 tháng 4. Ngoài ra, Đức Tổng Giám mục Gallagher cũng có chương trình thăm Bệnh viện Nhi Trung ương tại Hà Nội, là nơi đã hợp tác y khoa với Bệnh viện Bambino Gesù của Roma từ năm 2005. (https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/duc-tong-giam-muc-paul-richard-gallagher-bo-truong-ngoai-giao-toa-thanh-tham-viet-nam-55812).

Cùng ngày tin này đã được truyền thông quốc tế và báo chí thuộc đảng csVN loan tải rộng rãi.


Phật Giáo Hòa Hảo bị cấm hành lễ

Chính quyền huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) không cho các tín đồ Phật giáo Hoà Hảo thuần tuý (PGHHTT) tưởng niệm 77 năm ngày mất của Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ (25/2 âm lịch, tức ngày 03/4 năm nay), nói rằng ngày lễ này không có trong tôn giáo này.

Ông Hà Văn Duy Hồ, hội trưởng PGHHTT tỉnh An Giang cho biết công an đã phong toả khu vực có trụ sở tạm thời của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội tại xã Long Giang, không cho các tín đồ dựng lễ đài và tổ chức lễ kỷ niệm tại đây.

Từ ngày ngày 01/4, chính quyền lập chốt chặn hai đầu không cho ai qua lại khu vực này. Bản thân ông Duy Hồ cũng bị giam lỏng tại gia từ ngày 18/3 tới nay. Ông nói qua điện thoại với Đài Á Châu Tự Do (RFA):

Ngày 25/2 (âm lịch) là ngày lễ của tín đồ Phật giáo Hòa hảo chúng tôi làm lễ kỷ niệm Đức thầy vắng mặt.

Tất cả cán bộ lãnh đạo không cho chúng tôi tổ chức ngày lễ này, nói là trong Hiến chương của Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo quốc doanh không có ngày lễ này, và Nhà nước cũng không cho làm lễ ngày này.”

Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ, người sáng lập ra Phật giáo Hoà Hảo, bị cho là sát hại bởi Việt Minh vào ngày 25/2 âm lịch năm 1947, từ đó các tín đồ lấy đó là ngày tưởng niệm vị giáo chủ đi vắng.

Ngày này là một trong ba ngày lễ lớn của Phật Giáo Hòa Hảo, hai ngày còn lại là ngày Đại lễ Đản sanh (tức 25/11 âm lịch- ngày sinh của Đức Giáo chủ) và ngày Khai đạo (18/5 âm lịch- ngày khai sáng Đạo Phật giáo Hòa Hảo).

Ông Hà Văn Duy Hồ nói về hình thức tưởng niệm ngày mất của Đức Giáo chủ trong nhiều năm qua:

Chúng tôi đặt hương án giữa nhà để cầu nguyện cho quốc thái dân an thiên hạ thái bình, cho Đức Thầy chúng tôi mau được trở về để dìu dắt chúng sanh như tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đi vào con đường đạo đức vậy thôi chứ chúng tôi đâu có làm gì ngoài việc đó đâu, mình là người tu hành mà.”

Tuy nhiên, cũng như ngày Đản sanh năm trước, năm nay chính quyền huyện Chợ Mới triệt để cấm tín đồ của PGHHTT tổ chức tưởng niệm ngày Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ vắng mặt.

Ông Hà Văn Duy Hồ cho biết chính quyền huyện Chợ Mới không chỉ cấm dựng lễ đài và treo băng rôn với dòng chữ “Giáo hội PGHH Thuần tuý thành kính kỷ niệm đại lễ 25/2 Nhuần Đinh Hợi 1947 ngày Đức Huỳnh giáo chủ PGHH vắng mặt” ở văn phòng của giáo hội mà còn không cho nhiều cá nhân như ông treo băng rôn có nội dung trên ở nhà riêng.

Cách đây 10 ngày, những người lạ mặt lợi dụng đêm tối đã đến nhà ông giựt băng rôn xuống, và sáng ra khi ông treo lại thì công an huyện đến ra lệnh miệng cấm ông treo. (Trích RFA)


Nạn nhân Việt Nam trong hoạt động buôn người ở Đông Nam Á

Nhiều nạn nhân người Việt Nam sa vào các đường dây lừa đảo, buôn người. Interpol cho biết từ Đông Nam Á, hoạt động buôn người đã hòa vào mạng lưới toàn cầu, với doanh thu bất hợp pháp lên tới 3.000 tỷ Mỹ kim mỗi năm.

