Tin Hoa Kỳ và Thế Giới

Bức Ảnh Chụp Nhận Dạng Của Cựu TT Trump Trở Thành Lời Kêu Gọi Tập Hợp

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích các cáo buộc hình sự vừa qua nhắm vào ông và cho rằng các viên chức ở Quận Fulton, Georgia, dường như có ý định hạ nhục ông bằng bản cáo trạng mới nhất này. Giờ đây, Dân biểu Andrew Ogles (Cộng Hòa-Tennessee) nói rằng những nỗ lực hạ nhục đó có thể đem đến kết quả ngược lại đối với các đối thủ chính trị của cựu tổng thống.

Tổng thống Trump
(cảnh sát Georgia phổ biến)

Ông Ogles nói trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Capitol Report” của NTD News hôm thứ Sáu (25/08) rằng: “Tôi nghĩ điều này đã đem đến kết quả ngược lại đối với đảng Dân Chủ. Tôi nghĩ họ đã làm quá mức rồi”.

Sau khi cựu Tổng thống Trump ra trình diện vào tối thứ Năm (24/05), các viên chức Quận Fulton đã cho ông chụp ảnh nhận dạng tư pháp và công bố bức ảnh này lên mạng.

Trong khi người khác có thể xem bức ảnh như vậy là một sự sỉ nhục, thì cựu tổng thống đã kết thúc hai năm rưỡi vắng bóng trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter) để đăng bức ảnh với thông điệp: “SỰ CAN THIỆP BẦU CỬ. KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG!”

Cựu tổng thống cũng đã bắt đầu bán các vật phẩm chiến dịch tranh cử có in ảnh, như những chiếc tách, bích chương, và áo phông có hình chụp nhận dạng tư pháp.

“Hình chụp nhận dạng đó vốn nhằm mục đích hạ nhục ông thì giờ đây đã biến thành một lời kêu gọi tập hợp”, ông Ogles nói. “Ông ấy trông có vẻ khó chịu, ông ấy có vẻ sẵn sàng chiến đấu, và ông ấy nên như vậy”.

Ông Ogles cho biết ông tin rằng mọi người thuộc mọi phe phái chính trị sẽ xem bức ảnh nhận dạng tư pháp của cựu tổng thống là dấu hiệu cho thấy cựu Tổng thống Trump đang bị đàn áp và họ cũng có thể trở thành mục tiêu tương tự.

Ông nói: “Tôi nghĩ bất kể niềm tin chính trị của quý vị là gì, Cộng Hòa, Dân Chủ, độc lập, đâu đó trong số này, thì đây sẽ là điều cảnh báo quý vị rằng một vị cựu tổng thống đang bị nhắm mục tiêu, và bị đàn áp. Điều đó có nghĩa là giờ đây quý vị rất dễ bị tổn thương bởi cùng một kiểu tấn công. Nếu họ không thích quý vị, họ hoàn toàn có thể bỏ tù quý vị, họ có thể nhắm mục tiêu vào quý vị, họ có thể tìm cách hủy hoại và phá hủy cuộc sống của quý vị”.

Ông Ogles, người ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của cựu Tổng thống Trump hồi đầu năm nay, đã kêu gọi các ứng cử viên tổng thống còn lại của đảng Cộng Hòa tạm dừng các chiến dịch của họ để ủng hộ cựu Tổng thống Trump.

“Tôi nhân cơ hội này để nói với bất cứ ai đang tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa rằng đã đến lúc quý vị phải tạm dừng chiến dịch tranh cử của mình và quý vị không được trốn sau lưng ông Donald Trump nữa. Chúng ta phải hiệp lực ở đây và phản kháng trước cuộc tấn công vào Hiến Pháp Hoa Kỳ”.


Cuộc Tranh Luận Của 8 Ứng Cử Viên GOP Hôm 23/08

Trong lịch sử, các cuộc tranh luận tổng thống được phát hình, giống như cuộc tranh luận của đảng Cộng Hòa mà không có sự tham dự của ông Trump hôm thứ Tư (23/08) vừa qua, được xem là một màn trình diễn cho các cử tri muốn xem phản ứng của các ứng cử viên như thế nào trước các vấn đề chính sách, đôi khi là các cuộc tấn công thẳng thắn. Thế nhưng, hình thức này không thay đổi nhiều sau gần 63 năm kể từ cuộc tranh luận Nixon-Kennedy đầu tiên được phát hình hồi năm 1960. Hiện nay số ứng cử viên tham gia cuộc tranh luận nhiều hơn bao giờ hết. Nhưng trong thời đại truyền thông xã hội và phân tích tức thời này, thì hình thức tranh luận chính trị trên truyền hình có cần phải khởi động lại không?

Về cuộc tổng tuyển cử, trong một cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa, hoặc đảng Dân Chủ, đảng Cộng Hòa và ứng cử viên Độc lập, thì chính sách thường là vấn đề tiêu điểm. Nhưng trong các cuộc tranh luận sơ bộ quy mô lớn, chủ đề có xu hướng ít đề cập đến chính sách mà tập trung nhiều hơn vào tính cách và cá tính. Điều này dẫn đến câu hỏi: Khi cùng một lúc đưa 8 người lên sân khấu, quý vị vẫn có thể gọi đó là một cuộc tranh luận chứ? Ông Ryan Munce, chủ tịch và là đối tác của công ty thăm dò dư luận, nói với Epoch Times rằng câu trả lời là “không”. Ông Munce cũng đã có mặt trong số khán giả tại cuộc tranh luận ở Milwaukee hôm thứ Tư vừa qua.

Ông nói, “Tôi thấy rất khó chịu khi chúng ta vẫn gọi đó là những cuộc tranh luận. Đó không phải là những cuộc tranh luận. Đó là những cuộc phỏng vấn tập thể và tôi thực sự nghĩ mọi người thích xem một cuộc tranh luận hơn. Một cuộc tranh luận với 8 hoặc 12 người là không thể chấp nhận được, và khi quý vị chỉ cần có 1% ủng hộ trong vài cuộc thăm dò, thì đó là một mức ngớ ngẩn để đưa quý vị lên sân khấu quốc gia. Tôi muốn thấy một nhóm nhỏ hơn và một hình thức theo kiểu tranh luận thiết thực”.

Gần 12.8 triệu người đã xem cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Cộng Hòa trên Fox News hôm tối thứ Tư, một con số đáng kể đối với một chương trình truyền hình cáp nhưng thấp hơn nhiều so với con số 24 triệu người đã xem cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng Hòa cách đây tám năm.

Bà Leonie Huddy là Giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học Tiểu bang New York ở Stony Brook, chuyên nghiên cứu hành vi chính trị; bà nói với The Epoch Times rằng rằng hình thức này, bất kể quy mô người xem, đã từng tồn tại, và xếp hạng truyền hình không còn có thể đo lường tổng lượng khán giả nữa.

Bà nói, “Có một số biểu hiện cho thấy cuộc tranh luận vừa qua của đảng Cộng Hòa đã bất ngờ thu hút được một lượng lớn khán giả. Giờ đây truyền thông xã hội làm cho người ta có thể xem một cuộc tranh luận trên truyền hình dễ dàng hơn trước đây rất nhiều. Người ta có thể xem ở nhiều định dạng khác nhau, cài đặt đa dạng, và thông qua vô số tài nguyên trên mạng. Tất nhiên, chính trị không dành cho tất cả mọi người. Điều quan trọng cần nhớ là ít nhất 2/3 số người Mỹ đủ điều kiện lại không bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử tổng thống và nhận thấy chính trị là vô cùng nhàm chán”.

Vào thời kỳ đầu của những chương trình tranh luận chính trị được phát hình như thế này, với số đài truyền hình hạn chế và không có truyền thông xã hội, những cuộc tranh luận trực tiếp này đôi khi là cơ hội đầu tiên để cử tri gặp gỡ một ứng cử viên. Nhưng bây giờ, khi các ứng cử viên có mặt trên khắp Facebook, Instagram, YouTube, và TikTok, thì liệu tâm trí của cử tri đã sẵn sàng trước các cuộc tranh luận chưa?


Ông Trump Bỏ Qua Cuộc Tranh Luận Của đảng Cộng Hòa Nhưng Tỷ Lệ Ủng Hộ Không Giảm

Một cuộc thăm dò mới cho thấy vị thế cao của cựu Tổng thống Donald Trump trong số cử tri sơ bộ của đảng Cộng Hòa không hề suy giảm dù ông vắng mặt trong vòng tranh luận ở Milwaukee tuần này.

Cuộc khảo sát do Morning Consult thực hiện cho thấy 58% những người đó sẽ chọn cựu Tổng thống Trump làm ứng cử viên tổng thống.

Trong số hơn 1,250 người trả lời thăm dò, cùng một tỷ lệ phần trăm đó đã chọn ông trước sự kiện mà ông không tham gia.

Năm phút trước khi cuộc tranh luận của Fox News/Ủy Ban Quốc Gia đảng Cộng Hòa bắt đầu, người dẫn chương trình cũ của Fox News Tucker Carlson đã phát sóng cuộc phỏng vấn với cựu Tổng thống Trump trên nền tảng X, trước đây gọi là Twitter.

Điều đó khiến ông dẫn trước 44 điểm phần trăm so với Thống đốc Tiểu bang Florida Ron DeSantis, người đứng thứ hai trong số các cử tri tiềm năng trong cuộc thăm dò.

Cả trước và sau cuộc tranh luận, 14% cử tri đã chọn ông DeSantis làm người được bầu là tổng thống tương lai bên đảng Cộng Hòa của họ.

Doanh nhân Vivek Ramaswamy đứng thứ ba và tăng lên một điểm phần trăm sau buổi phát hình. Tại đây, ông được nhiều người xem là người chiến thắng sau nhiều đợt bị các đối thủ của mình tấn công.

Theo Morning Consult, trước cuộc tranh luận có 10% số người được hỏi chọn ông, còn sau cuộc tranh luận, con số này ở mức 11%.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence vẫn giữ nguyên ở mức 6% cả trước và sau cuộc tranh luận, trong khi cựu Thống đốc Tiểu bang New Jersey Chris Christie, người tự nhận mình là người chỉ trích mạnh mẽ cựu Tổng thống Trump, đã giành được thêm một điểm phần trăm, tăng từ 3 lên 4%.

Cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley cũng không tăng giảm gì thêm trong cuộc khảo sát, vẫn được 3% số người được hỏi yêu thích nhất trong cả hai lần khảo sát. Điều tương tự cũng diễn ra với Nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina), cũng giữ nguyên ở mức 3%.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát quan trọng khác cho thấy rằng qua sự kiện này, bà Haley, được xem là nhân vật được những người ủng hộ đảng Cộng Hòa yêu thích nhất, đã được ủng hộ hơn nữa, ít ra là trong số các cử tri của GOP.

Bà đối lập với ông Ramaswamy về chính sách ngoại giao khi lên án việc ông kêu gọi Ukraine nhượng lại một phần lãnh thổ cho Nga nhằm chia rẽ khối Nga-Trung Cộng và kêu gọi Hoa Kỳ cắt tài trợ cho Israel.


19 Bị Cáo Trong Vụ Án Bầu Cử Ở Georgia Theo Đạo Luật Rico Đã Ra Trình Diện

Tất cả 19 bị cáo bị buộc tội gian lận vì thách thức kết quả bầu cử năm 2020 ở Georgia đều đã ra trình diện trước thời hạn được Biện lý Quận Fulton Fani Willis ấn định vào trưa thứ Sáu, ngày 25/08 để tránh cho những bị cáo phải đối mặt với việc bắt giữ.

Cựu Tổng thống Donald Trump làm nên lịch sử với sự trình diện của ông ở Quận Fulton, Georgia, đã được phát hình trực tiếp hôm tối thứ Năm (24/08).

Ngày hôm sau (25/08), 5 đồng bị cáo cũng đã ra trình diện.

ông Jeffrey Clark

Cựu viên chức Bộ Tư pháp (DOJ) Jeffrey Clark, ông Michael Roman, chiến lược gia GOP và là cựu viên chức chiến dịch tranh cử của ông Trump, Nghị sĩ Tiểu bang Georgia Shawn Still, viên chức bầu cử năm 2020 Misty Hampton, và luật sư Robert Cheeley, từng người đã ra trình diện sau nửa đêm thứ Sáu và được tại ngoại.

Bà Trevian Kutti, cựu ký giả của Kanye West, và ông Stephen Lee, một mục sư đến từ Illinois, đã ra trình diện hôm thứ Sáu.

Ban đầu, bà Willis đã đề nghị ngày bắt đầu xét xử riêng từng bị cáo, bắt đầu từ ngày 04/03/2024. Tuy nhiên, hôm 23/08, luật sư Kenneth Chesebro, một bị cáo trong vụ án này, đã đệ đơn yêu cầu xét xử nhanh chóng; đáp lại, bà Willis đã đề nghị bắt đầu phiên xét xử đối với tất cả 19 bị cáo trong chỉ hai tháng nữa, vào ngày 23/10.

Một thẩm phán đã ra phán quyết rằng phiên tòa xét xử ông Chesebro sẽ bắt đầu vào ngày 03/11, và đề nghị một mốc thời gian mà ông cho rằng sẽ không áp dụng cho bất cứ bị cáo nào khác.

Ông viết,“Việc lên lịch sẽ diễn ra theo một mốc thời gian khẩn cấp để đáp ứng thời hạn bắt đầu xét xử vào ngày 03/11/2023”, đồng thời bổ túc thêm một phiên tòa buộc tội vào ngày 06/09, thời hạn điều tra vào ngày 20/09 và thời hạn nộp các đề nghị vào ngày 27/09. Một cuộc họp trước khi xét xử ông Chesebro sẽ được tổ chức vào ngày 29/09.

Các luật sư của Tổng thống Trump đã viết thư phản đối ngày xét xử ngày 23/10, và thông báo cho tòa án rằng họ sẽ chính thức đệ đơn để tách vụ kiện của cựu tổng thống khỏi vụ kiện của ông Chesebro. Các bị cáo khác dự định cũng sẽ làm như vậy.


Ông Trump Trở Lại Twitter Với Một Thông Điệp Đầy Thách Thức

Cựu Tổng thống Donald Trump đã trở lại Twitter (hiện được đổi tên thành X) để đăng một thông điệp táo bạo, đầy thách thức sau hơn hai năm không hoạt động trên mạng xã hội này.