“Ban đầu là một mối đe dọa tội phạm ở Đông Nam Á, giờ đây đã trở thành cuộc khủng hoảng buôn người toàn cầu, liên lụy đến hàng triệu nạn nhân, bao gồm những người bị nhốt ở các trung tâm lừa đảo qua mạng lẫn những nạn nhân trực tuyến.”

Trên đây là phát biểu của ông Jurgen Stock, Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), tại cuộc họp báo của cơ quan điều phối cảnh sát toàn cầu của InterpoI ở Singapore vào hôm 27/3 được Reuters dẫn lại.

Ông Jurgen Stock cho biết các trung tâm buôn người và lừa đảo qua mạng ở Đông Nam Á vốn phát triển mạnh trong đại dịch COVID-19 nay đã lan rộng thành một mạng lưới tội phạm trải rộng khắp thế giới.

Cuộc khủng hoảng toàn cầu

“Tính ẩn danh trực tuyến, các hình thức kinh doanh mới và COVID-19 đã giúp cho các băng đảng tội phạm có tổ chức này hoạt động với quy mô không thể tưởng tượng được so với một thập kỷ trước,” ông Jurgen Stock nói.

Đại diện Interpol cho biết những trung tâm này dụ dỗ nạn nhân bằng lời hứa về công ăn việc làm tử tế, sau đó bắt nạn nhân phải tạo nguồn thu cho chúng từ việc buôn bán ma túy.

Theo ông Stock, buôn bán ma túy đóng góp từ 40 – 70% doanh thu của các băng đảng tội phạm này. Vị tổng thư ký của Interpol cho biết thêm các nhóm tội phạm này còn sử dụng tuyến đường vận chuyển ma túy cho việc buôn người, buôn vũ khí, trộm xe và các sản phẩm khác.

“Ngày nay, các ngân hàng, hay bất kể ai, đều dễ dàng bị cướp bằng bàn phím bởi một người nào đó bên kia đại dương hơn là bị cướp bằng súng,” CNN dẫn lời nhận định của ông Stock.

Các nạn nhân từ khắp châu Á thường bị lừa làm những công việc có vẻ hợp pháp trong khu vực và sau đó bị buôn bán vào các tổ hợp lừa đảo. Tại đó, họ buộc phải chịu đựng sự lạm dụng nghiêm trọng, bao gồm lao động cưỡng bức, bị giam giữ tùy tiện, bị đối xử tệ hại hoặc bị tra tấn – thường không có sự trợ giúp từ chính quyền địa phương hoặc có nhưng rất ít.

Báo cáo về tình hình buôn người ở Việt Nam năm 2023 của Chính phủ Mỹ cho biết năm ngoái 121 đối tượng đã bị kết án tù giam về tội buôn người. Báo cáo đánh giá Chính phủ Việt Nam chưa đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn tối thiểu về bài trừ nạn buôn người, nhưng đang có nhiều nỗ lực.

Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR), đại dịch COVID-19 và các biện pháp ứng phó liên quan đã thúc đẩy các hoạt động bất hợp pháp trên toàn khu vực với việc gia tăng công việc ảo và chuyển hoạt động kinh doanh sang những không gian ít được quản lý hơn.

Pia Oberoi, cố vấn cấp cao của OHCHR về Di cư và Nhân quyền ở châu Á-Thái Bình Dương, cho biết tình hình này diễn ra ở những nơi có quy định yếu kém và quản lý lỏng lẻo, chẳng hạn như các khu vực biên giới bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Myanmar hoặc đặc khu kinh tế ở Lào và Campuchia.

Nạn nhân của các hoạt động như vậy có thể bị lừa trung bình 160.000 USD mỗi người, thường thông qua các tập lệnh tinh vi được gửi qua các ứng dụng truyền thông xã hội không được kiểm soát.

BBC trước đây đã nói chuyện với những nạn nhân của các mạng lưới tội phạm này.

Nhiều người cho biết họ đến các quốc gia Đông Nam Á như Campuchia và Myanmar vì các quảng cáo việc làm cũng như các hứa hẹn về lương thưởng. Khi đến nơi thì họ sập bẫy và bị đe dọa buộc phải tham gia lừa đảo. Những người trốn thoát và những người sống sót kể rằng họ bị tra tấn và đối xử vô nhân đạo.