Bài đăng trên X lúc 9 giờ 39 phút tối theo giờ miền Đông cho thấy ảnh chụp nhận dạng của cựu Tổng thống Trump tại Nhà tù Quận Fulton ở Atlanta, Georgia, được chụp hôm thứ Năm (24/08) sau khi ông trình diện các nhà chức trách vào khoảng 7 giờ 36 phút tối theo giờ địa phương. Quá trình ghi danh của ông kéo dài 20 phút, sau đó ông được tại ngoại.

Dòng chữ kèm theo bài đăng trên mạng xã hội bao gồm “ẢNH CHỤP NHẬN DẠNG — NGÀY 24/08/2023”, “CAN THIỆP BẦU CỬ”, “KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG!” và “DONALDJTRUMP.COM”.

Bài đăng này đã nhận được 200,100 lượt thích cùng 7.1 triệu lượt xem chỉ sau 24 phút. Tính đến thời điểm viết bản tin này, cựu Tổng thống Trump được 86.5 triệu người theo dõi trên nền tảng Twitter/X.


Các Ngân Hàng Quốc Doanh Của Trung Cộng Giải Ngân Dự Trữ Đồng Đô La Mỹ

Khi tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ (hoặc RMB) của Trung Cộng có xu hướng suy yếu, các ngân hàng quốc doanh của Trung Cộng đang cấp bách bán ra Đô La Mỹ (USD) để giảm thiểu sự mất giá của đồng nhân dân tệ. Các chuyên gia tài chính nhận xét, sự suy giảm kinh tế đang diễn ra đang khiến chính quyền cộng sản lo lắng, với những e ngại rằng các chương trình đầu tư sẽ bị dừng lại, khiến tình trạng suy thoái kinh tế càng thêm trầm trọng.

Theo Reuters, việc các ngân hàng quốc doanh nhanh chóng bán USD trên thị trường ngoại hối giao ngay ở trong và ngoại quốc, gồm cả thị trường London và New York, là một nỗ lực mới của Trung Cộng nhằm xoa dịu căng thẳng mất giá đồng nhân dân tệ trong tuần qua (14-20/08).

Hôm 16/08, tỷ giá đồng nhân dân tệ (RMB) so với USD ở ngoại quốc đã giảm xuống dưới mức 7.33 trong phiên giao dịch, giảm hơn 800 điểm căn bản trong năm ngày liên tiếp, chạm mức thấp mới kể từ tháng Mười Một năm ngoái (2022). Tỷ giá hối đoái RMB ở trong nước cũng dao động gần mức 7.3. Trên thực tế, theo dữ kiện chính thức, tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ so với đồng USD đã giảm trong 6 tháng đầu năm, với tỷ giá hối đoái ở trong và ngoài nước giảm xuống còn 6.8.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hôm 20/08, ký giả chuyên mục tài chính Liao Shiming hiện đang sinh sống tại Hồng Kông nói rằng tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ đang trên đà giảm xuống dưới mức 7.33, là mức mà tỷ giá có thể trở lại như đã thấy trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Ông Liao cho biết, chính quyền cộng sản đã ra lệnh cho các ngân hàng quốc doanh bán phá giá đồng USD của các ngân hàng này, đặc biệt là trên trường quốc tế, để trợ giúp cho tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ ở ngoại quốc, đồng thời cho biết thêm, “Khi tỷ giá đồng nhân dân tệ ở ngoại quốc giảm xuống dưới 7.33, thì kể cả khi Trung Cộng có thể kiểm soát tỷ giá trong nước, khoảng cách ngày càng lớn giữa tỷ giá ở ngoại quốc và trong nước sẽ dẫn đến giao dịch trên thị trường chợ đen”.

Ông Liao nói rằng Trung Cộng sẽ khá bất mãn vào thời điểm này vì vướng vào hai vấn đề nan giải. “Một là Trung Cộng có thể phải tiến hành cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế; tuy nhiên, giảm lãi suất lại có nghĩa là lợi nhuận từ việc nắm giữ tài sản RMB sẽ tiếp tục giảm”.

Ông Liao nói: “Tình trạng khó khăn thứ hai là nếu các nhà đầu tư ngoại quốc nhìn chung đạt tới một kỳ vọng rằng đồng nhân dân tệ sẽ không ngừng mất giá, thì bất cứ ai có kế hoạch đầu tư vào Trung Cộng đều có thể ngừng đầu tư cho đến khi họ thấy đồng nhân dân tệ chạm đáy”.

Ông Liao nói thêm, “Những gì ĐCSTQ đang làm hiện nay giống như ngăn cản đầu tư ngoại quốc. Người ta đang cho rằng đồng nhân dân tệ có thể giảm xuống 8.5, 9 hoặc thậm chí là 10, vì vậy họ đang tiếp tục chờ xem. ĐCSTQ kiểm soát càng lâu thì càng trì hoãn dòng vốn ngoại quốc vào thị trường Trung Cộng”.

Theo ông Liêu, cuộc khủng hoảng đồng nhân dân tệ, cùng với sự mờ ám và đậm chất độc quyền từ phía nhà nước, cũng đã giáng một đòn mạnh vào “việc quốc tế hóa các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ” mà ĐCSTQ đã và đang thúc đẩy một cách đầy tham vọng.

Nhà phân tích kinh tế và chính trị hiện đang sống tại Hoa Kỳ, ông Lu Tianming, nói với The Epoch Times rằng Trung Cộng đang đối phó với một thách thức lớn trong việc can thiệp vào tỷ giá hối đoái.


Trung Cộng Tìm Cách Che Đậy Nền Kinh Tế Đang Khủng Hoảng

Lần đầu tiên sau hai năm, lãnh vực tiêu dùng của Trung Cộng đã rơi vào tình trạng giảm phát vào tháng Bảy. Nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm của Trung Cộng đã suy yếu, khiến xuất nhập cảng sụt giảm. Hàng triệu thanh niên thất nghiệp. Lãnh vực địa ốc to lớn, từng là trụ cột thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Trung Cộng, đang trên bờ vực sụp đổ.

Với một cuộc khủng hoảng đang dần hé lộ và các quỹ phòng hộ của Hoa Kỳ đang mạnh mẽ bán tháo cổ phiếu Trung Cộng, Bắc Kinh đang quay trở lại với chiến lược cũ của mình: chôn vùi những dữ kiện không mấy khả quan.

Hôm 15/08, với số lượng thanh niên thất nghiệp đạt mức cao kỷ lục từ tháng này qua tháng khác — hiện đang ở mức cứ 5 người trong độ tuổi từ 16 đến 24 thì có 1 người không có việc làm, các nhà chức trách cho biết họ sẽ tạm dừng cung cấp những thông tin cập nhật như vậy, với lý do cần phải đánh giá lại phương pháp của họ.

Bà Lucia Dunn, giáo sư kinh tế tại Ohio State University, nói với The Epoch Times, “Trung Cộng không đưa ra dữ kiện trung thực mà quý vị có thể tin tưởng. Ngay khi có điều gì đó bất lợi cho nghị trình của Trung Cộng, thì họ lập tức loại bỏ nó”.

Đó là một mô hình tương tự như những gì bà Dunn đã quan sát được trong việc quản lý COVID-19 của Trung Cộng. Sau khi Bắc Kinh áp đặt lệnh phong tỏa do đại dịch COVID-19 đầu tiên trên thế giới ở trung tâm khởi phát virus Vũ Hán, hồi tháng 01/2020, bà Dunn và một số nhà nghiên cứu khác đã nghiên cứu số ca nhiễm và tử vong ở Trung Cộng bằng cách lấy cả dữ kiện chính thức từ Trung Cộng và từ các ước tính mà các nhân viên tại các lò hỏa táng quá tải trong thành phố kể lại.

Bà nói với The Epoch Times vào thời điểm đó rằng dường như các con số của Trung Cộng đã “bị hạ thấp xuống hàng chục lần”.

Điều tương tự đã xảy ra một lần nữa vào cuối năm 2022, khi một làn sóng COVID-19 rất lớn khác tàn phá Trung Cộng và làm tê liệt các nhà tang lễ cũng như bệnh viện. Ngay cả khi những người thuộc tầng lớp đặc quyền tử vong với tốc độ đáng báo động, thì nhiều trường hợp tử vong đã không được tính vào số liệu thống kê về COVID-19.

Các nhà chức trách đã áp đặt một định nghĩa hẹp về các trường hợp tử vong do COVID-19 là loại trừ các trường hợp có các bệnh lý từ trước, trong khi các bác sĩ, trong các cuộc phỏng vấn, nói với The Epoch Times rằng họ đã được cảnh báo không được ghi nguyên nhân tử vong là do COVID-19 trong giấy chứng tử.

Dữ kiện thất nghiệp của thanh niên không phải là lãnh vực duy nhất mà nhà cầm quyền Trung Cộng đang chặn truy cập. Mới đây, trong một cuộc họp kín, các viên chức của Ủy ban Điều Tiết Chứng Khoán Trung Cộng đã ra lệnh cho các công ty luật trong nước dùng từ ngữ giảm nhẹ để mô tả các rủi ro kinh doanh liên quan đến Trung Cộng.

Các viên chức khuyên họ tránh dùng ngôn ngữ làm mất uy tín các chính sách của Trung Cộng cũng như môi trường kinh doanh và pháp lý của Trung Cộng, đồng thời bỏ qua việc công bố thông tin tiêu chuẩn về những thay đổi bất lợi trong điều kiện kinh tế Trung Cộng, đồng thời ám chỉ rằng việc không tuân thủ lệnh này có thể khiến các công ty luật phải trả giá bằng sự không y chuẩn của cơ quan quản lý đối với đề nghị đăng ký niêm yết ở ngoại quốc của họ.


Ông Tập Cận Bình Bất Ngờ Không Đọc Diễn Văn Ở BRICS

Hôm 22/08, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Cộng Tập Cận Bình đã khiến mọi người ngạc nhiên khi bất ngờ bỏ qua bài diễn văn mà ông dự định sẽ ​​đọc tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi. Vì sự vắng mặt như vậy trong các hội nghị cao cấp của các viên chức hàng đầu Trung Cộng là “điều bất thường”.

Ông Tập đến Johannesburg hôm 21/08 và dự định ​​sẽ có bài diễn văn tại một diễn đàn kinh doanh vào ngày hôm sau. Nhưng, Bộ trưởng Thương mại Trung Cộng Wang Wentao đã thay ông đọc bài diễn văn đó.

Trong bài diễn văn, ông Tập đã ngầm chỉ trích Hoa Kỳ khi tuyên bố rằng “một quốc gia nào đó bị ám ảnh với việc duy trì bá quyền của mình đã tìm mọi cách làm tê liệt các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển. Bất cứ nước nào đang phát triển nhanh sẽ trở thành mục tiêu ngăn chặn của quốc gia đó; bất cứ nước nào bắt kịp sẽ trở thành mục tiêu cản trở của quốc gia đó”.

Cả ông Wang và Bắc Kinh đều không đưa ra lời giải thích nào cho sự vắng mặt của ông Tập. Trung Cộng là thành viên chủ chốt của BRICS, một khối gồm có cả Brazil, Nga, Ấn Độ, và Nam Phi.

Mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể trực tiếp đến dự hội nghị thượng đỉnh vì ông e sợ lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc Tế (ICC), bởi vì ông Putin bị cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine. Cho nên ông đã tham gia qua mạng.

Dự án Phương Nam Toàn cầu Trung Cộng (CGSP) cho biết, sự vắng mặt của ông Tập tại diễn đàn ngày 22/08 là “rất bất thường”. Đây là trường hợp thứ hai một viên chức Trung Cộng vắng mặt tại một tập họp, sau khi cựu Ngoại trưởng Qin Gang vắng mặt trong cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao BRICS vào tháng trước.

CGSP tuyên bố trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter, “Để mà nói rằng việc này là phi thường hy hữu là còn nói nhẹ, vì các lãnh đạo Trung Cộng không bao giờ bỏ lỡ những sự kiện được dàn dựng kỹ lưỡng như thế này. Đây là lần vắng mặt bí ẩn thứ hai của Trung Cộng tại sự kiện BRICS trong năm nay”.

Trước khi bị thay thế, ông Qin cũng không thể xuất hiện tại cuộc họp ngoại trưởng tháng trước ở Cape Town một cách khó hiểu.

Ông đã bị cách chức hôm 25/07, chỉ bảy tháng sau khi nhậm chức và một tháng sau khi biến mất khỏi tầm mắt công chúng. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông trên truyền thông nhà nước là vào hôm 25/06, khi ông chào đón các nhà ngoại giao Nga, Sri Lanka, và Việt Nam.

Lý do đằng sau sự vắng mặt của ông Qin vẫn còn bỏ ngỏ. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Wang Wenbin đã giải thích sự vắng mặt của ông Qin là vì “lý do sức khỏe”.

CGSP cũng lưu ý rằng bà Hua Chunying, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, đã tạo thêm sự bối rối xung quanh sự vắng mặt của ông Tập khi bà nói rằng lãnh đạo Trung Cộng “đã có bài diễn văn tại lễ bế mạc” hội nghị thượng đỉnh.


Nhà Hoạt Động Nhân Quyền Lái Mô Tô Nước Vượt 300km Đường Biển Đào Thoát Sang Nam Hàn

Nhà hoạt động nhân quyền Trung Cộng Kwon Pyong từng bị nhà cầm quyền Trung Cộng (ĐCSTQ) bí mật bắt giữ và kết án vì mặc áo T-shirt in dòng chữ châm biếm Chủ tịch Tập Cận Bình trong lần xuống đường biểu tình hồi tháng 01/2016. Anh bị kết án một năm rưỡi tù giam và cấm xuất cảnh sau khi ra tù. Hồi tuần trước, anh đã lái mô tô nước, một mình vượt 300km đường biển đào thoát đến Nam Hàn trong đêm.

Kwon Pyong

Hôm 20/08, hãng thông tấn Yonhap loan tin Cục Cảnh Sát Biển Seoul của Nam Hàn cho biết cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông Trung Cộng cố gắng xâm nhập vào nước này trên một chiếc mô tô nước. Người này bị nghi ngờ buôn lậu vào Nam Hàn từ bờ biển Incheon bằng cách lái mô tô nước vào chiều ngày 16/08.