“Những người bị ép buộc làm việc trong các hoạt động lừa đảo này phải chịu đựng sự đối xử vô nhân đạo trong khi bị buộc phải thực hiện hành vi phạm pháp. Họ là nạn nhân. Họ không phải tội phạm,” Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk nhấn mạnh.(Trích BBC)


Thanh niên chết tại trụ sở Công an Long Thành

Đài RFA dẫn tin từ báo Pháp Luật, Saigon cho biết, Cơ quan Điều tra thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) đã vào cuộc với cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai về vụ anh Vũ Minh Đức chết khi làm việc với Công an huyện Long Thành.

Như tin RFA loan, hồi sáng ngày 22/3, ông Vũ Minh Đức- 31 tuổi, quê Ninh Bình, tạm trú tại Tam Phước, thành phố Biên Hòa, cùng vợ và anh trai đến trụ sở Công an huyện Long Thành theo giấy triệu tập với mục đích “làm việc về một vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã An Phước hồi đầu tháng 10/2023”. Người ký giấy triệu tập là nữ Đại úy Thái Thanh Thương-Phó Đội Điều tra Tội phạm về Trật tự Xã hội của Công an huyện Long Thành.

Thân nhân cho biết ông Vũ Minh Đức được đưa vào phòng làm việc lúc 10:30’ sáng ngày 22/3; vợ và anh trai ông này bị yêu cầu ra ngoài. Đến 13:00 cùng ngày, điều tra viên gọi điện yêu cầu vợ ông Vũ Minh Đức lên trụ sở công an để ký một số giấy tờ ‘liên quan bệnh lý’. Khi người vợ đến, điều tra viên cho biết ông Đức bị ngất xỉu khi lấy lời khai nên phải đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Long Thành để cấp cứu.

Thân nhân ông Vũ Minh Đức đến BV Đa khoa huyện Long Thành và nhận được thông báo người này đã phải chuyển lên BV Chợ Rẫy Saigon.

Tại BV Chợ Rẫy Saigon, gia đình được thông báo ông Vũ Minh Đức đã qua đời lúc 21:30’ trong cùng ngày với kết luận bị đa chấn thương, có những vế bầm trên thân thể. Gia đình sau đó có đề nghị Viện Pháp Y Quốc gia phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai, Công an huyện Long Thành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân khiến ông Vũ Minh Đức tử vong.

Ngày 25/3 gia đình nhận xác ông Vũ Minh Đức về mai táng.

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai vào ngày 24/3 ký quyết định đình chỉ nữ Đại úy Thái Thanh Thương – Phó Đội Điều tra Tội phạm về Trật tự Xã hội của Công an huyện Long Thành.


FB của chính phủ Việt Nam chỉ trích Facebooker ngoại quốc về hành vi phỉ báng

Trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam đăng bài hôm 2/4 tỏ ý chỉ trích một người ngoại quốc, dường như là người Mỹ, về hành vi đăng video lên mạng kèm theo “phụ đề sai” về cảnh sát và người dân Việt Nam.

Bài đăng trên trang Thông tin Chính phủ có nội dung vắn tắt: “Hành động của du khách này làm xấu đi không chỉ hình ảnh của người Việt mà còn của người Mỹ”, và kèm theo một bức ảnh dường như chụp lại màn hình trên ứng dụng mạng xã hội TikTok thể hiện hình hai nhân viên cảnh sát Việt Nam được làm mờ và ảnh đại điện của chủ tài khoản là một người đàn ông nước ngoài.

Trong ảnh cũng có thể thấy tên chủ tài khoản là Small Brained American và tên của đoạn video là “Vietnamese Police Wanted a Bribe!”, nghĩa là “Cảnh sát Việt Nam muốn một khoản hối lộ”.

Theo tìm hiểu của VOA, đoạn video này không còn xuất hiện trên Tik Tok sau khi vấp phải nhiều phản ứng bất bình từ nhiều người xem, nhưng nó vẫn còn tồn tại vào ngày 2/4 trên một trang Facebook cũng mang tên Small Brained American.

Đoạn video dài xấp xỉ 1 phút cho thấy vài người nước ngoài đi xe máy bị một tổ cảnh sát Việt Nam dừng xe để kiểm tra giấy tờ, nhưng không rõ ngày giờ và địa điểm diễn ra sự việc.

Một nữ cảnh sát Việt Nam nói tiếng Anh trôi chảy với nhóm người nước ngoài, đề nghị họ trình ra bằng lái xe quốc tế và bằng lái của nước họ. Một người đàn ông trong nhóm đưa ra bằng lái xe quốc tế và nói là do Mỹ cấp.

Dường như phần nội dung gây tranh cãi trong đoạn video, theo quan sát của VOA, là những dòng chữ phụ đề không ăn khớp với cuộc hội thoại giữa phía cảnh sát và người đàn ông nước ngoài.

Đầu tiên là một câu hỏi tạm dịch là “Những du khách này và logic của họ, họ không biết cộng sản vận hành thế nào phải không?”

Tiếp đến là các câu được ghép vào hình của các viên cảnh sát tạm dịch là “Sếp biết là ta nên làm gì không?” – “Tôi nghe đây” – “Ta nên nhốt thằng này lại vì nó là con lợn tư bản thối tha”.

Cuối đoạn video, nữ cảnh sát nói bằng tiếng Anh rằng người đàn ông ngoại quốc có thể đi và người này nắm hai bàn tay trước ngực đồng thời đáp lại “Cảm ơn nhiều”.

Ảnh chụp màn hình TikTok cho thấy đoạn video thu hút hơn 283.000 phản ứng cảm xúc và hơn 4.200 lời bình luận. Trên trang Facebook mang tên Small Brained American, đoạn video nhận được ít phản ứng cảm xúc và bình luận hơn nhiều song chủ yếu đều là những lời chỉ trích, phê phán, cho rằng một số đoạn phụ đề không đúng sự thật, dối trá, phỉ báng, xuyên tạc.

Nhiều lời chỉ trích, lên án tương tự cũng xuất hiện dưới bài đăng của trang Thông tin Chính phủ. Trang này cho biết trong phần bình luận dưới bài đăng về chủ tài khoản mạng xã hội Small Brained American rằng người này “cũng đã để phụ đề sai” trong một video khác ghi lại việc anh này hỏi một người dân địa phương về chỗ đổ xăng.

Đoạn video đó, vẫn còn trên Facebook hôm 2/4, cho thấy một người dân địa phương vừa nói tiếng Việt vừa dùng ngôn ngữ hình thể để chỉ cho anh ta là cách đó 2km có cây xăng, rồi xua tay bảo anh ta đi đi. Nhưng nam du khách này lại dịch phụ đề rằng bà ấy gọi anh là “ngu đần” và “cút đi cho khuất mắt tôi”, Thông tin Chính phủ viết.

Nhiều người viết trên Thông tin Chính phủ rằng cần phải lên án mạnh mẽ hành vi gán ghép những lời sai sự thật vào video, đồng thời phải phạt nặng, thậm chí trục xuất người chủ các trang mang tên Small Brained American để người này “không coi thường Việt Nam” cũng như “không phá hoại” quan hệ giữa Việt Nam và các nước phương Tây.

VOA cố gắng liên lạc với chủ trang Facebook Small Brained American để tìm hiểu thêm về sự việc và liệu người này có phản hồi gì trước những phê phán từ phía Việt Nam, nhưng chưa nhận được hồi đáp.(VOA)


Gần 74.000 doanh nghiệp Việt rời thị trường trong quý một

Trong quý một năm 2024, tổng cộng có gần 74.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở Việt Nam, theo báo chí trong nước.

VietnamBiz mới dẫn dữ liệu từ Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết rằng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý một năm nay đã tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023, lên 73.978 doanh nghiệp.

Một xưởng may tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

Trang tin này đưa tin rằng trong số trên, “phần lớn là các doanh nghiệp lựa chọn hình thức tạm ngừng kinh doanh trong ngắn hạn (chiếm 72,1%)”.

Theo báo Tuổi Trẻ, tăng trưởng GDP quý 1 cao hơn cùng kỳ 4 năm gần đây, nhưng nhưng doanh nghiệp “vẫn chưa hết khó khăn” khi “số đơn vị giải thể, ngừng hoạt động trong quý đầu năm vẫn cao hơn số thành lập mới, quay lại thị trường”.

VGP News đưa tin rằng GDP quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.