Cảnh sát cho biết người đàn ông mang theo áo phao, ống nhòm, la bàn, nón an toàn và các vật dụng khác, khởi hành từ tỉnh Sơn Đông, Trung Cộng, trên một chiếc mô tô nước có dung tích 1,800 cc. Anh nạp đầy nhiên liệu cho chiếc mô tô nước, hơn nữa còn mang theo 5 bình xăng 25 lít buộc vào xuồng máy bằng dây thừng. Anh đã đi tổng cộng khoảng 300km đến bờ biển Seoul mà không có người nào đồng hành hay giúp đỡ.

Khi bị cảnh sát điều tra, anh khai rằng mình từng ở Nam Hàn và từng tới phi trường Incheon nhiều lần.

Người phụ trách Cảnh Sát Biển cho biết họ sẽ tiếp tục thẩm vấn người đàn ông này và điều tra chi tiết hành vi buôn lậu của anh. Cảnh sát không tiết lộ danh tính của người đàn ông.

Anh Gu Yi, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Georgia, là một người bạn của anh Kwon Pyong. Anh Gu Yi xác nhận với đài VOA rằng người đàn ông bị cảnh sát Nam Hàn bắt giữ đó chính là anh Kwon Pyong, một du học sinh từ Hoa Kỳ trở về Trung Cộng.

Anh Kwon Pyong, 35 tuổi, là người ở châu tự trị Triều Tiên Diên Biên thuộc tỉnh Cát Lâm, tốt nghiệp Đại học tiểu bang Iowa ở Hoa Kỳ vào năm 2012 và trở về Trung Cộng.

Ngày 30/09/2016, anh Kwon Pyong đã xuống đường biểu tình với chiếc áo T-shirt có dòng chữ “习包子、大撒币、XITLER” [Tạm dịch: Tập bao tử, Đại tát tệ, XITLER, có hàm ý châm biếm Chủ tịch Tập Cận Bình]. Ngày 01/10/2016, anh bị công an bí mật bắt giữ, và bị nhà cầm quyền buộc tội “kích động lật đổ”. Anh đã bị tra tấn và ngược đãi trong tù giam và không được phép gặp luật sư của mình. Ngày 15/02/2017, anh Kwon Pyong bị kết án một năm rưỡi tù giam.

Anh Gu Yi nói rằng sau khi được trả tự do, anh Kwon Pyong liên tục bị nhà cầm quyền Trung Cộng theo dõi và đe dọa, cuộc sống rất thiếu tự do. Trước đó, anh đã nhiều lần cố gắng rời khỏi Trung Cộng nhưng đều thất bại.

Khi anh Kwon Pyong đến Nam Hàn thành công bằng cách lái mô tô nước, anh Gu Yi nói: “Khi biết tin này, thực sự là tôi như trút được một tảng đá lớn trong lòng”.

Anh Gu Yi nói với VOA: “Lần này anh ấy chọn dùng cách này, một cách rất anh hùng. Hoàn toàn liều mạng lái mô tô nước, một mình vượt qua hơn 300km đường biển, rồi đến Nam Hàn. Anh ấy đã sử dụng phương pháp và hành động vô cùng anh dũng này để thoát khỏi ngục tù”.


Luật Chống Gián Điệp Mới Của Bắc Kinh Khiến Người Nhật Ở Trung Cộng Lo Ngại

Luật chống gián điệp mới do Trung Cộng đưa ra hôm 01/07 đã làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi trong cộng đồng nhân viên của các công ty ngoại quốc tại Trung Cộng do định nghĩa về hoạt động gián điệp được mở rộng. Một khảo sát cho thấy hơn một nửa các công ty Nhật Bản tại Trung Cộng bày tỏ lo ngại về các hoạt động trong tương lai của họ ở đất nước này.

Hồi tháng Bảy, tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản đã khảo sát 118 công ty Nhật Bản tại Trung Cộng về tác động của luật chống gián điệp mới của Trung Cộng đối với các công ty Nhật Bản. Tổng cộng có 88 công ty đã trả lời khảo sát.

Kết quả cuối cùng được công bố hôm 11/08 cho thấy trong số 88 công ty này, 15 công ty “rất lo lắng” và 48 công ty “hơi lo lắng” về luật chống gián điệp. Tổng tỷ lệ công ty trả lời lo lắng là 53.4%.

Chỉ có 11 công ty được hỏi, tương đương 9.3%, là “không quá lo lắng”. Tuy nhiên, một số công ty “không quá lo lắng” vẫn chưa bắt đầu các hoạt động của họ tại Trung Cộng. Điều này có thể cho thấy họ chưa biết rõ về chế độ này. 14 công ty, tương đương 11.9%, đã chọn “khác” và không có công ty nào chọn “không hề lo lắng”.

Cuộc khảo sát cho thấy 86 trong số 88 công ty đã thực hiện các biện pháp để đối phó với luật chống gián điệp. Nhiều người đã cảnh báo nhân viên của họ ở Trung Cộng và những người đi công cán biết về luật mới này. Các công ty Nhật Bản ở Trung Cộng lo ngại về nguy cơ nhân viên của họ bị bắt giữ tùy tiện trong cuộc sống hàng ngày và khi đi công cán.

Luật mới mở rộng định nghĩa về hoạt động gián điệp. Trước đây, định nghĩa pháp lý về hoạt động gián điệp tập trung vào việc tiết lộ cái gọi là bí mật nhà nước và thông tin tình báo. Phiên bản mới đã mở rộng định nghĩa để bao gồm các tài liệu, dữ kiện, thông tin và các mục liên quan đến an ninh quốc gia, cũng như xúi giục, lôi kéo, ép buộc, hoặc hối lộ công chức nhà nước.

Ngoài ra, luật này không đưa ra định nghĩa cụ thể về an ninh quốc gia hay bí mật quốc gia, do đó, nhiều nhà quản lý công ty Nhật Bản ở Trung Cộng lo lắng rằng Trung Cộng sẽ sử dụng cáo buộc gián điệp để tùy tiện giam giữ nhân viên của họ trong tương lai, trong khi mối bang giao giữa hai nước ngày càng căng thẳng.

Theo luật chống gián điệp ban đầu được thông qua hồi năm 2014, tổng cộng 17 công dân Nhật Bản đã bị giam giữ và 9 người trong số họ đã bị kết án chính thức. 11 người đã được trả tự do sau khi bị cầm tù tùy tiện hoặc hoàn thành bản án của họ, và một người qua đời trong tù. Hiện tại có năm công dân Nhật Bản đã bị Trung Cộng giam giữ hoặc đang thụ án trong tù.

Nhà cầm quyền Trung Cộng luôn tổ chức các phiên tòa kín. Vẫn chưa rõ những công dân Nhật Bản này đã vi phạm luật nào hoặc liệu họ có thực sự tham gia hoạt động gián điệp hay không.

Ông Eiji Suzuki đã bị nhà cầm quyền Trung Cộng bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp và bị bỏ tù sáu năm. Hồi tháng Hai, ông đã tham dự một phiên điều trần tại Quốc hội Nhật Bản do các nhà lập pháp vốn lo ngại về các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Cộng thuộc mọi giới chính trị tổ chức. Ông Suzuki đã chia sẻ kinh nghiệm của mình và kêu gọi chấm dứt các hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Cộng.

Ban đầu, ông Suzuki khá thân thiết với các viên chức Trung Cộng, thậm chí còn nghiên cứu về chính trị và các mối bang giao của Trung Cộng. Ông có mối quan hệ thân thiết với ông Zhang Xiangshan, cựu phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Trung ương của Trung Cộng kiêm phó chủ tịch Hội Hữu nghị Trung Cộng–Nhật Bản.

Vào thời điểm ông Suzuki bị bắt hồi năm 2016, ông đã đến Trung Cộng hơn 200 lần và giữ chức chủ tịch Hiệp hội Giao lưu Thanh niên Nhật Bản–Trung Cộng.

Hồi tháng 07/2016, ông Suzuki bất ngờ bị sáu nhân viên an ninh nhà nước Trung Cộng bắt giữ tại Phi trường Quốc tế Bắc Kinh vì nghi ngờ hoạt động gián điệp. Ông đã bị giam tại một địa điểm cách biệt và ngột ngạt, đồng thời bị thẩm vấn suốt bảy tháng.

Ông Suzuki nói rằng căn phòng mà ông bị giam giữ không có đồng hồ, không có giấy bút, không có TV, thậm chí không có nhà vệ sinh hay vòi tắm, rèm cửa luôn được khép lại và đêm nào ông cũng ngủ khi đèn bật sáng.

Ông nhớ lại rằng một lần ông đã cầu xin lính canh cho ông nhìn thấy chút ánh sáng mặt trời trong 15 phút. Sau đó, ông Suzuki đã bị kết án sáu năm tù.

Tháng 10/2022, ông được trả tự do và trở về Nhật Bản.


Sự Thâm Nhập Của Trung Cộng Vào Các Trường Đại Học Hoa Kỳ

Trong một hội thảo trực tuyến được tổ chức hôm 17/08, các nhà nghiên cứu cảnh báo về những nỗ lực của nhà cầm quyền Trung Cộng nhằm “truyền bá tư tưởng và theo dõi” sinh viên tại các trường đại học Hoa Kỳ.

Hội nghị được tổ chức bởi Viện Hudson có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn, đã khám phá chiến dịch “chiến tranh nhận thức” của Trung Cộng, vốn nhằm mục đích “thúc đẩy tuyên truyền của Trung Cộng, theo dõi và đe dọa các sinh viên Trung Cộng, định hình quan điểm về Hoa Kỳ, đồng thời đánh cắp nghiên cứu khoa học, kỹ nghệ, và quân sự”.

Các chiến lược của Trung Cộng bao gồm hình thành liên kết song phương giữa các trường đại học của Mỹ và các trường đại học của Trung Cộng, thành lập các hiệp hội sinh viên Trung Cộng liên kết với toà lãnh sự, cũng như in ấn tuyên truyền trong sách giáo khoa dùng trong các khóa học ngôn ngữ tại trường đại học của Hoa Kỳ.

Ông Ian Oxnevad, thành viên cao cấp về nghiên cứu an ninh và ngoại vụ tại Hiệp Hội Học Giả Quốc Gia, là một diễn giả trong hội nghị này, cho biết: “Ở một quốc gia độc tài toàn trị, cho dù đó là cộng sản hay một hệ tư tưởng khác, thì không có sự tách biệt thực sự giữa xã hội dân sự và nhà nước”.

Ông giải thích rằng các trường đại học của Hoa Kỳ “có thể tự xem mình là đối tác với các trường đại học hoặc nhóm sinh viên Trung Cộng độc lập, ôn hòa mà — trong suy nghĩ của các trường đại học — là xã hội dân sự”.

Ông nói thêm, “Nhưng đó không phải là trường hợp của phía Trung Cộng. Đây là những phần mở rộng và ủy quyền của nhà nước Trung Cộng. Không có sự phân biệt thực sự giữa đời sống riêng tư và chính trị”.

Theo ông Oxnevad, các Viện Khổng Tử (CI) — một chương trình dạy Hoa ngữ gắn liền với hơn 1,600 trường đại học và trường học của ngoại quốc trên toàn thế giới — đã tạo thành một giai đoạn trong cuộc chiến nhận thức của Trung Cộng.

Trung Cộng tài trợ ngân sách cho hệ thống Viện Khổng Tử, trong đó đảng là bên chọn và trả tiền cho các loại sách giáo khoa cũng như tuyển chọn và trả lương cho những công dân Trung Cộng đến Hoa Kỳ để dạy ngôn ngữ, văn hóa, và lịch sử Trung Cộng.

Một báo cáo năm 2018 của Ủy ban Đánh giá Kinh Tế và An Ninh Hoa Kỳ-Trung Cộng cho biết Viện Khổng Tử có “liên kết lâu dài và chính thức” với Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ, một cơ quan chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Cộng.

Ông Oxnevad cho biết, “Họ làm xói mòn tự do trí tuệ. Thông thường, các học khu đại học ở Mỹ nhận được tiền từ Trung Cộng để mở các Viện này, và các hợp đồng liên quan rất mờ ám”.

Ông tiếp tục giải thích rằng, do sự phản đối từ các giáo sư, sinh viên, và các nhà hoạch định chính sách, nên thương hiệu Viện Khổng Tử này đã “trở nên có hại”, khiến Bắc Kinh phải đóng cửa và đổi thương hiệu.

Ông Oxnevad cho biết, “Ngày nay, liên kết hợp tác song phương giữa các trường đại học Trung Cộng và các trường đại học Mỹ đang hình thành trong các lãnh vực khác nhau mang tính định hướng khoa học cụ thể hơn và các chương trình khác có tính chất đó. Nhiều trường học ở Hoa Kỳ đang liên kết song phương với các trường đại học Trung Cộng có liên hệ với Quân Giải phóng Trung Cộng [PLA]

Ông Oxnevad đề cập đến Đại học Alfred, nơi Bộ Quốc phòng tài trợ cho kỹ nghệ hỏa tiễn siêu thanh. Trường đại học này được cho là hợp tác nghiên cứu liên tục với một trường đại học có trụ sở tại Trung Cộng thực hiện nghiên cứu quốc phòng cho Trung Cộng, cũng như duy trì hoạt động của một Viện Khổng Tử trong khuôn viên trường ở New York.


Khủng Hoảng Kinh Tế Có Thể Đẩy Nhanh Tiến Độ Tấn Công Đài Loan Của Bắc Kinh

Chủ tịch Ủy ban Trung Cộng của Hạ Viện Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin) cảnh báo rằng cơn bão kinh tế sắp xảy ra ở Trung Cộng có thể đẩy nhanh hành động Trung Cộng xâm lược Đài Loan.

Lãnh vực địa ốc vốn thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trong một cuộc khủng hoảng ngày càng nhanh khi một số trong số những công ty lớn nhất phải vật lộn để trả nợ. Ngoài ra, điều mà nhà lập pháp này gọi là “lưỡi cưa dân số không giống bất cứ xã hội nào trong lịch sử loài người” của Trung Cộng, giờ đây trở nên tồi tệ hơn với hàng triệu thanh niên Trung Cộng mất việc làm và cuộc sống của họ bị đình trệ.