Theo Reuters, Việt Nam là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu lớn về điện thoại thông minh, hàng điện tử và hàng may mặc, và đang tìm cách thúc đẩy các hoạt động kinh doanh sau khi không đạt được mục tiêu tăng trưởng hồi năm ngoái do nhu cầu toàn cầu suy yếu và trong nước bị tình trạng thiếu điện trong một thời gian ngắn.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Việt Nam kết thúc năm 2023 với mức tăng trưởng kinh tế cả năm là 5,05%, không đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% mà Quốc hội đề ra.

Reuters đưa tin rằng Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,0% đến 6,5% trong năm nay. (VOA)

Mời quý độc giả đọc thêm về tình trạng doanh nghiệp nơi bài:  https://vanhoimoi.org/?p=20936


Bài liên quan:
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 22-23-24/4/2024.
  • Hạ Viện Mỹ thông qua khoản viện trợ 61 tỷ đô la: Ukraina ăn mừng, Nga lên án (RFI)
  • Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố gởi vũ khí cho Ukraina “ngay từ tuần này”
  • Ba Lan sẵn sàng tiếp nhận vũ khí hạt nhân: Nguy cơ leo thang với Nga
  • Ukraina dùng drone tấn công các cơ sở năng lượng và nhà máy luyện kim trên lãnh thổ Nga
  • Nhân viên nghị viện EU bị bắt ở Đức vì làm gián điệp cho Trung Cộng
  • Mỹ - Philippines khởi động cuộc tập trận Balikatan ở Biển Đông
  • LHQ muốn một cuộc điều tra quốc tế về các hố chôn tập thể tại một bệnh viện ở Gaza
  • Ngoại trưởng Mỹ đến gây sức ép với Trung Cộng nhưng vẫn cố giữ ổn định
  • Bắc Triều Tiên tập trận tấn công hạt nhân, Nam Hàn dọa "xóa sổ" chế độ Bình Nhưỡng
  • Trợ lý bị bắt, Vương Đình Huệ liệu có lâm nguy?
  • World Bank: Kinh tế Việt Nam đang dần ‘phục hồi’
  • Hạn hán kéo dài khiến khoảng 77.000 trẻ ở Việt Nam không có nước sạch
  • CSVN phạt tù 10 người vì tham gia tổ chức “phản động” ở Mỹ
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 15-16-17/4/2024.
  • Hai chục nước mua đạn pháo ngoài châu Âu để cung cấp cho Ukraina
  • Chiến tranh Ukraina: Lãnh đạo AIEA báo động nguy cơ tai nạn hạt nhân ở Zaporijjia
  • Quân đội Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran
  • Lần đầu tiên quyết định oanh kích trực tiếp Israel: Iran được gì, mất gì?
  • Mỹ-EU chuẩn bị trừng phạt thêm Iran, Anh và Đức thuyết phục Israel ‘"kiềm chế"
  • Úc công bố Chiến lược Quốc phòng đầu tiên để đối phó Trung Cộng
  • BT Quốc Phòng Mỹ, Trung nối lại đối thoại: Biển Đông và Đài Loan là trọng tâm
  • Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine, Israel trong tuần này
  • Mỹ và Việt Nam quan ngại về dự án kênh đào do TC tài trợ ở Cam Bốt
  • Reuters: Việt Nam bơm tới 24 tỷ USD để giải cứu ngân hàng SCB bị chìm trong vụ lừa đảo khổng lồ
  • Việt Nam bắt thêm các lãnh đạo tập đoàn vì ‘đưa, nhận hối lộ’
  • CSVN phạt một phụ nữ 12 năm tù vì tham gia tổ chức ‘khủng bố’ ở Mỹ
  • Số người Việt vượt eo biển Manche vào Anh là đông nhất
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 8-9-10/4/2024.
  • Thủ tướng Nhật Bản công du Hoa Kỳ trong bối cảnh lo ngại chung về Trung Cộng
  • Tổng thống Zelensky cảnh báo: “Mất viện trợ của Mỹ, Ukraina bại trận”
  • Xung đột dải Gaza: Israel ấn định ngày cho cuộc tấn công Rafah