Ông Gallagher nói với The Epoch Times rằng, với cuộc khủng hoảng tích tụ bấy lâu hiện đang sắp bùng nổ, thì nguy cơ là Trung Cộng và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, có thể trở nên “hung hăng hơn trong thời gian tới. Có lẽ ông ấy đẩy nhanh hành động chiếm Đài Loan bằng vũ lực, một phần là, để đánh lạc hướng người dân khỏi các vấn đề kinh tế trong nước họ, và một phần vì họ sẽ không bao giờ có được cơ hội tốt hơn trong 5 năm tới. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ chúng ta đã bước vào thời điểm nguy hiểm tối đa liên quan đến một cuộc đối đầu mạnh mẽ với Trung Cộng về vấn đề Đài Loan”.

Trung Cộng chưa bao giờ chối bỏ mong muốn chiếm Đài Loan, bằng vũ lực hoặc là bằng cách khác. Nhưng căng thẳng đã và đang ngày càng leo thang trong vài năm qua. Các chiến đấu cơ của Trung Cộng hiện gần như hằng ngày bay lượn gần Eo biển Đài Loan, trong đó có hàng chục chiếc xuất hiện vào ngày 19/08 sau khi phó tổng thống Đài Loan dừng chân tại Hoa Kỳ.

Ông Gallagher nói, Vì việc Đài Loan rơi vào tay Bắc Kinh sẽ “có sức tàn phá kinh tế toàn cầu lớn hơn nhiều so với bất cứ cơn bão kinh tế ngắn hạn nào mà Trung Cộng phải vượt qua”. Đồng thời lưu ý rằng hòn đảo tự trị này là một “siêu cường bán dẫn” mà kỹ nghệ quân sự nhạy cảm của Hoa Kỳ dựa vào.

Ông nói: “Nếu như Trung Cộng chiếm Đài Loan, thì họ có thể giữ phần còn lại của thế giới làm con tin về mặt kinh tế”.

Vị trí địa lý của Đài Loan cũng quan trọng. Với tư cách là điểm neo của mạng lưới các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ, hòn đảo này đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm rằng Trung Cộng không thể áp đặt các quy tắc xã hội chủ nghĩa mang đặc điểm Trung Cộng của họ vượt trên những nguyên tắc tiêu chuẩn quốc tế phổ biến hiện thời về tự do hàng hải mà toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang thụ hưởng. Những nguyên tắc tiêu chuẩn này được thực thi bởi liên minh an ninh do Hoa Kỳ lãnh đạo dựa trên các giá trị dân chủ tự do từ xưa đến nay.


Hệ Thống Hỏa Tiễn Của Hoa Kỳ-Nhật Bản Đánh Chặn Vũ Khí Siêu Thanh

Hôm 18/08, trong một hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Trại David, Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo Nam Hàn và Nhật Bản đã đồng ý tăng cường quan hệ an ninh ba bên đồng thời lên án chính quyền cộng sản Trung Cộng.

Hoa Kỳ tuyên bố sau hội nghị thượng đỉnh rằng Nhật Bản sẽ tham gia phát triển hệ thống hỏa tiễn đánh chặn vũ khí siêu thanh “Glide Phase Interceptor” (GPI), vốn sẽ được trang bị trên các tàu đã có hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Aegis.

Vũ khí siêu thanh bay với tốc độ siêu thanh Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh) trở lên và khó bị radar phát giác và đánh chặn. Được coi là thế hệ vũ khí mới có tiềm năng thay đổi mô hình chiến tranh, vũ khí siêu thanh hiện đang được phát triển ở nhiều quốc gia.

Ông Tony Xia, một chuyên gia quân sự kiêm nhà bình luận, cho biết “Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Hoa Kỳ đã mất đi các đối thủ cạnh tranh và dành nhiều nỗ lực cho cuộc chiến chống khủng bố đối với các phần tử tôn giáo cực đoan. Sự phát triển của một số vũ khí chiến lược đã bị đình trệ hoặc chậm lại, bao gồm hỏa tiễn siêu thanh và hệ thống phòng thủ hỏa tiễn hiệu suất cao. Đó là lý do tại sao Đảng Cộng sản Trung Cộng [ĐCSTQ] mở rộng tham vọng và vươn lên trở thành đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Hoa Kỳ, đòi hỏi Hoa Kỳ phải tái lập chiến lược phát triển quân sự của mình”.

“Lập trường chống Hoa Kỳ của Trung Cộng và Bắc Hàn cũng như việc khai triển hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa có thể mang đầu đạn hạch tâm [ICBM] đã khiến Hoa Kỳ lần đầu tiên phải đối mặt với vũ khí hủy diệt hàng loạt kể từ Chiến tranh Lạnh”.

Theo ông Xia, phần lớn hiệu suất và cách sử dụng của NGI đều tương tự như các hệ thống hỏa tiễn đánh chặn trên mặt đất và hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo mặt đất hiện có của Quân đội Hoa Kỳ.

Ông cho biết, “Sự khác biệt là NGI được tích hợp một thế hệ cảm biến và kỹ nghệ điều khiển bay mới, giúp hệ thống này có khả năng đánh chặn bất cứ hỏa tiễn siêu thanh đa đầu đạn nào của đối thủ với tỷ lệ thành công cao hơn nhiều. Hệ thống có thể phá hủy nhiều đầu đạn của nhiều hỏa tiễn đang lao tới cùng một lúc, điều này rất khó thực hiện được với các hệ thống phòng thủ trước đây và thậm chí đây còn được coi là một hệ thống phòng thủ ‘bất bại’”.

Ông Xia, người đã có hơn chục năm phục vụ trong quân đội, tin rằng sự hợp tác Hoa Kỳ-Nhật Bản lần này càng làm nổi bật hơn nữa khả năng phòng thủ của khu vực.

Ông nói, “Do Nhật Bản nằm gần Trung Cộng và Bắc Hàn, nếu Nhật Bản có thể khai triển NGI trong tương lai, quốc gia này sẽ có thể phát giác và đánh chặn hỏa tiễn của đối phương ở giai đoạn phóng sớm nhất, điều này sẽ làm tăng thêm tỷ lệ đánh chặn thành công và tăng thêm sức mạnh gây áp lực lên đối thủ”.

“Điều này tương đương với việc loại bỏ mối đe dọa hạch tâm của Trung Cộng và Bắc Hàn”.

Đây là lần thứ hai Hoa Kỳ và Nhật Bản cùng phát triển hỏa tiễn đánh chặn sau loại hỏa tiễn SM3 Block 2AII cải tiến.

Vào tháng 11/2020, khu trục hạm Hoa Kỳ đã bắn thử hỏa tiễn SM-3 Block IIA, tiêu diệt thành công một hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa thử nghiệm. Sự kiện này, được chỉ định là Thử nghiệm bay Hệ thống vũ khí Aegis-44 (FTM-44), là cuộc thử nghiệm thành công của khu trục hạm được trang bị Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo Aegis (BMD) sử dụng hỏa tiễn SM-3 Block IIA.

Bài liên quan:
  • Tin Cuối Tuần (27-28-Apr-2024)
  • Ngân Hàng Republic First Bank Phá Sản
  • Đảng Cộng sản Thất Bại Trong Cuộc Đàn Áp Đức Tin
  • Dự Luật Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Cho Phép Hoa Kỳ Gửi Thêm Vũ Khí Tới Israel, Ukraine
  • Tỷ Lệ Tín Nhiệm Trong Ba Tháng Vừa Qua Của Biden Xuống Thấp Nhất
  • Ủy Viên Hội Đồng Thành Phố New York Phản Đối ‘Phong Trào Ủng Hộ Khủng Bố’
  • Tây Phương Cần Thoái Vốn Khỏi Trung Cộng Để Ngăn Chặn Chiến Tranh Không Gian
  • Châu Âu Cho Rằng Trung Cộng Là Nền Kinh Tế Quốc Doanh
  • Sản Phẩm Mang Thương Hiệu Nổi Tiếng Bị Nghi Ngờ Do Tù Nhân Sản Xuất
  • Ngoại Trưởng Blinken Nêu Vấn Đề Nhân Quyền Trong Chuyến Công Du Trung Cộng
  • Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken Lo Ngại Về Các Hoạt Động Thương Mại Không Công Bằng Của Trung Cộng
  • Việt Nam: Sài Gòn, Bình Dương Cháy Lớn
  • Đài Loan Hợp Tác Với Các Công Ty Kỹ Nghệ Hoa Kỳ Để Sản Xuất Máy Bay Điều Khiển Từ Xa
  • Nhật Bản Mở Rộng Quân Sự Vượt Quá Ranh Giới Hiến Pháp
  • Hàng Trăm Ngàn Người Tuần Hành Ủng Hộ Palestine Hôm Thứ Bảy
  • Tin Cuối Tuần (20-21-Apr-2024)
  • Đề Nghị Truất Phế Chủ Tịch Hạ Viện Johnson ‘Sắp Được Đưa Ra’
  • Ông Bill Barr Cho Biết Tại Sao Ông Ủng Hộ Cựu TT Trump Nhiều Hơn TT Biden
  • Thời Tổng thống Biden, Lạm Phát Kéo Dài Và Việc Làm Suy Giảm
  • Các Cuộc Thăm Dò Không Cho Biết Về Sự Dẫn Đầu Của Cựu TT Trump
  • Số Phận Các Tỷ Phú Của Trung Cộng, Sụt Giảm, Phá Sản, Hoặc Bị Bắt Giữ
  • Chủ Nghĩa Tư Bản Trung Cộng Đang Bóp Méo Thị Trường Toàn Cầu
  • TT Biden Kêu Gọi Tăng Gấp Ba Lần Thuế Quan Đối Với Nhôm Thép Trung Cộng
  • Thủ Tướng Đức Vận Động Trung Cộng Chơi Công Bằng Trên Thị Trường EU
  • Trung Cộng Đóng Góp Cho Ngành Kỹ Nghệ Quốc Phòng Nga
  • Tin Cuối Tuần (13-14-Apr-2024)
  • TT Biden Tìm Cách Giảm Căng Thẳng Cuộc Xung Đột Giữa Iran Và Israel
  • Hạ Viện Sẽ Cố Gắng Về Gói Tài Trợ Cho Israel
  • Trung Cộng Có Mối Liên Hệ Với Tội Phạm Có Tổ Chức
  • Đảng Dân Chủ Sử Dụng Chiến Lược Ít Được Biết Đến Để Giành Chiến Thắng Trong Năm 2024
  • Cựu Đại Sứ Hoa Kỳ Làm Gián Điệp Cho Cuba Lãnh 15 Năm Tù
  • Cuộc Điện Đàm Giữa Ông Biden Và Ông Tập Không Làm Thay Đổi Được Bất Cứ Điều Gì
  • Trung Cộng Đẩy Mạnh Xuất Cảng Khiến Các Nhà Đầu Tư Ngoại Quốc Lo Lắng
  • CEO Apple Đến Hà Nội, Thăm Việt Nam Trong 2 Ngày
  • Iran Không Kích Israel, Phóng Hàng Loạt Máy Bay Không Người Lái
  • 3 Con Trai Của Thủ Lĩnh Hamas Haniyeh Thiệt Mạng Trong Cuộc Không Kích Của Israel
  • Nhật Bản Có Thể Sẽ Gia Nhập Liên Minh AUKUS Chống Bắc Kinh
  • Nữ Ký Giả Trung Quốc Bị Trục Xuất Khỏi Thụy Điển Từng Kể Về Gia Cảnh Bị ĐCSTQ Bức Hại
  • Vương Quốc Anh Sẽ Không Bao Giờ Giao Quyền Lực Cho WHO
  • Tin Cuối Tuần (06-07-Apr-2024)   
  • Mạng Xã Hội X Sẽ Không Tuân Theo Lệnh Của Tối Cao Pháp Viện Brazil
  • Los Angeles Công Bố Dữ kiện Về Số Người Vô Gia Cư Tử Vong Trong Năm 2023
  • Các Thượng Nghị Sĩ Sẽ Trở Thành Bồi Thẩm Viên Vào Ngày 11/04, Vụ Đàn Hặc Ông Mayorkas
  • Ủy Ban Hạ Viện Sẽ Cân Nhắc Nghị Quyết Phản Đối Áp Lực ‘Một Chiều’ Từ Phía TT Biden Cho Một Lệnh Ngừng Bắn Ở Gaza
  • Bộ Trưởng Ngân Khố Janet Yellen Chỉ Trích Những Hành Động ‘Cưỡng Ép’ Của Bắc Kinh Đối Với Các Công Ty Hoa Kỳ
  • Ông Biden Và Tập Cận Bình Nói Chuyện Lần Đầu Tiên Kể Từ Tháng Mười Một
  • Hoa Kỳ Trừng Phạt Tin Tặc Trung Cộng Vì Kế Hoạch 14 Năm Xâm Nhập Vào Cơ Sở Hạ Tầng Quan Trọng
  • 5 Dấu Hiệu Cho Thấy Kinh Tế Trung Quốc Đang Thâm Hụt Tài Chính Trầm Trọng
  • Căng Thẳng Leo Thang Ở Khu Vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
  • Tin Cuối Tuần (30-31-Mar-2024)
  • Hoa Kỳ Và Mexico Công Bố Quan Hệ Đối Tác Vi Mạch Bán Dẫn Để Ứng Phó Với Những Thách Thức Toàn Cầu
  • Tình Trạng Di Cư Ồ Ạt Đe Dọa Đến An Ninh Lương Thực Của Hoa Kỳ
  • Chủ Tịch Hạ Viện Johnson Đàm Luận Thống Đốc Abbott Về An Ninh
  • TT Trump Yêu Cầu TT Biden Xin Lỗi Vì Tuyên Bố Xúc Phạm Công Dân Hoa Kỳ
  • Trung Cộng Vũ Khí Hóa Lực Lượng Hải Cảnh Để Kiểm Soát Các Vùng Biển Tranh Chấp
  • Trục Ma Quỷ’ Mới Đã Hình Thành, ĐCSTQ Là Địch Thủ Lớn Nhất Của Hoa Kỳ
  • Các Viên Chức Trung Cộng Chọn Cách Phản Kháng Thụ Động Với Tập Cận Bình
  • Sự Thâm Nhập Của Trung Cộng Trở Thành Cơn Ác Mộng Của Hoa Kiều
  • Israel Sẽ ‘Tự Mình’ Tiến Hành Cuộc Tấn Công Vào Rafah