  • Philippines-Mỹ-Nhật-Úc tập trận phối hợp đối phó "các tình huống hàng hải" ở Biển Đông
  • Fitch hạ điểm triển vọng tín nhiệm Trung Cộng (RFI)
  • Ukraine và Anh ký thỏa thuận hợp tác sản xuất vũ khí
  • Washington không để Trung Cộng đe dọa việc làm và ngành công nghiệp Hoa Kỳ
  • Miến Điện: Phe nổi dậy kiểm soát một thành phố quan trọng sát biên giới Thái Lan
  • Bầu cử Quốc Hội Nam Hàn: Trắc nghiệm về uy tín của tổng thống Yoon Suk Yeol
  • Tỉnh đầu tiên của Việt Nam ban bố tình trạng khẩn cấp do hạn hán
  • Việt Nam sẽ đầu tư thêm hơn 7 tỷ USD để đẩy mạnh khai thác bô xít
  • Việt Nam đề nghị Ả Rập Xê Út tiếp nhận thêm lao động giúp việc nhà
  • Cổ phiếu VinFast rớt giá kỷ lục xuống mức đáy từ khi lên sàn Nasdaq ở Mỹ
  • Việt Nam ‘ưu tiên’ khởi công đường sắt cao tốc tới Trung Quốc trước năm 2030
  • Việt Nam phá đường dây tín dụng đen 2000% tiền lời
  • Tin Chính Trong Tuần 25-26-27/3/2024.
  • Hai tàu chiến Nga tại bán đảo Crimée bị Ukraina ''oanh kích''
  • Khủng bố: Putin thừa nhận thủ phạm là Hồi giáo cực đoan, nhưng vẫn cáo buộc Ukraina
  • Trước đe doạ khủng bố, hàng loạt nước châu Âu nâng mức cảnh báo an ninh
  • Bộ Quốc Phòng Anh: Hạm đội Biển Đen của Nga đã ‘‘tê liệt’’ trên thực tế
  • Nam Hàn 'quan ngại sâu sắc' việc Trung Cộng dùng vòi rồng tấn công tàu Philippines
  • LHQ thông qua nghị quyết ngưng bắn ở Gaza, quan hệ Mỹ - Israel căng thẳng
  • Nhật Bản phê duyệt sửa đổi quy định xuất khẩu chiến đấu cơ
  • Mỹ, Anh và New Zealand đồng loạt tố cáo Trung Cộng tấn công mạng
  • Ấn Độ ủng hộ Philippines bảo vệ chủ quyền lãnh hải
  • TBT Nguyễn Phú Trọng mời TT Putin thăm Hà Nội
  • Võ Văn Thưởng mất chức, Giới đầu tư nước ngoài nghi ngại
  • Hơn 10.000 tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam trong năm qua
  • 500 người Việt vượt biển vào Anh quốc
  • Việt Nam sa thải HLV Troussier sau khi gần hết cơ hội vào World Cup
  • Giới hoạt động quan ngại về cái chết ‘bất thường’ của một tín đồ ở Đắk Lắk
  • Việt nam bắt Sư trụ trì chùa Đại Thọ với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”
  • Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh không được tại ngoại để chữa ung thư
  • TIN CHÍNH TRONG TUẦN 18-19-20/3/2024.
  • Ukraina xây dựng tuyến phòng thủ 2000 km
  • Drone Ukraina tấn công các nhà máy lọc dầu Nga
  • Ngoại trưởng Blinken tới Trung Đông lúc quan hệ Hoa Kỳ -Israel căng thẳng
  • Liên Hiệp Quốc và phương Tây chỉ trích luật an ninh mới của Hồng Kông
  • Mỹ khẳng định cam kết bảo vệ Philippines, Trung Cộng phản ứng
  • Vua Hà Lan 'hoàn toàn bất ngờ' và 'đáng tiếc' khi bị hoãn chuyến thăm Việt Nam
  • TT Pháp tái khẳng định phương Tây có thể cần đưa quân sang Ukraina
  • Miến Điện: Tổng thư ký LHQ lo ngại trước các cuộc tấn công mới nhằm vào dân thường
  • Không quân Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh
  • Sau hơn 1 năm tại vị, Ông Võ Văn Thưởng từ chức Chủ tịch Nước
  • VN đối mặt với thiệt hại mùa màng 3 tỷ USD/năm do nước mặn xâm nhập
  • Ô nhiễm không khí tệ hại ở Hà Nội
  • Vi nhựa trong không khí tại Saigon gấp 50 lần Paris
  • Viện kiểm sát đề nghị án tử hình trùm BĐS Trương Mỹ Lan
  • Dân Lâm Đồng thiếu nước sạch nhiều tháng